Hệ thống giao thông công cộng tại Berlin

(Last Updated On: December 17, 2018)

Hệ thống giao thông công cộng ở Châu Âu rất hoàn thiện, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Thủ đô Berlin của Đức cũng không phải là một ngoại lệ.

Bài viết có mục đích rất đơn giản là giúp các bạn định đến thăm Berlin trong việc lựa chọn và sử dụng các phương tiện công cộng để di chuyển và tham quan. Về cơ bản có 3 phần chính:

  • Hệ thống giao thông công cộng của Berlin
  • Cách di chuyển từ sân bay về thành phố và ngược lại
  • Di chuyển đến Potsdam

Bài viết nằm trong series hướng dẫn sử dụng “Giao thông công cộng tại 1 số thành phố lớn của Châu Âu”. Các bạn có thể xem thêm 🙂

***

Hệ thống giao thông công cộng của Berlin

Ở Berlin, về cơ bản, bạn có thể sử dụng 5 loại phương tiện để di chuyển:

  1. U-bahn (Tàu điện ngầm)
  2. S-bahn (tàu trên cao)
  3. Bus
  4. Tàu hỏa (tàu có ký hiệu RE hoặc RB)
  5. Tram (tàu điện)

Đừng hoảng! Người Đức thực dụng đã tối giản hóa vấn đề cho khách du lịch (và cả người dân) khi thiết kế để cả 5 loại phương tiện này dùng chung 1 loại vé. Tuy nhiên, cần lưu ý vấn đề về Zone.

Berlin được chia làm 3 zone, A, B, C. Dễ hiểu thì A=trung tâm, B=gần trung tâm, C=ngoại thành. Hầu như tất cả các địa du lịch chính đều nằm ở 2 zone A và B. Sân bay Schönefeld và thành phố Potsdam thì nằm tại Zone C.

Bản đồ các line S & U-bahn có thể xem tại hình dưới (ấn vào hình để down ảnh cỡ lớn). Lưu ý:

  • Khung màu trắng ở giữa hình là zone A, màu ghi nhạt bao quanh đó là zone B, màu ghi đậm bao ngoài cùng là zone C.
  • Con số nằm giữa 2 trạm dừng là thời gian đi bộ. Tầm 15 phút trở xuống thì mình khuyên bạn nên đi bộ … vừa khỏe, vừa nhanh hơn xuống ga, đợi tàu, chen lấn v.v.v
Bản đồ các line U, S-bahn (ấn vào hình để down ảnh cỡ lớn)

Một số loại giá vé theo đối tượng mua, số lượt đi và zone như sau (giá vé tại thời điểm T10/2018)

Loại véGiá vé thườngGiá vé giảm*
Vé chặng ngắn (đi từ 3 trạm dừng trở xuống với S-bahn và U-bahn)€ 1.70€ 1.30
Vé 1 lượt Zone AB€ 2.80€ 1.70
Vé 1 lượt Zone ABC€ 3.40€ 2.50
Vé 4 lượt Zone AB€ 9.00€ 5.60
Vé ngày Zone AB€ 7.00€ 4.70
Vé ngày Zone ABC€ 7.70€ 5.30
Vé nhóm 1 ngày Zone AB**€ 19.90-
Vé nhóm 1 ngày Zone ABC**€ 20.80-
Vé 7 ngày Zone AB€ 30.00-
* Đối tượng được nhận giảm giá là trẻ em từ 6 đến 14 tuổi (dưới 6 tuổi thì miễn phí)
**Vé nhóm dành cho tối đa là 5 người

Nhận xét:

  • Có thể thấy vé lượt rất đắt so với vé ngày do đó chỉ trừ khi bạn đi dưới 3 lượt 1 ngày thì hãy mua vé lượt (ví dụ bay đến Berlin muộn –> mua vé lượt để đi từ sân bay về thành phố –> ngủ), còn không thì nên mua vé ngày.
  • Nếu đi theo nhóm (kỳ thị solo traveller vãi) thì chỉ cần có từ 3 người trở lên (tối đa 5) thì mua vé nhóm sẽ rẻ hơn mỗi người mua 1 vé ngày.
  • Nếu mua vé Zone AB mà chót đi quá đà ra Zone C thì cũng đừng sợ, trời chưa sập đâu ^^, bạn chỉ cần mua thêm 1 loại vé phụ, gọi là connection ticket, giá 1.6e.

Mua vé: Tại máy bán vé tự động (đặt tại sân ga, trạm dừng U-bahn, S-bahn), tại quầy bán vé (sân ga lớn), trực tiếp từ tài xế (bus)

Validate ticket: Vé khi mua chưa có giá trị sử dụng. Khi chuẩn bị đi, bạn cần đút vé vô cái hộp nho nhỏ màu vàng hoặc đỏ tại sân ga, bến đỗ (xem hình). Địa điểm, ngày, giờ lúc đó sẽ được in vào vé. Chỉ khi có dòng thông tin này, vé của bạn mới có giá trị sử dụng. Lưu ý nếu là vé ngày thì chỉ cần dập vé lần đầu tiên. Đối với vé lượt, vé sẽ có giá trị trong vòng 2 tiếng kể từ lúc dập vé.

(Từ trái qua phải, từ trên xuống dưới) Máy dập vé tại xe bus, sân ga (vàng hoặc đỏ), bến bus
Từ trái qua phải: Vé ngày Zone AB, vé ngày Zone ABC, vé lượt ABC. Mũi tên chỉ hướng đút vé vào máy dập vé. Dòng chữ + số bên trái mũi tên là thông tin được dập vào vé khi validate vé tại máy

Berlin còn có 1 loại vé dành riêng cho khách du lịch là Berlin Welcome Card – dùng được cho mọi loại phương tiện công cộng + giảm giá (tối đa 50%) vé thăm quan.  Vé này có thể chia làm 2 nhóm:

  • Loại tính theo giờ (tính từ thời điểm bắt đầu sử dụng): 48h và 72h
  • Loại tính theo ngày (có giá trị từ ngày mua đến nửa đêm ngày cuối): 4, 5, 6 ngày (liên tiếp).

Giá vé như trong hình dưới đây:

Giá vé Berlin Welcome Card (theo Zone và thời gian sử dụng)

Để biết thêm thông tin cụ thể về Berlin Welcome Card, bạn có thể xem tại web của nó. Về cơ bản, mình thấy hầu như mọi loại vé “dành riêng cho khách du lịch” đều đắt lè lưỡi so với dùng vé thường 🙂 (có lẽ do dân mình ít đi bảo tàng nữa)

Cách di chuyển từ sân bay về thành phố và ngược lại

Berlin có 2 sân bay:

  • Sân bay Tegel (TXL): Đây là sân bay chính, các chuyến bay xa (ra ngoài Châu Âu) và/hoặc của các hãng đắt thường đến đây. Tegel nằm ở Zone B của Berlin
  • Sân bay Schönefeld (SXF): Sân bay nằm này nằm xa trung tâm hơn Tegel và thường được các hãng giá rẻ (Ryanair, Easy Jet…) sử dụng. Schönefeld nằm ở Zone C của Berlin
Tegel (TXL)Schönefeld (SXF)
ZoneBC
TrainKhông cóRE7 hoặc RB14
S-BahnKhông cóLine 9 (S9) hoặc S45
BusTXL Express Bus
Express Bus X9
Không có bus thẳng về trung tâm
Có thể đi bus X7 hoặc 171 rồi chuyển sang U7 (U-bahn line 7) tại bến Rudow
Loại véVé lượt hoặc vé ngày Zone ABVé lượt hoặc vé ngày Zone ABC

Việc lựa chọn loại phương tiện nào thì phụ thuộc vào việc bạn ở đâu trong thành phố. Ví dụ nếu bạn đến sân bay SXF và chỗ ở gần ga tàu hỏa thì chọn đi tàu, gần S-bahn thì chọn đi S9 hoặc S45 …

Di chuyển đến Potsdam

Potsdam nằm tại Zone C nên vé lượt hoặc vé ngày Zone ABC có thể sử dụng để đi đến Potsdam và sử dụng tất cả các phương tiện công cộng tại Potsdam! (gồm có bus và tram)

Hướng dẫn chi tiết về cách di chuyển và các địa điểm tham quan tại Potsdam đã được viết tại post: “Potsdam – ngày thu vàng rực nắng

***

Ok la, chúc cả nhà đi chơi vui nha ^________^


Have fun when roll around

Bask

Bạn có thể ủng hộ blog bằng cách ấn vào bất cứ hình quảng cáo nào trong trang. Quảng cáo của Google Adsense đảm bảo không chứa virus + link vớ vẩn.

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

Leave a Reply