Alsace (Pháp) – Xứ cổ tích và mộng mơ

(Last Updated On: August 27, 2023)

Nếu bạn thích truyện cổ tích, muốn thấy ngoài đời thực những ngôi nhà nhỏ xinh nhiều màu sắc trong những ngôi làng be bé, dễ thương? Hãy đến với vùng Alsace của Pháp!

Giới thiệu về vùng Alsace

Alsace nằm về phía Đông Bắc của Pháp, giáp với Đức và Thụy Sĩ. Alsace được chia thành 2 vùng Bas-Rhin (department 67) với thủ phủ là thành phố Strasbourg Haut-Rhin (department 68) với thủ phủ là thành phố Colmar. Du khách đa phần đều biết đến tên tuổi + “danh tiếng” của Strasbourg và Colmar. Cũng không có gì khó hiểu vì Strasbourg đẹp, lại nằm trong top 10 nơi có chợ giáng sinh đẹp nhất Châu Âu; còn Colmar thì có tiếng nhỏ, xinh, đáng yêu.

1 góc của Strasbourg vào một ngày tháng 6 hơi âm u

Mình đi Colmar lần đầu tiên từ tận 2014. Đi một lần bị mê cái vùng này nên lại nung nấu phải mò trở lại 😉 Lần mò lại này mình vẫn đi Strasbourg, Colmar nhưng có thêm thời gian đi mấy làng nho nhỏ trong vùng, gồm Eguisheim, Ribeauville và Riquewihr. Đây mới chính là thiên đường nè! Do đó bài viết này sẽ tập trung vào 3 em nhỏ này và gợi ý lịch trình tại vùng Alsace.

Bài viết riêng về Colmar có thể xem tại post ‘Colmar – Thị trấn nhỏ nhắn, xinh xắn và hiền hòa vùng Alsace (Pháp)’

1 góc của Colmar với con tàu ‘cổ tích’ phục vụ khách du lịch

Eguisheim, Ribeauville, Riquewihr

Mình chọn 3 làng này để đi vì cả 3 có tiếng là tuyệt đẹp, nằm trong cái list gọi là “Plus Beaux Villages de France” (Most Beautiful Villages of France). Vì nó nổi nên giao thông công cộng đến đây cũng khá khẩm hơn mấy làng khác (cái vụ đi lại ở vùng Alsace rất khổ, mình sẽ nói rõ hơn ở phần lịch trình và kinh nghiệm đi lại).

Eguishem

Eguisheim là làng mình đến đầu tiên. Làng nằm rất gần Colmar, bé xíu, đi 1 vòng và chụp ảnh mỗi bước chân thì cũng chỉ mất 1 tiếng thôi ^^. Eguisheim cũng rất dễ tham quan vì chỉ có 1 con đường độc đạo, tạo thành 1 vòng tròn khép kín quanh làng. Bản đồ ở nơi này chắc chắn không có đất dụng võ. Khả năng đi lạc = 0.

Từ điểm bắt đầu, đi sang trái trước (theo chiều kim đồng hồ mà), thì bạn sẽ bắt gặp ngay “biểu tượng postcard” của Eguisheim. Ý mình là cái góc thần thánh mà 100% sẽ xuất hiện khi bạn search Eguisheim trên mọi công cụ tìm kiếm hoặc ghé mắt vào bất cứ quầy bán postcard lưu niệm nào ^^!

Góc thần thánh của Eguisheim ^^

Không biết có phải số hên không nhưng hôm mình đi rất vắng vẻ, thưa khách du lịch. Cả ngôi làng chìm trong tĩnh lặng, tăng độ đẹp và tạo điều kiện tạo dáng chụp ảnh xả láng. Mình cũng chẳng nhìn thấy người dân đâu luôn ý. Tha thẩn trên con đường nhỏ hẹp, san sát 2 bên là những ngôi nhà khung gỗ (timber-framed house) đặc trưng của vùng. Nhà không thì cũng đẹp nhưng nhờ người dân cực kỳ chú ý tô điểm với hoa tươi trên từng ô cửa sổ, từng bậc thềm nhà, khung cảnh trở nên lãng mạn thêm hẳn mấy phần.

1 góc thần thánh khác của Eguisheim

Ribeauville

Sau Eguisheim, mình dành 1 ngày để đi Ribeauville và Riquewihr do cả hai làng này đều rộng hơn Eguisheim và có nhiều hàng quán, hoạt động hơn và cũng do di chuyển khó khăn hơn nữa. Mình đến Ribeauville trước, tha thẩn tham quan chắc khoảng 2 tiếng. Vẫn là nhà đẹp, ngõ nhỏ, hoa cỏ tươi tắn khắp nơi. Khác so với Eguisheim là to hơn, nhiều người hơn, có thấy dân địa phương và thậm chí còn bị dân đuổi cổ khi đang đứng đờ đẫn ngắm nhà của họ 😐 (chỉ ngắm bằng mắt thui đó, còn chưa hề đưa máy ảnh lên chụp. Cũng thông cảm vì khách du lịch đông quá thì nhiều khi dân không thích).

Ribeauville

Riquewihr

Kế hoạch ban đầu vốn là sau khi tham quan sẽ đi bộ từ Ribeauville qua Hunawihr rồi đến Riquewihr. Đây là một đoạn của cái gọi là Alsatian wine route, đại khái là đường thôn quê (không phải đường lộ cho xe cơ giới) đi qua hàng loạt các trang trại nho và các ngôi làng bé xinh của vùng. Mình cũng háo hức lắm nhưng người tính không bằng trời tính… trời mưa, nghĩ cảnh đi bộ 5km dưới trời mưa qua tầng tầng lớp lớp cánh đồng nho nó không khả quan lắm nên mình quay về với văn minh bằng cách nhảy lên xe buýt để sang Riquewihr. Buýt thì ít nên đành giết thời gian và tránh mư bằng cách chui vô quán café. Cũng tốt, nhâm nhi cốc cappuccino nóng và em bánh croissant trong khi ngắm phố phường và ngắm mưa qua khung cửa sổ đầy hoa chưa bao giờ là xấu cả 😉

Cafe đợi mưa tạnh ^^ (Mình là đứa đứng chụp ảnh cơ nha)

Về độ lớn, Riquewihr nằm đâu đó giữa Eguisheim và Ribeauville, the size is just right! Bé mà không bé quá và to vừa đủ. Rất nhiều cửa hàng đồ lưu niệm, quán café, quán ăn trang trí xinh xắn. Các ngôi nhà phải nói là sặc sỡ nhất trong số 3 làng. Xanh lá cây, xanh da trời, vàng, hồng, đỏ, gì cũng có cả. Đường đá lổn nhổn đúng chất làng cổ thời trung cổ. Đây tháp đồng hồ, kia cổng thành mái vòm. Tuyệt đối không hổ với cái danh fairy-tale village.

Riquewihr – như trong truyện họa ra nhé
Nhà cửa yêu vô cùng, yêu từ cái ô cửa sổ yêu đi
Thêm 1 ô cửa sổ cute nữa nè
1 góc khác của Riquewihr

Chơi chán, mình nhảy lên buýt về lại Colmar. Tương đối thỏa mãn. Về mặt kiến trúc, các ngôi làng sẽ không quá khác xa nhau, do đó mình nghĩ đi quá nhiều cũng không phải ý hay. Xếp hạng từ quan điểm cá nhân về độ đẹp: Riquewihr – Eguisheim – Ribeauville.

Lịch trình gợi ý cho vùng Alsace

Bạn dành cho Alsace tầm 4 ngày là vừa, 1 ngày ở Colmar, 1 ngày ở Strasbourg, 1 ngày cho Ribeauville + Riquewihr. Nửa ngày cho Eguisheim và nửa ngày còn lại để di chuyển đến và đi khỏi Alsace. Nên nghỉ ở Colmar vì các làng nhỏ đều gần Colmar hơn nhiều so với Strasbourg.

Để nối vào hành trình dài hơn, điểm trước Alsace nên là Pháp (Paris). Điểm sau thì có thể là Đức hoặc Thụy Sĩ. Mình khuyên nên chọn Thụy Sĩ. Từ Colmar có bus/tàu thẳng đến Lucerne của Thụy Sĩ – một bức tranh tuyệt mỹ của hồ và núi ^^

              Xem thêm về Lucerne tại post ‘Lucerne – Nơi hồ sông núi hòa quyện

Túm lại lịch trình dư này:

  • Ngày 1: Paris – Colmar (tàu nhanh TGV/Ouigo mất khoảng 3 tiếng, bắt buộc đổi tàu tại Strasbourg. Mua vé càng sớm càng rẻ. Thậm chí nếu bạn bay đến Paris từ Việt Nam mà không có ý định ghé Paris thì có thể mua vé tàu đi thẳng từ sân bay Charles de Gaulle về Colmar. Mình đi như thế này vì, hix, mình đi Paris nhiều lần quá, chán rồi. Mua vé tại https://en.oui.sncf/en/). Còn khoảng nửa ngày có thể ghé Eguisheim.
  • Ngày 2: Colmar
  • Ngày 3: Ribeauville + Riquewihr
  • Ngày 4: Strasbourg ***

Sáng ngày 5 hoặc tối ngày 4 (tùy tình hình tàu xe): Colmar – Lucerne. Nếu đi bằng Flixbus thì mất khoảng 3 tiếng. Giá vé mua sớm 2 tháng thì chỉ có 8e

*** Colmar – Strasbourg

Lưu ý là đoạn này nếu đi vào cuối tuần và bạn đi theo nhóm 2-5 người thì sẽ siêu rẻ. Bạn cần ra ga tàu hỏa, mua cái vé gọi là ALSA+ groupe journée. Đây là vé cho nhóm từ 2-5 người, giá không đổi là 38.1e, có giá trị trong 1 ngày cho tàu hỏa toàn bộ vùng Alsace (và toàn bộ phương tiện công cộng ở Strasbourg luôn), không giới hạn số lượt đi! Vé tàu 2 chiều Colmar-Strasbourg bình thường cho 1 người là 26e nhé. Trong khi nếu nhóm bạn 5 người và dùng vé ALSA+ group thì tính ra chỉ có ~7e/người.

Ok, bạn nào đi một mình (đau thương chưa) hoặc lịch đi không dính cuối tuần hay nói cách khác là không dùng vé ALSA+ group được thì nên đổi lịch trình thành như thế này:

  • Ngày 1: Paris – Strasbourg. Gửi đồ ở ga rồi đi tham quan. Tối bắt tàu về Colmar (30 phút)
  • Ngày 2, 3: Colmar, Ribeauville + Riquewihr
  • Ngày 4: Sáng Eguisheim. Chiều bắt bus qua Lucerne

Đi lại giữa các làng trong vùng Alsace

… là một cái sự đau khổ không hề nhẹ nếu bạn chỉ trông chờ vào phương tiện công cộng như mình (bạn nào lái được xe có thể thuê xe tự lái để khám phá vùng này). Rất nhiều làng trong vùng không có ga xe lửa nên cách duy nhất để tiếp cận là buýt. Lịch chạy của xe buýt tiếc thay hoàn toàn không phải để phục vụ khách du lịch mà là để phục vụ học sinh đi học và người dân đi làm/buôn bán –> lịch chạy cực kỳ oằn tà là vằn! Thứ nhất là chủ nhật không chạy. Thứ hai là quên ngay cái công thức 1 tiếng, 2 tiếng 1 chuyến đi, làm gì có cái gì nó dễ dàng thế. Bạn cần in cái lịch chạy ra vì nó bất quy luật, kiểu chuyến 1 = 7h sáng, chuyến 2 = 7h30 sáng, chuyến 3 = 1 giờ chiều, chuyến 4 = 5 giờ chiều 🙂

Colmar – Ribeauville và Riquewihr

Bus 106 (2023: đã đổi thành bus 016) chạy Colmar – Riquewihr – Ribeauville và ngược lại. Colmar – Ribeauville còn có bus 109 nữa (đi đường khác, không qua Riquewihr). Tốt nhất là cứ nhắm cái bus 106 mà đi. Đoạn Riquewihr – Ribeauville như mình đã nói ở trên có thể đi bộ (5km đường dành riêng cho người đi bộ và xe đạp, đi xuyên qua các ruộng nho). Vé bus mua thẳng từ tài xế. Tra lịch chạy của bus tại đây.

Lịch chạy của bus 106 cho các bạn dễ hình dung cái sự đi lại nó phiền thế nào

Ví dụ: Khởi hành từ Colmar lúc 11:10 am, đến Ribeauville là 11:53. Ăn trưa rồi tham quan đến 3:12 pm thì bắt bus qua Riquewihr, chơi tiếp đến 6:34 pm bắt bus về Colmar. Đến Colmar là 7:10 pm, ăn tối là vừa đẹp.

Colmar – Eguisheim

Dễ thở hơn

  • Phương án 1: Uber hoặc taxi nếu bạn đi theo nhóm. Taxi~ 15e/chiều. Uber rẻ hơn chút. Mình chọn cách này.
  • Phương án 2: Thuê xe đạp. Eguisheim cách Colmar 7km nên đạp mất tầm 30 phút. Thuê xe tại cửa hàng Colmar Velo (xem web tại đây), nằm ngay ga tàu Colmar. Giá thuê xe nửa ngày cho xe đạp thường là 7e, xe đạp điện là 17e. Bạn mình đi cách này thấy ok.
  • Phương án 3: Đi xe bus. Số 208. Cách này dở vì cái bus 208 cực dở hơi với một cái lịch chạy dẩm dít không tả nổi ^^

Bonus: Có 1 cái làng nổi lồng lộn nữa là Kaysersberg. Từ Colmar có bus 145 đi qua đây (Từ Ribeauville có bus 147 sang Kaysersberg nhưng lịch chạy của cái chú 147 này dở người quá nên mình không tài nào nhét nó vô lịch với Ribeaville và Riquewihr nổi)


Chỗ ở

Do lấy Colmar làm cứ địa nên mình chỉ nói về chỗ ở tại Colmar nhé: hotel hoặc Airbnb (không có hostel). Mình từng ở cả 2 luôn ^^

Airbnb: Chọn ở studio của bác Remi (địa chỉ: 13 Rue de la Gare), cách ga có 5 phút đi bộ, rất tiện để nhảy tàu/bus đi mọi nơi. Studio có đầy đủ bếp, máy giặt. An ninh tốt vì nằm trong tòa nhà (phải nhập mã số mới vô được). Link studio.

Bạn có thể dùng link sau và lập tài khoản mới để được giảm 30e khi book phòng bất kỳ trên Airnnb

35$ AirBnB voucher

***

Khách sạn giá ok: Hotel The Originals Colmar Gare. Địa chỉ: 2, rue des Trois Epis. Tầm 50e/phòng đôi. Link book phòng.

Đi bộ khoảng 10 phút là ra đến ga, tầm 15-20 phút thì vào đến trung tâm. Mình ở thấy phòng be bé nhưng cũng sạch sẽ nên thôi chấp nhận được.

***

Khách sạn tầm trung: Hotel Saint-Martin. Địa chỉ: 38, Grand’Rue. Tầm 90e/phòng đôi. Link book phòng.

Khách sạn này nằm giữa trung tâm, khu phố cổ luôn. Nội thất kiểu Châu Âu, cổ, quý sờ tộc 😉 Cách ga tầm 25 phút đi bộ.

Mình thấy nếu di chuyển nhiều, muốn tiện thì ở gần ga còn nếu muốn hưởng thụ không khí thì nên ở trung tâm.

Ok la, hy vọng bài viết hữu ích. Chúc các bạn đi chơi vui ^_________^


Have fun when roll around

Bask

Bạn có thể ủng hộ blog bằng cách ấn vào bất cứ hình quảng cáo nào trong trang. Quảng cáo của Google Adsense đảm bảo không chứa virus + link vớ vẩn.

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

Leave a Reply