ĐÒI LẠI 600€ KHI CHUYẾN BAY CHÂU ÂU BỊ DELAY

(Last Updated On: November 4, 2022)

Theo luật của Liên minh Châu Âu (EC 261/2004), nếu chuyến bay đến/đi Châu Âu của bạn bị delay thì tùy theo khoảng cách bay và thời gian delay, bạn có thể được nhận đền bù tối đa là 600 eur!!!

Đầu tiên tại sao hôm nay mình lại nói về vấn đề này? Nào ai có muốn bị delay đâu. Ở Việt Nam bay Sorry Airlines hoài ra đấy, chả nhẽ ra nước ngoài vẫn muốn dính anh “delay”? Không ai muốn nhưng sự tình thì vẫn xảy ra. Nhưng khi được đền 600 eur thì … thôi delay cũng cứ gọi là được đi ^______^ gần bằng cái vé sang Châu Âu rồi còn gì (bằng nếu mua được cái vé rẻ).

Chuyến bay bị hủy cũng sẽ được đền bù nhé, chi tiết ở post Luật EU261 – Đòi đền bù khi chuyến bay bị hủy

HOÀN CẢNH BỊ DELAY VÀ QUYẾT ĐỊNH NHỜ AIRHELP ĐÒI TIỀN HỘ

Sự tình là thế này, tháng 7/2019, mình và mummi bay về Hà Nội từ Helsinki (chuyến đi không có hoãn hủy gì nên không nói nha). Bay với hãng Qatar, vé khứ hồi là 17tr. Chặng Helsinki – Doha diễn ra êm đẹp. 0Khi đến Doha thì cái bảng điện tử đập cho tin dữ vô mặt, delay 4 tiếng 🙁 Vé mình mua đã transit 5 tiếng rồi, thêm 4 tiếng delay là gần 10 tiếng vạ vật ở sân bay. Delay lại vào buổi tối nên không có city tour mà đi. Nói chung là rất uất ức. Mình đã nghe qua về Luật EC 261/2004 rồi nên để “giải khuây” mình bỏ ra 2 tiếng ngồi đọc luật và review kiếm cách đòi lại ít tiền gọi là đền bù “tổn thương tinh thần”!

Luật thì rõ ràng nhưng con kiến đi kiện củ khoai có vẻ không ăn thua nên ngâm cứu 1 hồi mình đành cắn răng nhờ bên thứ 3 đòi hộ (mất phí nên đau lòng lắm). Lại ngắm 1 vòng xem các bên làm dịch vụ nào uy tín và cuối cùng mình chọn AirHelp. Thằng này to nhất, uy tín, phí niêm yết rõ ràng, giao diện web ngon.

AirHelp

Lựa chọn AirHelp là CHUẨN! Họ giúp mình đòi được từ Qatar 1200 eur cho 2 mẹ con! (mặc dù họ lấy 300 eur phí dịch vụ hix)

QUY TRÌNH ĐÒI TIỀN VÀ NHẬN TIỀN ^^

Vậy quy trình như nào? Rất đơn giản, bạn vào web của AirHelp tại đây rồi làm lần lượt theo hướng dẫn của họ, gồm có các bước:

  1. Điền đầy đủ thông tin về chuyến bay. Nếu có nhiều chặng phải điền rõ các chặng (số hiệu máy bay, ngày, giờ bay, số vé, số ghế)
  2. Sau đó họ sẽ hỏi chặng nào bị delay (hoặc hủy). Mình cần điền rõ thông tin là delay bao lâu và do nguyên nhân gì. Cái này cực kỳ quan trọng do nếu các nguyên nhân bất khả kháng như thời tiết, chiến tranh đạn lạc, khủng bố thì sẽ không được đền. Tuy nhiên nếu hãng bay thông báo “Vì lý do khai thác” (Operational reason) (đậm chất Vietjet) hoặc “Vì lý do kỹ thuật” thì OK, đòi đền bù nha. Bạn có thể viết thêm phần mô tả tình huống nếu muốn
  3. Upload các tài liệu liên quan bao gồm: hộ chiếu, vé máy bay hoặc booking, các bằng chứng về việc bị delay (ví dụ: tin nhắn từ phía hãng bay, bảng điện tử ở sân bay…)
  4. Ký giấy ủy quyền cho AirHelp đi đòi nợ thuê ^^

Vậy là xong! Ấn nút nộp hồ sơ và chờ tiền về.

LƯU Ý QUAN TRỌNG: AirHelp chỉ lấy phí khi họ đòi được tiền từ hãng bay! Tức là nếu họ thua kiện, thì họ cũng chẳng được đồng nào. Nói cách khác bạn chả mất gì khi nộp hồ sơ cả!

AirHelp bắt đầu đòi tiền bên Qatar vào 20/8/2019. Sau 7 ngày Qatar chấp nhận trả tiền (YEAH). Mất thêm 2 tuần để tiền từ Qatar chuyển về tài khoản của AirHelp. Một ngày sau, tiền về tài khoản Vietcombank của mình!

Trong toàn bộ quá trình AirHelp sẽ gửi email cập nhật từng bước cho bạn. Bạn cũng có thể xem lịch sử xử lý trong tài khoản trên AirHelp. Khi nhận được tiền từ hãng bay, AirHelp sẽ gửi email thông báo để bạn điền thông tin tài khoản nhận tiền. AirHelp chịu phí chuyển tiền! (ngân hàng vẫn tính 1 chút xíu phí xử lý giao dịch, ở Vietcombank là 2 eur nha).

Mail thông báo tiền từ hãng bay đã về tài khoản AirHelp và yêu cầu bạn cung cấp thông tin tài khoản để AirHelp chuyển tiền cho khách hàng

PHÍ DỊCH VỤ CỦA AIRHELP

Thời điểm mình làm là 25% trên tổng số tiền đòi được. Mình được đền 1200 eur thì mất 300 eur cho họ nên nhận về chỉ còn 900 eur.

Tin xấu: Kể từ ngày 28/10/2019, do sự lớn mạnh của công ty (hay do kiêu và tỷ lệ thành công tốt?), AirHelp tăng phí lên mức 35% !!!

AirHelp

LƯU Ý VỀ DỊCH VỤ CỦA AIRHELP

Khách quan mà nói mình nhận xét thế này, tỷ lệ thắng của AirHelp sẽ cao hơn nếu trường hợp của bạn có các yếu tố sau:

  1. Một chút may mắn
  2. Bay với các hãng có tên tuổi tử tế! Tối quan trọng luôn. Mình được Qatar đền sau 1 tuần kiện cáo nhưng bạn mình bị Aeroflot delay hẳn 24 tiếng mà đã 4 tháng nay chưa có đòi được đồng nào nhé. Một số hãng nằm trong danh sách yêu thích của AirHelp (họ kiện thắng nhiều rồi ý) bao gồm:
    • Air France (hãng quốc gia Pháp, nhiều người Việt dùng hãng nay để bay phết nè) hay KLM (hãng quốc gia của Hà Lan, có code shared flight với Vietnam Airlines)
    • Turkish Airlines (hãng 5 sao của Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều chuyến bay rẻ từ VN sang Châu Âu lắm nhé)
    • Etihad, Emirates và Qatar (3 hãng 5 sao của Trung Đông. Trong đó Qatar vé thường rẻ nhất, rẻ hơn Vietnam Airlines nhiều nha)
    • Lufthansa (Đức), British Airways (Anh), SAS (hãng này hay bay Bắc Âu), Vuelling và Iberia (Tây Ban Nha) và EasyJet (hãng bay giá rẻ hàng đầu Châu Âu)
  3. Hãng bay có thông báo đàng hoàng lý do hoãn/hủy chuyến (ví dụ bằng tin nhắn). Nếu không thì ra quầy khách hàng đòi được giải thích và xin xác nhận (cứ nói là để cho bảo hiểm).
Thông báo của Qatar đến điện thoại của mình

Lưu ý: AirHelp không hỗ trợ Tiếng Việt. Bạn cần biết TA hoặc nhờ người biết nhé. Rất đơn giản, chỉ cần nhờ lúc điền các thông tin ban đầu thôi. Nếu bạn cần hỗ trợ mình có thể giúp (Contact me!).

LUẬT EC 261/2004

Thông tin cụ thể và chính xác nhất có thể xem tại website chính thức của LM Châu Âu

Vài thông tin chính yếu về điều luật “đáng yêu” này.

Điều luật được áp dụng KHI VÀ CHỈ KHI

Chuyến bay nội địa EU, bất kể hãng bay là của EU hay ngoài EU

  • Chuyến bay đến EU, khai thác bởi 1 hãng của EU (tức là nếu chuyến bay đến Paris bằng Qatar của mình mà có bị delay thì mình đành nhịn)
  • Chuyến bay khởi hành từ EU, bất kể hãng bay là của EU hay ngoài EU
    • Xin lưu ý EU là Liên minh Châu Âu, gồm 28 nước, không phải toàn cái châu lục Châu Âu. Vui lòng xem thêm post này để biết rõ thêm nước nào nằm trong khối!
  • VÀ chuyến bay bị delay quá 3 tiếng!

Mức đền bù như sau

Loại chuyến bayKhoảng cáchMức đền bù
Nội địa EU (bất kể hãng bay)<1500km250 eur
>1500km400 eur
Chuyến bay ĐẾN EU (khai thác bởi 1 hãng hàng không của EU!) HOẶC
Chuyến bay ĐI TỪ EU (bất kể hãng bay)
<1500km250 eur
1500 - 3500km400 eur
>3500km600 eur

Bay từ Việt Nam sang thì 100% là > 3500km nên luôn hướng đến mức maximum là 600 eur nhé

LƯU Ý QUAN TRỌNG: Luật áp dụng cho chuyến bay trong vòng 3 năm trở lại đây. Tức là nếu bạn bị delay vào ngày 1/1/2016 thì bạn được quyền khởi kiện cho đến tận ngày 31/12/2018 nha!!!

Còn chờ gì nữa, ấn vô link và nộp hồ sơ cho AirHelp thui ^__________^

AirHelp

Ok la, that’s it. Mình rất chi là sung sướng khi được đền tiền (mẹ mình thì đòi dùng tiền được đền mua ngay cái vé khác đi chơi ^^) nên hy vọng nếu ai đen đủi bị delay thì sẽ may mắn bù lại bằng cách nhận được tiền đền bù nhé.

Have fun when roll around

Bask

Bạn có thể ủng hộ blog bằng cách ấn vào bất cứ hình quảng cáo nào trong trang. Quảng cáo của Google Adsense đảm bảo không chứa virus + link vớ vẩn.

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

Leave a Reply