Hệ thống tàu hỏa ở UK và các loại thẻ ưu đãi (railcards)

(Last Updated On: January 10, 2023)

United Kingdom hay Liên hiệp vương quốc Anh bao gồm 4 nước, England (Anh), Scotland, Wales và Northern Ireland (Bắc Ailen). Hệ thống tàu hỏa của UK do đó có một số điểm đặc biệt so với các nước khác ở Châu Âu. Sử dụng railcards hoặc có chiến lược mua vé sớm hoặc ghép vé sẽ giúp việc di chuyển bằng tàu hỏa ở Anh trở nên kinh tế và dễ dàng hơn rất nhiều.

***

HỆ THỐNG VÀ MẠNG LƯỚI HOẠT ĐỘNG

Đa phần các nước ở Châu Âu chỉ có 1 hãng tàu quốc gia và 1 số hãng tàu tư nhân cạnh tranh (ví dụ Deutsche Bahn ở Đức, NS và Thalys của Hà Lan, TGV của Pháp, Trenitalia và Italo ở Ý…), mạng lưới tàu hỏa của Anh được hơn 30 công ty/hãng tàu tư nhân khai thác! May mắn thay ^^ các công ty này chịu bắt tay cùng dựng lên một hiệp hội (Association of Train Operating Companies – ATOC) để hoạt động chung với nhau dưới cái tên “National Rail”.

Tức là, bạn có thể tìm lịch chạy (timetables), giá vé của tất cả các hãng tàu nói trên chỉ tại 1 website của National Rail (Hãy tưởng tượng nếu họ không làm việc với nhau và bạn phải tìm xem A đến B thuộc hãng nào, tìm giá vé trên web của hãng đó rồi B đến C lại nhảy sang hãng khác và web khác –> chắc chắn sẽ phát rồ).

Nếu thích tìm hiểu, bạn có thể xem danh sách tất cả các công ty và khu vực khai thác của họ tại UK tại đây.

HỆ THỐNG GIÁ VÉ

Giá vé tàu ở UK được chia thành 3 dạng cơ bản là Anytime, Off-peakAdvance, với mức đắt đỏ giảm dần 🙂

Anytime: Mua bất cứ lúc nào và đi vào giờ nào cũng được. Dĩ nhiên là giá vé rất đắt

Off-peak: Mua bất cứ lúc nào và đi vào các giờ “off-peak”. Cái khung giờ này thì mỗi hãng tàu lại có quy định khác nhau. Nói chung nếu khi search vé mà nó hiện ra cái vé này thì tức là khung giờ đó được đi và cứ mua thôi. Vé Off-peak chỉ rẻ hơn vé Anytime chút ít (~ 10%)

Advance: Mua sớm do số lượng vé có giới hạn. Vé này thường bắt đầu bán 12 tuần trước thời điểm đi. Vé advance có rất nhiều mức giá khác nhau. Cái rẻ nhất có thể rẻ hơn vé Anytime đến 85%!!! (Đấy, đã thấy cái ưu điểm của lên kế hoạch và mua vé sớm chưa)

Lưu ý: Cách chia nói trên là chia theo giá vé. Về hạng vé (hay chất lượng dịch vụ) thì ở mỗi mức giá vé vẫn có vé hạng nhất (First class) và vé hạng thường (Standard class) nhé.

KIỂM TRA LỊCH CHẠY VÀ GIÁ VÉ

Như đã nói ở trên, việc kiểm tra lịch tàu chạy và giá vé có thể và NÊN được thực hiện tại trang web www.nationalrail.co.uk

  • Ưu điểm: Mọi thông tin trên web này đều là cập nhậtchính xác và đầy đủ nhất (Tất cả các lịch chạy của mọi hãng tàu đều có trên đây)
  • Nhược điểm: Chỉ có thể tìm và xem, KHÔNG THỂ MUA VÉ trực tiếp từ website này (khi ấn vào phần BUY NOW mà các bạn nhìn thấy sau khi tìm vé sẽ dẫn các bạn sang trang web của công ty/hãng tàu có bán vé cho lộ trình bạn chọn)
Kết quả tìm kiếm vé tàu từ London đến Edinburgh (Ấn vào phần Other tickets để xem tất cả các loại giá vé)

MUA VÉ

Có 2 cách, mua qua web của hãng Transport for Wales www.tfwrail.wales hoặc mua trên web của hãng Virgin Train http://www.virgintrains.co.uk

Lưu ý nếu mua từ Transport for Wales:

  • Web của họ không chỉ bán vé cho tàu ở xứ Wales mà cho rất nhiều hãng tàu khác ở UK
  • NO BOOKING FEE! Không tính phí đặt vé và giá giống hoàn toàn như khi bạn tra trên National Rail
  • Thường là sẽ được xuất vé điện tử (nếu hãng đó có liên kết với Transport for Wales). Nếu không có thì có thể ra bất kỳ ga tàu nào ở UK để lấy vé.
  • 6/2022: Hiện web vẫn chỉ nhận thẻ của UK! Khách ngoài UK không mua được 🙁 –> chịu khó qua Virgin Train mua nhé

Lưu ý nếu mua từ Virgin Train:

  • Web của họ bán cả vé cho rất nhiều hãng tàu khác.
  • NO BOOKING FEE! (không phải hãng tàu nào cũng tốt thế này đâu, một số hãng tính phí đó)
  • Nếu chuyến bạn mua vé là của hãng Virgin Train cung cấp thì bạn có thể chọn ghế và có vé điện tử luôn để in từ nhà.
  • Nếu của hãng khác thì bạn không chọn được ghế và sẽ chỉ nhận được code vé để đến lấy vé (miễn phí) tại bất kỳ ga tàu nào ở UK (tại quầy hoặc từ máy lấy vé tự động).

RAILCARDS

Mức ưu đãi là giống nhau giữa các railcard: Giảm 1/3 giá vé (trên cả 3 loại vé Anytime, Off-peak và Advance!) Hãy tưởng tượng mua được cái vé Advance giảm 85% rồi, nhờ thẻ ưu đãi, giảm tiếp 1/3 nữa. AWESOME^^

1 – GIA TĂNG TÌNH CẢM VỚI TWO TOGETHER RAILCARD

Hồi đi UK, mình với mummi dùng thẻ nè nè ^_____^ Đây cũng là loại thẻ mình thấy lợi nhất (dĩ nhiên cho cái người độc thân như mình)

Khi mua Two Together Railcard, khách sẽ được phát 1 ví đựng thẻ nhỏ, 1 ngăn để ảnh 2 người đi chung, 1 ngăn để railcard và 1 ngăn để vé tàu. Khá tiện lợi 🙂
  • Đối tượng: Người yêu, bạn thân, bạn không thân lắm, người thân hay kể cả là bèo nước gặp nhau nhưng vì nghèo nên quyết định mua thẻ và đi cùng nhau cho nó rẻ. Nói tóm lại đây là thẻ ưu đãi dành cho HAI NGƯỜI khi họ ĐI CHUNG với nhau. Mua thẻ rồi mỗi người một ngả là không được nhé 🙂
  • Giá thẻ: 30 GBP/1 năm/2 người (tức là có 15 bảng/người. Sau vài lượt đi, số tiền tiết kiệm được sẽ nhiều hơn số tiền mua thẻ ngay)
  • Điều kiện sử dụng: Sau 9:30 a.m nếu di chuyển vào các ngày trong tuần (thứ 2 đến thứ 6). Bất kỳ lúc nào nếu di chuyển vào cuối tuần hoặc ngày lễ.
  • Lưu ý khi mua là cần có sẵn ảnh thẻ của 2 người sẽ đi chung nhé

2 – TẬN HƯỞNG TUỔI TRẺ VÀ ĐỜI SINH VIÊN VỚI 16-25 RAILCARD

  • Đối tượng: Người trẻ từ 16-25 tuổi (25 tuổi 11 tháng 29 ngày vẫn ok nhé, miễn chưa sinh nhật 26 tuổi) HOẶC sinh viên đang học full time (>25 tuổi vô tư nhé). Cần có thẻ sinh viên để làm chứng)
  • Giá thẻ: 30 GBP/năm/người

3 – VUI VẺ CÙNG GIA ĐÌNH VỚI FAMILY & FRIENDS RAILCARD

  • Đối tượng: Điều kiện là đi cùng với ít nhất 1 trẻ em 5-15 tuổi. Tối đa 4 người lớn và 4 trẻ em có thể dùng chung 1 thẻ. 4 người lớn không cần phải trong cùng 1 gia đình. Ví dụ, chị A đi cùng 2 con và chị B đi cùng 1 con HOẶC chị A có 1 con đi cùng 3 người bạn B, C, D à có thể dùng chung 1 thẻ (tất cả đều được hưởng ưu đãi mua vé giảm 1/3 giá, riêng vé trẻ em được giảm 60%)
  • Giá thẻ: 30 GBP/năm/nhóm

4 – KHÁC

Ngoài ra thì còn có Senior railcard (dành cho người >60 tuổi), Disabled person railcard (dành cho người khuyết tật), 26-30 railcard (chương trình thử nghiệm cho người 26-30 tuổi nhưng đang tạm dừng bán)

Thông tin chi tiết về tất cả các loại thẻ ưu đãi nói trên có thể xem ở trang: https://www.railcard.co.uk

VÍ DỤ GIÁ VÉ THỰC TẾ

Nào, lý thuyết là thế, giờ hãy xem thực tế giá vé như thế nào khi áp dụng các lý thuyết kể trên nhé

Lấy ví dụ tuyến London – Edinburgh (ngoài lề nè, đi Anh mà ko đi Edinburgh là phí đời lắm đó)

Ngày viết bài 4/5/2018. Mình thử search vé cho ngày 18/7/2018

Kết quả tìm vé tuyến London – Edinburgh (hơn 2 tháng trước ngày đi)

Tóm tắt lại:

Loại giá véGiá (không có railcard)Giá (khi sử dụng railcard)TIẾT KIỆM (khi sử dụng railcard)
Anytime155.5 GBP103.5 GBP~52 GBP
Off-peak141.9 GBP93.65 GBP~48 GBP
Advance32 GBP21.3 GBP~11 GBP

1) Vé Advance rẻ khủng khiếp so với 2 loại còn lại

2) Vé càng đắt thì railcard càng có lợi! (tức là nếu bạn không có điều kiện mua vé sớm thì nên mua railcard)

3) Đối với Two Together rail card thì dù đã mua được vé Advance, cũng chỉ cần đi nhiều hơn 1 chặng tàu dài là railcard đã bắt đầu có lợi (trong ví dụ trên, đi 1 chặng đã tiết kiệm 11 GBP, mà cái railcard chỉ có 15 GBP)

BONUS: TIẾT KIỆM KHI MUA VÉ SÁT NGÀY

Do cái cơ sự là nhiều công ty cùng cung cấp dịch vụ, có những lúc mua vé thẳng từ điểm A đến điểm B lại đắt hơn là mua vé từ điểm A đến điểm C rồi từ C đến B (C nằm giữa A và B nhé). Cách này có thể dùng khi mà bạn cần đi gấp, sát ngày và không mua được vé Advance

Để search vé ghép kiểu này bạn vào trang https://www.trainsplit.com. Điền điểm đi, điểm đến và ngày cần di chuyển. Hệ thống sẽ tìm và đưa ra lựa chọn vé ghép (nếu có).

Ví dụ ngày viết bài là 4/5/2018. Search vé cho ngày 4/5/2018 trên National Rail thì sẽ chỉ có vé off-peak 141.9 GBP và anytime 155.5 GBP. Dùng công cụ của Trainsplit, bạn sẽ tìm thấy vé 129.48 GBP khi mua 2 vé rời từ London đến Preston và từ Preston đến Edinburgh (transit time là 15 phút).

Kết quả tìm kiếm để tách vé từ trang Trainsplit

Tiết kiệm được chút nào hay chút đấy nhỉ 🙂 Sẽ có nhiều trường hợp tiết kiệm được kha khá đó, mình chỉ ví dụ 1 trường hợp ngẫu nhiên vậy thôi.

Lưu ý: Trang Trainsplit có tính phí (thì họ giúp mình tìm vé rẻ mà). Phí đâu tầm 10% cái phần tiết kiệm được bằng vé rẻ ý.

Nói chung, bí quá, gấp quá thì mới dùng cách này, còn không hãy cố mua sớm lấy cái vé Advance (rẻ hơn nhiều nhiều nhiều!)

***

OK la, khá chi tiết rồi nhỉ. Chúc các bạn đi chơi kinh tế mà vui vẻ nhé. Bus ở UK khá rẻ, mình sẽ có bài về bus sau 🙂


Have fun when roll around!

Bask

Bạn có thể ủng hộ blog bằng cách ấn vào bất cứ hình quảng cáo nào trong trang. Quảng cáo của Google Adsense đảm bảo không chứa virus + link vớ vẩn.

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

Leave a Reply