Xin visa Schengen từ Việt Nam

(Last Updated On: November 3, 2022)

Ngắm nhìn tháp Effiel hay khải hoàn môn tại kinh đô ánh sáng Paris; thăm các lâu đài đồ sộ, cổ kính từ thời trung cổ; nằm dài sưởi nắng trên các bãi biển Địa Trung Hải; trầm trồ trước các đền đài, đấu trường La Mã… dù là gì đi chăng nữa thì Châu Âu luôn là điểm đến mơ ước của bao người. Chướng ngại đầu tiên nằm giữa mơ ước và hiện thực hóa mơ ước là cái visa schengen. Vậy visa schengen thực chất là cái gì  và làm thế nào để xin 😉 Điều đầu tiên cần phân biệt: Schengen là một hiệp ước đi lại giữa các nước ở Châu Âu chứ không phải là Liên minh Châu Âu. Có nước nằm trong liên minh châu âu nhưng không thuộc Schengen, và ngược lại có nước thuộc Schengen mặc dù không nằm trong liên minh Châu Âu 😉 Vậy, visa Schengen đi được những nước nào? Xem hình dưới đây để hiểu rõ nhé

EU/Schengen map
Xanh biển đậm: Thuộc EU và Hiệp ước Schengen | Xanh biển nhạt: Không thuộc EU nhưng thuộc Schengen (Na Uy, Iceland, Thụy Sĩ) | Xanh lá cây: Thuộc EU nhưng không thuộc Schengen (Ireland) | Vàng: Thuộc EU và đang chuẩn bị vào Schengen (Croatia, Rumani, Bulgaria)

Câu hỏi tiếp theo, nên xin visa Schengen ở đại sứ quán (đsq) nước nào? Thực ra thì miễn là hồ sơ đẹp, đầy đủ, nước nào cũng gần như nhau, mặc dù Pháp, Ý, Hà Lan đc mọi người đánh giá là dễ nhất. TUY NHIÊN, đsq Pháp thì rất đông, đặt lịch hẹn khéo trước cả tháng; đsq Ý bắt trình cả vé đi lại giữa các nước. đsq Hà Lan cũng khá đông, nhất là mùa cao điểm đi du lịch. Vậy, tip là gì? Chạy sang đsq 1 nước có yêu cầu na ná 3 nước kể trên nhưng lại rất ít người xin  Ví dụ cơ bản là Bỉ! Bỉ vốn nằm trong khối Benelux cùng với Hà Lan nên yêu cầu hồ sơ tương đối giống. Số người xin tại đsq Bỉ thì lại rất ít. Kêt quả là vắng như chùa bà đanh, ko xếp số, ko đặt lịch hẹn, mang hồ sơ lên đi thẳng vô nộp, 5 ngày sau có kết quả!!! (đáy là khi mình xin cho mummi sang chơi. Xin dưới dạng du lịch thông thường, không có giấy mời vì mình không ở Bỉ). Dĩ nhiên là trước cái bước mang hồ sơ lên nộp thì cái hồ sơ đó là cả 1 vấn đề. Yêu cầu của đsq Bỉ như sau (hồ sơ cần sắp xếp theo đúng thứ tự này):

1) Hộ chiếu (có giá trị ít nhất 3 tháng sau ngày hết hạn của thị thực cần xin)

2) Đơn xin thị thực (down trên web về và điền thôi) + 2 ảnh hộ chiếu (nền trắng)

3) Bằng chứng về khả năng tài chính:

  • Phiếu lĩnh lương 3 tháng gần nhất: mình tự design (do công ty ko có mẫu) một cái phiếu lĩnh lương bằng tiếng anh để cho sếp mum ký. Yêu cầu là 3 tháng nhưng làm hẳn 6 tháng luôn
  • Sao kê tài khoản ngân hàng 3 tháng gần nhất: ra ngân hàng nộp tiền làm dịch vụ rất nhanh
  • Thẻ tín dụng (credit card, debit ko có giá trị): làm đại 1 thẻ (ko dùng chút nào) rồi xin ngân hàng cái giấy chứng nhận (ngân hàng ko có mẫu –> tự design 1 cái mẫu cho ngân hàng ký + đóng dấu)
  • Giấy chứng nhận sở hữu nhà đất: ví dụ bản sao sổ đỏ
  • Sổ tiết kiệm: lại là bạn ngân hàng làm giấy chứng nhận cho, có dịch vụ, có mẫu, thượng đế đưa tiền ra là được ^^. Lưu ý là các đsq biết thừa mọi người hay gửi tiền vào xin visa rồi rút ra luôn nên ko tin sổ tiết kiệm nữa (tin credit card hơn vì làm đc credit card tức là bạn phải chứng minh được tài chính với ngân hàng rồi). Do đó, nếu nộp sổ tiết kiệm thì mình khuyên là phải có thời gian gửi vào trước khoảng 3 tháng. Dĩ nhiên càng lâu càng tốt.

4) Giấy tờ liên quan đến người bảo lãnh ở Bỉ: ko có nên bỏ qua mục này

5) Bằng chứng về chỗ ở: cho họ dễ mường tượng, mình làm 1 cái lịch trình với ngày tháng, địa điểm và chỗ ở. Booking thì làm trên www.booking.com (khách sạn từ 2, 3 sao trở lên thì free cancel rất nhiều, cũng ko mất tiền khi đặt mà chỉ phải điền số thẻ visa/master vào thôi. Cũng không nên đặt hẳn 4, 5 sao làm gì trừ khi phần chứng minh tài chính ở trên bạn có rất rất nhiều tiền. Hồ sơ cần phải khớp mà, tiền có vừa đủ thì đặt 2, 3 sao hợp lý hơn).

6) Bằng chứng có mối ràng buộc ở VN

  • Giấy đăng ký kết hôn: cái nè phải được hợp pháp hóa lãnh sự (nhưng ko cần dịch) (ảo thế đấy)
  • Giấy khai sinh của con cái: nếu con dưới 18 thôi
  • Hợp đồng lao động (để chứng minh là có công việc có thu nhập): cái này dịch công chứng thôi

7) …(dành cho người xin< 18t)

8) Đơn xin nghỉ phép đã được sếp ký duyệt + đóng dấu: công ty ko có mẫu –> tự design

9) Bảo hiểm du lịch: mua của AIG loại rẻ nhất, đủ số ngày định xin. Họ hoàn lại tiền nếu ko xin đc visa

10) …

11) Đặt chỗ máy bay khứ hồi: booking thôi nhé, ko phải vé. Khi được gọi lên lấy visa (được duyệt) thì phải xuất trình vé xin mới được cầm hộ chiếu về.

12) Lệ phí: tại thời điểm 2014 là 1,800,000 (60 euro)

Toàn bộ giấy tờ kể trên phải nộp thêm 1 bản copy (sau này đsq giữ toàn bộ các bản copy, trả mình bản gốc). Ngoại trừ cái thái độ tồi tệ của nhân viên đsq (như cắn người ta, tại sao làm ở cơ quan công quyền to thế mà trình độ tiếng việt chỉ đủ để nói được những câu có ko quá 3 từ ^^!) thì quá trình đi nộp + lấy hồ sơ ok.

Ai cần những mẫu giấy tờ mà mình design thì pm nhé!

Good luck!

Comments

comments

53 thoughts on “Xin visa Schengen từ Việt Nam”

  1. Bạn ơi cho mình xin tất cả các mẫu vào mail [email protected] nhé.
    Mình có ý định sang chơi Séc nhưng visa Séc khó qá nên định fake lịch trình để xin visa đsq Pháp 🙁

    1. Bạn email ko điền, muốn được gửi những tài liệu gì cũng không nói. Thế thì mình bó tay!

  2. Chị ơi, em đang làm hồ sơ xin visa để đi châu Âu tháng 9 tới, chị có thể gửi em các mẫu liên quan hồ sơ chị đã chuẩn bị để xin visa không ạ? Email của em là [email protected]. Em cám ơn chị nhiều nhé.

  3. Basilisk à, mình là nữ, mẹ đơn thân, cũng ở thế hệ 8x đời đầu. Mình cũng qua châu Âu vài lần rồi, nhưng đọc bài của bạn mình rất thích. K biết bao giờ bạn lại có ý định lang thang ở trời tây thì mình cùng đi nhé!
    Mình rất vui nếu đi cùng bạn.
    Thu Trang

    1. welcome welcome. Có người cũng sở thích đồng hành thì còn gì bằng 😀 Châu Âu thì chắc cũng lâu lâu nữa mới đi tiếp được, giờ mình đi các nước loanh quanh VN thôi. Tết âm mình đi Myanmar, tháng 5 đi Bali. Nếu thích bạn có thể join cùng ^^

      Anyway, keep in touch. ah, fb của mình basilisk_8x.

      1. chào bạn mình tính lên kế hoạch du lịch 50 nước châu âu trong vòng 8 tháng, và dự định khởi hành vào tháng 4. bạn có thể tư vấn giúp mình về visa và các thủ tục được ko? cảm ơn bạn rất nhiều :3

        1. Hi bạn, với dự định đi trong 8 tháng, visa du lịch là không thể, trừ khi bạn cứ đi, về rồi lại đi. Không rõ là bạn có kể hoạch xin các loại visa khác (đi học, đi làm…) hay thế nào. Nếu về visa du lịch thì mình đã viết rất kỹ trong bài viết rồi (nếu xin lần đầu thường đc khoảng 1 tháng, các lần sau có thể dài hơn, sau vài lần bạn có thể xin đc visa du lịch dài với multiple entry. Lúc đó thì bạn chỉ cần ra khỏi khối Schengen, rồi lại nhập cảnh lại để reset cái visa, vì mỗi lần ở tối đa chỉ được 90 ngày)

  4. Chào bạn, bạn cho mình hỏi là đợt bạn xin visa dạng du lịch cho mẹ bạn được bao nhiêu ngày vậy? Và bạn có biết là xin đc tối đa bao nhiêu ngày ko?

    Tiện đây bạn có thể cho mình xin mẫu các đơn của bạn được ko? Email của mình [email protected]. Cảm ơn bạn nhiều!

    1. Mình xin 30 ngày, single entry nhưng được cấp 45 ngày, multiple entry. Trên lý thuyết xin tối đa được 90 ngày nhưng nếu xin lần đầu, visa du lịch thì thực tế chỉ xin 30 ngày.

      Chúc bạn may mắn. Best

  5. Chào bạn,
    Cho mình hỏi 2 câu hỏi :
    1. Giấy đăng ký kết hôn cần phải hợp pháp hoá lãnh sự ah ? Làm bản dịch công chứng có được ko ?
    2. Mình không thấy ĐSQ bỉ có hệ thống đặt lịch hẹn nộp hồ sơ, nghĩa là cứ đến thẳng ĐSQ để nộp hồ sơ hah bạn ?

    Many thanks
    Vinh

    1. Chào bạn, mình trả lời bạn nhé:
      1. Không được, yêu cầu của đsq đã ghi rất cụ thể, ko thể làm khác.
      2. Như mình đã nói trong bài, đsq Bỉ vắng vẻ khủng khiếp, chỉ đi thẳng đến nộp thôi, ko có đặt lịch hẹn gì hết.

      Good luck!

    1. Trình đủ loại giấy tờ ý chứ. Nếu dễ họ sẽ chỉ hỏi và cho qua luôn. Gặp người khó sẽ phải trình vé máy bay về, đặt phòng tại Pháp, lịch trình du lịch dự kiến, tiền, etc

  6. Đột nhiên bên mình sếp hứng lên cho đi đào tạo ngắn hạn ở châu Âu tháng 12, nên mình đang gấp rút tìm hiểu info, hic:

    Nv bình thường, sổ tiết kiệm cũng chỉ hòm hòm 300tr, mà đặt vé thương gia để lấy visa thì có bị nghi ngờ ko?
    HĐLĐ song ngữ thì bản photo có cần công chứng ko?

    Đồng thời bạn cho mình xin hết các mẫu nhé. Thank bạn nhiều lắm. Email mình là:
    [email protected]

    1. Ơ hơ, mình cũng mong ai hứng lên cho mình đi lắm 😀
      Mình nghĩ ko sao, nếu có hỏi thì giải thích t đặt thế cho linh động về mặt thời gian 😉
      HĐLĐ song ngữ thì chỉ cần mang bản gốc đi để đối chiếu thôi. Tuy nhiên nếu để cho chắc (ko biết các bạn đsq nổi hứng đòi hỏi) thì bạn đem ra phường công chứng được mà, 2k/trang chứ mấy 😀
      Các mẫu giấy tờ mình gửi vô mail rồi nhá.
      Good luck!

  7. Bạn Ngân cho mình tham khảo các mẫu giấy tờ như sau nhé:
    + phiếu lãnh lương
    + thẻ credit card để ngân hàng xác nhận
    + đơn xin nghỉ phép
    + chứng minh về chỗ ở của bạn khi bạn du lịch.
    Cám ơn bạn rất nhiều

  8. hi bạn,
    đọc cái kinh nghiệm của bạn hay lắm, mình cung muốn thử làm theo bạn.
    Bạn có thể gửi cho mình những cái mà bạn đã design song ngử càng tốt cho mình nhé
    Email: [email protected]

    Thân Chào
    Văn

  9. Ngân ơi cho Kim hỏi là
    “Đặt chỗ máy bay khứ hồi: booking thôi nhé, ko phải vé. Khi được gọi lên lấy visa (được duyệt) thì phải xuất trình vé xin mới được cầm hộ chiếu về”
    ý này của Ngân có phải hiểu là khi visa đã dc duyệt, Kim phải đặt vé thật sự(tức đã thanh toán) thì mới dc cầm visa và passport về đúng không?

    1. Đúng rồi bạn. Nếu Kim vẫn chưa chốt được ngày đi thực sự thì có thể mua vé hạng thương gia (trả tiền nhưng sau đó được hoàn lại 100% ý) để lên lấy visa rồi sau đó hủy, mua vé khác cũng ok 🙂

  10. Chào anh/chị:
    * Em có thắc mắc là khi nộp bản sao kê ngân hàng, thẻ tín dụng, sổ tiết kiệm thì:
    – bản sao kê Ngân hàng cần có bao nhiêu tiền trong đó?
    – thẻ tín dụng (Credit card ) cần có bao nhiêu tiền trong đó?
    – sổ tiết kiệm thì cần bao nhiêu tiền trong đó?
    * Em muốn xin visa Schengen ở đsq Đức, em đi dạng thăm người thân ( Bác ruột em) và có giấy mời. Hiện em chỉ có 100tr nên không biết phải nộp vào NH & sổ tiết kiệm & thẻ như thế nào…
    Cám Ơn Anh/ Chị.

    1. * Bản sao kê ngân hàng là để xem lượng tiền ra vào trong tháng và số dư tài khoản. Số dư không cần lớn, thậm chí vài trăm nghìn cũng ok (vì đã rút ra tiêu tiền mặt) nhưng lượng tiền ra vào cần ổn định, vd: nhận lương hàng tháng
      * Thẻ tín dụng (credit card) ko có tiền trong thẻ ^^ mà là hạn mức được tiêu của thẻ. Ví dụ, 45 triệu/tháng chẳng hạn
      * Sổ tiết kiệm ko có giá trị bằng thẻ tín dụng nên nếu có thể làm đc thẻ tín dụng thì nên làm. 100tr gửi vào sổ tiết kiệm.

      * Mỗi nước có yêu cầu riêng với việc cần bn tiền, ví dụ: 45e/ngày –> đi bao nhiêu ngày thì nhân lên tương ứng
      * Lưu ý cuối là tiền chỉ là 1 vấn đề, cái quan trọng là chứng minh được ko có ý định ở lại!

      P/s: chị nhé 😀

  11. bạn ơi cho mình hỏi bạn nộp hồ sơ ở đại sứ quán Bỉ TP Hồ Chí minh hay là Hà Nội thế.
    Còn thẻ thì mình phải làm thẻ tín dụng hả bạn( credit card) chứ thẻ ghi nợ (debit card) là không được đúng không?
    MÌnh hỏi thêm mấy hồ sơ photo có cần công chứng hết không hay là chỉ photo bình thường thôi?
    Bạn cho mình xin mấy mẫu giấy mà bạn design với
    đây là email của mình: [email protected]
    cảm ơn bạn rất nhiều!

    1. Mình nộp tại đsq tại Hà Nội bạn ạ.

      Thẻ credit thì mới có giá trị (vì bạn phải chứng minh được tài chính/khả năng chi trả cho ngân hàng để làm thẻ –> đsq tin quy trình check của ngân hàng^^), thẻ debit thì chỉ cần chứng minh thư là làm được nên không có giá trị.

      Bản copy nộp thêm của toàn bộ hồ sơ chỉ là photo thường thôi, ko cần công chứng nhé bạn. Các giấy tờ mà bạn không thể nộp bản gốc mà cần trong hồ sơ thì mới cần công chứng, như hợp đồng lao động, sổ đỏ chẳng hạn.

      Các mẫu giấy tờ mình sẽ gửi vô mail cho bạn. Good luck!

      1. Bạn ơi, ban có thể liệt kê các giấy tờ cần: bản gốc , bản photo sao y công chứng tại phường, bản công chứng của cty dịch thuật.
        Và những giấy tờ nào chỉ cần: bản gốc, bản photo không cần sao y công chứng tại phường, bản dịch thì cần công chứng của cty dịch thuật
        Và những giấy tờ nào chỉ cần bản photo không cần công chứng của cty dich thuật.

        Bạn cho mình hỏi là trên vé máy bay có nội dung bay qua các quốc gia ở Schengen như thế nào thì được gọi là single entry, two entries, và multiple entries?

        Thanks bạn rất nhiều!

        1. Hi bạn,

          1) Tất cả những giấy tờ bằng tiếng Việt –> dịch công chứng, nộp luôn bản này
          2) Tất cả những giấy tờ không thể nộp bản gốc (sổ đỏ, hộ khẩu, giấy khai sinh) –> nộp bản sao có công chứng của phường
          3) Tất cả những giấy tờ có thể nộp bản gốc (đơn xin nghỉ phép, sao kê ngân hàng..) –> nộp bản gốc hoặc bản sao có công chứng.

          Trên vé máy bay ko có nội dung single entry, multiple entries (ko có two entries nhé). Thuật ngữ này nằm trên visa. Single entry là vào rồi ra, 1 lần duy nhất. Multiple entries là vào-ra-vào-ra, bao nhiêu lần cũng được (trong thời gian visa vẫn còn hiệu lực).

  12. em ơi cho chị hỏi chứng minh bằng thẻvisa là chứng minh ntn??? In mặt trước và sau thẻ ra cho họ ah?? Hay là phải ra ngân hàng làm động tác gì đó??? Có phải dịch công chứng ko??

    Tks em

    1. Chị ơi, thẻ credit mà in mặt trước mặt sau ra thì mất hết thông tin thẻ luôn, người ta tiêu tiền mình được đó 🙁 Chị ra ngân hàng xin 1 cái giấy xác nhận hạn mức thẻ credit. Tùy ngân hàng sẽ có mẫu sẵn hoặc là không. Ví dụ hồi em làm cho mẹ ngân hàng Martitime bank ko có mẫu và em phải tự thiết kế 1 cái (song ngữ luôn để đỡ mất công đi công chứng) rồi mang ra lấy dấu ngân hàng.

      E sẽ gửi c cái mẫu đó nếu cần.

      1. Tks em nhé thế chị sẽ xin xác nhận hạn mức thẻ của ngân hàng. Cái này chắc phải dungg mẫu của ngân hàng luôn

      2. bạn gửi cho mình bản mẫu xác nhận hạn mức thẻ nha.của mình cũng làm thẻ Maritime lun! chán ghê. email của mình: [email protected].
        với lại mình làm đi Pháp thì họ có nói các giấy tờ phải thể hiện trên giấy A4, vậy photo sổ hộ khẩu với passport thì bạn photo khổ nào?công chứng phường thôi hay cần dịch tiếng Anh và công chứng?
        Cảm ơn bạn nha!

        1. Mình gửi bạn rồi nhé.
          Photo ra giấy A4 hết bạn, bạn cứ mang ra hàng photo, đảm bảo đúng, người ta biết cách làm mà. Passport thì đâu cần photo làm gì nhỉ? nộp bản chính luôn mà. Hộ khẩu phải dịch công chứng nhé (vì là Tiếng Việt). Nói chung giấy tờ gì TV thì đều phải dịch công chứng. TA thì chỉ cần công chứng thôi.

          1. vì có câu này “Hộ chiếu có hiệu lực, được cấp không quá 10 năm, còn giá trị ít nhất ba tháng sau ngày rời khỏi lãnh thổ các nước thành viên Shengen, còn ít nhất 2 trang trắng: Nộp bản chính và bản photocopie tất cả các trang thông tin và các trang có dấu (nếu có)”. Nên chắc là phải photo đó bạn ơi 🙁

          2. Ah thế thì chỉ cần photo thôi, ko cần công chứng gì hết, vì nộp cả bản gốc mà.

  13. Bạn ơi. Mình có đọc nhiều bài chia sẽ của bạn. Hay lắm. Mình thích Châu Âu và đang cố học để được qua đó giống bạn. Nhưng nếu không được thì cũng cố mà qua đó du lịch. Bạn có thể chia sẽ cho mình những mẫu giấy tờ mà bạn đã design ko?. Cảm ơn bạn rất nhiều. Chúc bạn vui vẻ.
    [email protected]

  14. Cũng không quá khó khăn. Nếu bạn mở công ty riêng thì đem nộp giấy đăng ký kinh doanh (thông tin về số vốn điều lệ và chủ sở hữu sẽ là cmtc cho bạn). Nếu có nhà đất gì đó thì dùng sổ đỏ.

    Thẻ Visa/Master credit card (ko phải debit nhé) có giá trị hơn là dùng sổ tiết kiệm, nhất là nếu sổ tiết kiệm mới gửi. Muốn tăng tính xác thực thì sổ phải gửi đc ít nhất là 3 tháng, chứ nếu chỉ gửi vào vài ngày rồi mang đi nộp hồ sơ thì ko được đâu.

    Sau khi có visa thì rút tiền ra 😉

  15. Chào bạn,
    Bạn cho mình hỏi với. Nếu làm cho 1 người k làm vc cho cty mà chỉ là tự kinh doanh thì bước cmtc sẽ khó khăn hơn nhiều ko. Lúc đó, chỉ có thể chứng minh bằng sổ tiết kiệm, thẻ visa thôi phải ko bạn. À mà sổ tiết kiệm phải giữ cho đến lúc nhận đc visa xong mới rút ra phải ko bạn.
    Cảm ơn bạn nhiều.

  16. Như em đọc được thì phải xin visa ở nước mình đến chính/lưu lại lâu nhất/nước đặt chân đầu tiên trong khối schengen chứ ạ.

    1. Em đọc đúng rồi đó, theo quy định thì là như vậy nhưng mình lách luật bằng cách “cố tình” thiết kế cái lịch trình ở bước 5 + booking khách sạn thể hiện cái nước mà mình đang xin visa là nước ở lâu nhất VÀ đến đầu tiên luôn.

      Lịch trình và booking thì đều là đểu. Sau này có visa rồi thì nhập cảnh nước nào và ở nước nào lâu là chuyện của mình 😀

        1. Một khi chị đã xin được visa Schengen thì chị bay đến nhập cảnh ở nước nào trong khối cũng được (bất kể là chị xin visa từ nước nào) 😀

      1. ủa vay hả, giờ chị mới bít, thế mẹ em xin visa ở bỉ , bà nhập cảnh nước nào em, chị search trên mạng k thấy vé thẳng qua bỉ mà transit rất mất thời gian. em co tip nào cho chị vu mua vé rẻ k, chị tính bay qua pháp

        1. Mẹ em xin ở Bỉ và nhập cảnh tại sân bay Charlles de Gaulle của Pháp 🙂 bay bằng Vietnam Airlines.

          + Nếu chị có ngày đi cố định rồi thì dùng skyscanner xem hãng nào có vé rẻ nhất ngày đó rồi vào web hãng đó mua.
          + Nếu ngày đi flexible thì chị có thể check vé rẻ của VNAirlines, Malaysia Airlines, China Southern Airlines, Qatar… (e ko biết c ở HN hay HCM)

      2. ok, thank em nhìu nhé, già rồi mà chưa đuoc đi châu âu, giờ mới tìm hiểu cho năm sau. Chị ở HCM

        1. Thì chả qua bọn tre trẻ như em đi học rồi nhân thể đi chơi thôi. Tiền lại của bạn học bổng cho nên tội gì mà không đi 😀 Chị cứ từ từ tìm hiểu, có cần thêm thông tin gì thì nhắn e ^^

Leave a Reply