Hướng dẫn xin visa du lịch/công tác Nam Phi

(Last Updated On: December 23, 2018)

Xin visa Nam Phi ở Việt Nam tương đối đơn giản. Về yêu cầu giấy tờ không có gì đặc biệt lắm, tuy nhiên về thủ tục có 1 xíu “lòng vòng” nên mình viết bài giới thiệu này cho những ai sắp hoặc có dự định ghé thăm Mũi Hảo Vọng nhé 🙂

Nam Phi là nước có GDP (thu nhập bình quân đầu người) thuộc top 10 ở Châu Phi và nằm trong nhóm nước có thu nhập trung bình cao (upper middle income country), cũng là nước có nhiều triệu phú $ nhất Châu Phi luôn. So với Nam Phi thì Việt Nam vẫn kém hơn nhiều nên xin visa Nam Phi không hẳn 100% là đậu! Đừng chủ quan Châu Phi mà chuẩn bị giấy tờ không cẩn thận.

Mình đi vào tháng 3/2018 để dự hội thảo kiêm tranh thủ đi chơi. Phần hội thảo thì có thư mời và được bao ăn ở đi lại 100%. Phần mình đi tranh thủ đi chơi thì phải chứng minh tài chính và booking khách sạn riêng. Do cái sự kết hợp này mà đại sứ quán yêu cầu mình xin visa du lịch thay vì visa công tác. Mình xin 12 ngày mà họ cho … 13 ngày. Quá dã man (hộ chiếu của mình có đi Nhật, Hàn, Anh, Châu Âu vài ba lần, v.v.v + Phân nửa hành trình là có thư mời và được chi trả 100% bởi bên mời rồi mà còn thế đó).

Visa Nam Phi (Lưu ý phần conditions-Điều kiện ở góc dưới trái của visa)

GIẤY TỜ YÊU CẦU

Theo hướng dẫn của Đại sứ quán, có 10 mục, trong đó các mục từ 1 đến 6 và mục 10 là giống nhau giữa visa du lịch và visa công tác. Mục 7, 8 và 9 thì có sự khác biệt giữa 2 loại visa này.

1. Đơn xin visa (Mẫu BI-84, tải về tại đây. Bắt buộc phải điền bằng TA nhé)

2. Hộ chiếu (còn hạn ít nhất 1 tháng tính từ ngày dự định rời Nam Phi)

3. 1 ảnh chân dung (35x45mm –> bạn có thể cắt từ cỡ ảnh 4×6)

4. Xác nhận đặt vé máy bay (booking) hoặc vé máy bay (ticket)

5. Xác nhận đặt phòng

6. Sao kê tài khoản ngân hàng + sổ tiết kiệm (nói chung là để chứng minh tài chính)

Visa du lịchVisa công tác
7.Giấy xác nhận của công ty đang làm việc (hoặc hợp đồng lao động) + Đơn xin nghỉ phépGiấy xác nhận của công ty đang làm việc (hoặc hợp đồng lao động) + Giấy cử đi công tác có nêu rõ mục đích chuyến đi và trách nhiệm tài chính của công ty (có chi trả hay không, nếu có thì chi trả các khoản nào)
8.Nếu có người thân/bạn bè ở Nam Phi mời sang thì cần nộp:
+ Form BI-1355
+ Thư mời
+ Photo thẻ cư trú hoặc căn cước công dân của người mời
Thư mời từ phía Nam Phi, có ghi rõ ngày tháng được mời và trách nhiệm tài chính (có chi trả hay không, nếu có thì chi trả các khoản nào)
9.Lịch trình du lịchLịch trình làm việc
Thư mời (lưu ý cần có họ tên, số hộ chiếu, trách nhiệm tài chính của bên mời. Nếu không chi trả thì cũng phải ghi là không)

10. Giấy chứng nhận đã tiêm phòng sốt vàng (Yellow Fever) NẾU hành trình trước khi đến Nam Phi có đi qua các nước mà bệnh sốt vàng lưu hành. Danh sách các nước bạn xem trong ảnh dưới đây.

Tờ hướng dẫn các giấy tờ cần khi xin visa lấy từ Đại sứ quán Nam Phi

LƯU Ý:

  • Tất cả các giấy tờ (ngoại trừ quyển Hộ chiếu) phải bằng Tiếng Anh (–> lưu ý dịch công chứng khi cần thiết)
  • Các loại giấy tờ của ngân hàng và của công ty phải có dấu tươi (không chấp nhận bản scan hoặc không dấu)
  • Xác nhận đặt vé máy bay và đặt phòng cần hiển thị rõ ràng TÊN người làm visa + NGÀY tháng khớp lịch trình
  • KHÔNG CẦN mua bảo hiểm. Tuy nhiên mình khuyên sau khi có visa nên mua bảo hiểm du lịch!
  • Trên web của Lãnh sự quán HCM viết những ai đã nếu đã kết hôn cần nộp bản dịch công chứng của giấy kết hôn. Mình độc thân (hehe) nên không kiểm chứng được vấn đề này!

***

THỦ TỤC (Tại Hà Nội)

Đại sứ quán Nam Phi tại Hà Nội nằm tại Tầng 3, Central Building, 31 Hai Bà Trưng. Thời gian giải quyết các vấn đề liên quan đến visa: 9h sáng đến 12h trưa. Rất vắng vẻ nên không cần đặt lịch hẹn, cứ theo khung giờ và đến là được.

Trùi ơi, nhân viên đại sứ quán Nam Phi dễ thương nhất trong tất cả các đại sứ quán mình từng đi (ví dụ nếu so với Hàn Quốc thì phải là thiên thần so với quỷ sứ). Trả lời rất niềm nở, nhẹ nhàng, hướng dẫn nhiệt tình. Ước gì nhân viên đại sứ quán nào cũng được thế thì có phải quá trình đi xin visa nó đỡ bức bối + ức chế không 🙂

Trước khi nộp hồ sơ cần phải nộp phí visa.

LƯU Ý: không thu tại đại sứ quán mà bạn cần nộp tại điểm thu hộ là Ngân hàng Shinhan, chi nhánh tại số 41 Lý Thái Tổ. Tiền phí là 1,192,000 VNĐ.

Thông tin để ghi vào giấy yêu cầu nộp tiền của ngân hàng như sau (ghi bằng TA)

  • Tên tài khoản: Embassy of South Africa
  • Số tài khoản: 700-009-715759
  • Nội dung nộp tiền: Visa fee

Cầm hóa đơn nộp tiền kẹp vào tập hồ sơ thì mới nộp được cho đại sứ quán nhé!

Hóa đơn nộp tiền tại Shinhan Bank. Phải có tờ giấy này thì đại sứ quán mới thu hồ sơ nhé!

Sau khi nộp thì bạn cần căn ngày và gọi lên đại sứ quán để kiểm tra đã có kết quả hay chưa. Hơi lowtech tí, các bạn thông cảm. Thông thường mất 5 ngày làm việc nếu hồ sơ đẹp hoặc visa công tác. Nếu không thì mất 10 ngày.

Good luck với quá trình xin visa nha ^_______^


Have fun when roll around

Bask

Bạn có thể ủng hộ blog bằng cách ấn vào bất cứ hình quảng cáo nào trong trang. Quảng cáo của Google Adsense đảm bảo không chứa virus + link vớ vẩn.

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

Leave a Reply