Frigiliana – The prettiest village in Andalucia

(Last Updated On: January 24, 2023)

Trong một khảo sát của Sở du lịch Tây Ban Nha, Frigiliana được bầu là ngôi làng đẹp nhất ở vùng Andalucia. Một số trang báo gọi Frigiliana là “Santorini of Spain” vì sự tương đồng đến từ những ngôi nhà bé xinh sơn xanh trắng nơi đây…

Tuy nhiên, Frigiliana không phải là một ngôi làng ven biển như Santorini. Thay vào đó nó nằm trên 1 ngọn đồi 😊 Frigiliana nằm cách Malaga (1 trong các thành phố chính ở Andalucia) tầm 60km. Do đó bạn có thể dễ dàng thực hiện 1 day trip từ Malaga đến Frigiliana.

CẢNH QUAN

Vùng Andalucia vốn nổi tiếng với các Pueblos Blancos (hay White Villages) tức là các ngôi làng/thị trấn nhỏ đặc trưng bởi các ngôi nhà, bức tường quét vôi trắng, với mái ngói đỏ hoặc nâu. Frigiliana là một trong các ngôi làng này nên nhà cửa cũng đều quét vôi trắng hết. Cửa ra vào và cửa sổ thì thường được quét sơn xanh ==> chính vì cái công thức xanh trắng này mà mới có người liên tưởng đến Santorini đó.

Tông xanh trắng ở Frigiliana
Nhà nào cũng đặt ghế trước cửa, tạo điều kiện chụp ảnh hay gì?
Biển chỉ đường rất dễ thương

Một đặc trưng khác của Frigiliana là các con đường đá cổ trong vòng. Tất cả các con hẻm, bậc thang dốc, đường chính/phụ trong làng đều là đường lát đá cuội hết. Nhìn rất đẹp nhưng nên nhớ là chớ có đi giày cao gót hay mấy đôi giày đế mềm khi tham quan, về là đau chân lắm đó.

Đường lát đá cuội tạo hình hoa văn
Đường lát đá cuội tạo hình hoa văn

Điểm cuối đáng yêu của cái làng bé xinh này là rất nhiều cây cảnh, hoa lá. Dân tình cũng chịu khó trang trí nhà cửa, đường làng, ngõ xóm lắm. Các chậu cây/hoa ở khắp mọi nơi luôn, rất là hài hòa với khung cảnh xung quanh, và làm ấm cả ngôi làng (vì cái tông màu xanh trắng không thì nhiều khi bị lạnh ý). Tuy mình đi vào tháng 12, không có nhiều hoa lắm nhưng cây xanh thì vẫn thấy thích rồi. Nếu mua xuân/hè, tram hoa đua nở thì chắc còn đẹp nữa.

Cây cảnh hoa lá mọi nẻo đường
Cây cảnh rất nhiều, nhìn rất mát mắt

Ăn trưa thì các bạn có thể ra mấy quán ở các quảng trường nhỏ trong làng ngồi cho có không khí vui vẻ. Cách khác là vô mấy quán có khu vực ban công ngoài trời mà nhìn hướng ra núi/đồi và xuống bản thân mấy con đường làng (nhắc lại, Frigiliana nằm trên 1 ngọn đồi mà). Mình chọn cách 2 và ăn ở 1 quán tên là La Bodeguilla.

DI CHUYỂN

Tuy rất gần Malaga nhưng không có bus chạy thẳng, bạn cần bắt bus đến Nerja trước, sau đó chuyển sang 1 bus khác cho chặng Nerja – Frigiliana.

  • Malaga – Nerja: Alsa bus. Bạn có thể ra bến xe bus trung tâm ở Malaga mua. Mùa thấp điểm thì không cần đặt trước. Mua cao điểm thì mua trước 1 ngày là ok rồi (mua trên web hay app của Alsa đều ok). Một ngày phải có đến 20 chuyến nên thích đi lúc nào phù hợp là tùy bạn. Thời gian di chuyển vào khoảng 1:15 phút. Giá vé tầm 9e/khứ hồi.
  • Nerja – Frigiliana: Local bus. Mua vé trực tiếp từ tài xế. Giá 1e/chiều, đi mất tầm 15 phút. Vấn đề quan trọng là bus này không có nhiều chuyến nên bạn cần xem lịch chạy trước và căn giờ kẻo bị bỏ bơ vơ đóa ^^

Lịch chạy cập nhật nên xem tại https://frigiliana.es/horario-autobuses/ (Tiếng Tây Ban Nha nhưng Google translate có thể giải quyết được mọi vấn đề)

Cái bến bus ở Nerja nó không có 1 cái biển gì luôn mà mình cũng không biết phải chỉ ra làm sao :). Cách đơn giản nhất là bạn tóm bất cứ người dân local nào đang ngồi ở cái bến bus, chìa cái tên làng ra, họ sẽ vui vẻ đưa bạn đến đúng cái chỗ xe sẽ tới. Bus thì có chữ Nerja – Fergiliana chạy ở đầu xe. Muốn chắc nữa thì cứ hỏi bác tài nha.

Lưu ý là người dân đa phần không nói được TA, chỉ tiếng TBN thôi, nhưng rất thân thiện. Nói chung cứ đưa tên làng ra, ai cũng hiểu, không cần giải thích nhiều ^^

CHỖ Ở

Mọi người nếu không có thời gian thì thường ở Malaga rồi đi day trip đến Frigiliana. Khi mình đi tham quan làng thì thấy rất nhiều homestay, AirBnB do khách Tây ở nghĩ dưỡng dài hạn khá nhiều. Khách Châu Á mình thì ít đi kiểu này 😊 Anyway, chỗ ở tại Malaga:

Budget: Rafaela Guest House. Giá: 20e/đêm/phòng đôi (giai đoạn mình đi thấp điểm)

Số zách luôn, sạch sẽ, có bếp với đầy đủ đồ để nấu ăn (nếu muốn), có máy giặt + bột giặt miễn phí, có sân phơi luôn. Có sân thượng để sưởi nắng, ngắm trời ngắm đất. Có ban công để nhâm nhi café ngắm đường. Nói chung là đủ cả.

Ông bà chủ nhà tốt bụng. Bác chủ hơi khó tính nhưng nói ngọt là bác ưng liền lol (thực ra bác khó tính với mấy đồng chí đi thuê nhà ở mà tưởng là bố người ta thôi. Nhà bác có phải khách sạn đâu). Tuy không phải ở trung tâm nhưng bến bus cách nhà 5 phút nên mình thấy tiện. Khu dân cư yên tĩnh.

Mid-range: Hotel MS Maestranza Málaga. Giá: 100-120e/đêm/phòng đôi

Nếu bạn thích ở trung tâm, gần bãi biển luôn thì mấy thấy có bạn này. 10 phút đi bộ vào trung tâm, 5 phút ra đến bãi biển. Có panoramic city view luôn.

THAM QUAN ANDALUCIA

Mình sẽ viết 1 post riêng về gợi ý lịch trình 10 ngày tham quan vùng Andalucia. Về cơ bản bạn sẽ đi 1 vòng qua Malaga, Cordoba, Granada, Seville. Bạn có thể tham khảo bài viết về các địa điểm này

3 ngày ở Seville – Thủ phủ vùng Andalucia, Tây Ban Nha

Alhambra – Đỉnh cao của nghệ thuật và kiến ​​trúc Moorish ở Tây Ban Nha (Alhambra nằm ở Granada)

Tây Ban Nha thì ngoài Andalucia, mình đã đi Barcelona và Tenerife (thuộc quần đảo Canary). Chưa có bài viết nên nếu có câu hỏi thì các bạn cứ comment ^^.

Ok la, chúc cả nhà đi chơi vui vẻ

***

Have fun when roll around

Bask

Bạn có thể ủng hộ blog bằng cách ấn vào bất cứ hình quảng cáo nào trong trang. Quảng cáo của Google Adsense đảm bảo không chứa virus + link vớ vẩn.

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

Leave a Reply