Potsdam – Ngày thu vàng rực nắng

(Last Updated On: November 10, 2018)

Chỉ cách Berlin chưa đến 1 tiếng đi tàu là thành phố Potsdam, chốn thiên đường cho những ai muốn thoát khỏi cái đông đúc, ồn ào của thủ đô Berlin và là chốn dừng chân lý tưởng cho những ai thích chiêm ngưỡng những khu vườn và cung điện bề thế.

Mình bị dị ứng thành phố lớn 🙂 cho nên khi có cơ hội ghé thăm Berlin dự hội thảo, việc đầu tiên mình làm là tìm kiếm trên Google “best day trip from Berlin”. Một trong những cái tên đứng đầu danh sách kết quả là Potsdam. Ngắm nghía thêm mấy bức ảnh mình quyết định chọn Potsdam làm “khoảng nghỉ” giữa quãng thời gian lưu lại Berlin.

Tìm hiểu thêm về Potsdam thì có tí choáng không hề nhẹ vì thành phố này nhiều cung điện quá ^^! Đếm sơ sơ đã hơn 10 cái, “tệ” hơn nữa là quá nửa trong số đó nằm trong danh sách di sản UNESCO

Thế quái nào mà “day trip” được? Đi vài ngày thì mới hết chứ? Dĩ nhiên là mình chẳng có nhiều thời gian đến thế và đành cắn răng chọn một số địa danh hợp sở thích để marathon trong 1 ngày. May mắn làm sao cái ngày đó lại là một ngày thu vàng rực nắng khiến cho khung cảnh đâu đâu cũng như tranh vẽ.

Sơ đồ Potsdam

Các điểm tham quan và hệ thống giao thông công cộng ở Potsdam (Ấn vào hình để down ảnh cỡ lớn)

Ok, các địa điểm tham quan chính, nổi tiếng nhất của Potsdam gồm có:

Phía Tây

  • Sanssouci Park (toàn bộ phần nằm trong vòng tròn ngoài cùng bên trái trong sơ đồ phía trên): cực kỳ rộng với một cơ số lâu đài, công trình kiến trúc và vườn tược nằm rải rác.
  • Sanssouci Palace (Schloss Sanssouci): cung điện của Hoàng gia Phổ. Đây có lẽ là cung điện nổi tiếng nhất ở Potsdam (tuy không phải là to nhất nhé).
  • New Palace (Neues Palais): cung điện lớn nhất và nổi tiếng thứ nhì ở Potsdam. Đây cũng là cung điện Phổ theo kiến trúc Baroque lớn nhất
  • Charlottenhof Palace (Schloss Charlottenhof)
  • Orangery Palace (Orangerieschloss): cung điện cho khách từ hoàng gia nước khác ở
Bản đồ vị trí các điểm tham quan trong khuôn viên Sanssouci Park

Trung tâm

  • Old Market Square (Alter Markt): quảng trường cổ này nằm ở trung tâm thành phố Potsdam
  • Dutch Quarter (Holländisches Viertel): 150 nhà cổ theo kiểu Hà Lan

Phía Bắc

Cecilienhof Palace (Schloss Cecilienhof): cho ai yêu thích lịch sử, đây là nơi diễn ra Hội nghị Potsdam năm 1945 khi mà 3 ông lớn Anh, Mỹ, Liên Xô luận đàm về số phận nước Đức sau thế chiến thứ 2

Phía Đông

Babelsberg Palace (Schloss Babelsberg): Nằm ở phía Đông của thành phố (vòng tròn ngoài cùng bên phải trong sơ đồ phía trên)

Với 1 ngày ít ỏi, mình chọn đi phía Đông và Tây của thành phố, bỏ qua khu trung tâm (với 2 năm sống ở Hà Lan thì “dãy nhà cổ Hà Lan ở Đức” chả hấp dẫn chút nào ^^!) và khu phía Bắc. Để đi được tất cả các chỗ còn lại thì lịch trình tham quan theo thứ tự như sau:

Lịch trình tham quan gợi ý cho 1 ngày tại Potsdam

Di chuyển từ Berlin

2 cách, bằng S-bahn (tàu điện chạy trên không) số 7 à S7 hoặc tàu hỏa ký hiệu RE1.

S7RE1
Thời gian chạy40-50 phút25-30 phút
Tần suất5-10 phút/chuyến30 phút/chuyến
Ga dừng tại PotsdamPotsdam Hbf
Potsdam Griebnitzsee
Potsdam-Babelsberg
Potsdam Hbf
Potsdam Charlottenhof
Potsdam Park Sanssouci
Giá véBerlin ABC (Vì Potsdam nằm ở Zone C). Nêu mua vé ngày 7.7e vì vé lẻ mỗi chiều đã 3.4e rồi. Day ticket thì đi mọi bus/tram ở Potsdam free!

Còn tùy thuộc bạn ở nơi nào tại Berlin, cân nhắc gần hay tiện ga S-bahn hay ga tàu hỏa để chọn phương tiện phù hợp. Tuy nhiên mình khuyên (để thuận tiện và save time):

  • Nếu đi tàu: xuống ở bến Potsdam-Park Sanssouci (đừng xuống ở Potsdam Hbf rồi mất công đi bus đến Sanssouci)
  • Nếu đi S7: xuống ở bến Potsdam-Babelsberg, đi bộ tầm 2 phút ra bến Rathaus Babelsberg bắt bus 616 đến tham quan Babelsberg Palace đầu tiên (đi ngược lại lộ trình ở trên)

Tham quan Potsdam

Giờ thì chắc để ảnh ọt kể thay lời muốn nói nhỉ ^^

New Palace

New palace – Potsdam

Một phần các công trình của cung điện này còn được trường đại học Potsdam sử dụng làm campus –> trường đẹp vãi luôn

University of Potsdam

Orangery Palace

Thực ra thì không thấy đẹp mấy, tuy nhiên đường đi bộ từ cung điện này đến Sanssouci thì đi qua nhiều khu vườn rất đẹp (nhất là mùa thu)

Orangery palace
Trên đường từ Orangery Palace đến Sanssouci Palace

Sanssouci Palace

Đẹp! Độc! Tại sao lại độc vì cái cách thiết kế các bậc thang, mỗi khi bạn bước lên bậc đầu tiên của (mỗi tầng thang), tòa cung điện sẽ biến mất khỏi tầm nhìn 🙂 Khi bạn bước gần đến bậc cao nhất, cung điện lại từ từ hiện ra. Cool phết.

Sanssouci palace

Sau lưng cung điện là hai hàng cột đá dạng vòm, ai thích sống ảo thì cảnh này lấy làm phông nên cứ gọi là số zách

Đâu đó gần Sanssouci Palace 🙂

Chinese Tea House và Roman Bath

Trên đường đi bộ từ Sanssouci Palace sang Charlottenhof sẽ đi qua 2 điểm này. Hai công trình này đều nhỏ thôi nên chỉ ngắm tầm 10p phút là hết.

Chinese House (các bạn có thấy bác họa sĩ đang đứng vẽ ở góc phải ảnh không ^^)

Charlottenhof Palace

Cung điện thì không to cũng không đẹp hào nhoáng nhưng có 1 hành lang được bao phủ bởi dàn nho leo. Mùa thu đến nhìn lá nho xanh vàng đỏ phủ kín hành lang, rồi nho trĩu quả lúc lỉu trên đầu thì rất thích.

Babelsberg Palace

Cung điện này có view nhìn thẳng ra hồ Glienicker và cây cầu cùng tên. Không nổi tiếng bằng, lại ở khá xa, phải đổi bus nhiều lần nên ở đây vắng vẻ vô cùng. Cung điện đẹp, view đẹp lại yên bình, đúng kiểu mình thích ^^

Babelsberg Palace
View nhìn ra hồ Glienicker và cây cầu cùng tên từ lâu đài Babelsberg

***

Vậy là hết một ngày rã cả cẳng nhưng đầy thỏa mãn rồi. Hành xác cái chân nhưng nâng niu đôi mắt hehe. Chúc cả nhà có được chuyến đi ưng ý khi ghé thăm Potsdam nhé.


Have fun when roll around

Bask

Bạn có thể ủng hộ blog bằng cách ấn vào bất cứ hình quảng cáo nào trong trang. Quảng cáo của Google Adsense đảm bảo không chứa virus + link vớ vẩn.

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

Leave a Reply