Viết SoP… như một bức thư tình!

(Last Updated On: August 4, 2019)

Statement of Purpose hay SoP – Một trong những cấu phần không thể thiếu trong hồ sơ du học hay xin học bổng, một trong những cấu phần quan trọng nhất trong hồ sơ, cấu phần giúp ứng viên “khác biệt” và cũng là cấu phần hay bị ghét nhất vì khó^^ Câu hỏi muôn thủa “Viết SoP như thế nào? Và viết sao cho hay?”

Câu trả lời cho câu hỏi này thì mỗi người mỗi khác, thậm chí cùng một người tại các thời điểm khác nhau câu trả lời cũng khác. Bản thân mình đã rất nhiều lần tư vấn cho các bạn/em đi sau, đã thử vô số phiên bản + những cách diễn đạt khác nhau cho vấn đề này (Một trong các phiên bản cũ có thể coi tại đây). Tua đi tua lại mãi thì mình đúc kết là câu trả lời cần hay ho hơn, gần gũi hơn để cho dễ “thấm” hơn 🙂 So, this is my most updated answer for the question “How to write an impactful SoP?”:

Write the SoP as a love letter!
Hãy viết SoP … như một bức thư tình!

Tại sao ư? Cùng tìm hiểu nhé

Cấu trúc cơ bản của SoP cũng như mọi bài luận khác: Mở – Thân – Kết. Mở = Lý do sâu xa tại sao lại theo ngành này. Thân = quá trình phấn đấu tính đến thời điểm apply và lý do cụ thể tại sao chọn khóa học/trường/nước abc. Kết = tương lai sẽ làm gì nếu được nhận vào học/được nhận học bổng.

Giờ “dịch” sang bối cảnh một bức thư tình nhé:

  • Mở = lý do thích, khoảnh khắc gặp “crush” ^^ khoảnh khác sét đánh ngang trời và thần cupid bắn mũi tên cái bụp vào tim
  • Thân = quá trình phấn đấu tô vẽ bản thân để tạo hình ảnh, theo đuổi crush. Lý do tại sao lại chọn con đường này để đến gần “tình yêu” hơn
  • Kết = tương lai làm gì, đối xử tiếp với “tình yêu” ra sao

Như bạn thấy,

…toàn bộ SoP là một câu chuyện có lớp lang với diễn tiến thời gian từ quá khứ đến hiện tại rồi tới tương lai (Mở=quá khứ. Thân=quá khứ+hiện tại. Kết=tương lai)

Cụ thể hơn:

MỞ BÀI

Rất nhiều hướng dẫn nói bạn nên mở đầu SoP bằng một câu chuyện – a “story”. Cái này vừa đúng vừa sai. Đúng vì “kể 1 câu chuyện” là 1 cách khá hiệu quả. Sai vì không phải cứ cố ép bản thân bịa ra bằng được một câu chuyện để mở đầu mà không hiểu ý nghĩa của việc làm này –> phản tác dụng.

Đoạn mở đầu, tầm 3-5 dòng, là cơ hội ngàn vàng để bạn thu hút ánh mắt của người đọc, “tóm” được sự chú ý và khơi gợi ham muốn đọc tiếp. Viết kiểu mô phạm và nhàm chán kiểu “I am writing this letter to apply for abc” hay kiểu hoa mỹ mà chung chung không thật “Since I was a child, I always love to be abc” đều đồng nghĩa với việc ném cơ hội ghi điểm qua cửa sổ!

Đoạn mở đầu cần nêu bật được cái “hook” giữa bạn và ngành bạn chọn học. Hay nói cách khác, khoảnh khắc bạn bắt gặp tình yêu của đời mình hay lý do/sự kiện khiến bạn chọn đó là tình yêu của mình (lý do có thể rất thực dụng như nhà cao cửa rộng –> đặt vào bối cảnh xin học thì lý do có thể là ngành hot, Việt Nam thiếu người làm, lương cao ^^).

THÂN BÀI

Thời buổi này không phải “mình thích thì mình yêu thôi”, bạn đã cố gắng làm những gì để tiến tới gần tình yêu của mình? Một nửa phần thân cần nói về điều này. Đó có thể là việc cố gắng học các môn chuyên ngành ra sao, tham gia các hoạt động ngoại khóa có liên quan như thế nào, hay các hoạt động nghiên cứu khoa học rồi kinh nghiệm làm việc. Đây là phần tô vẽ bản thân, trưng ra các điểm mạnh, trưng ra quá trình phấn đấu để chuẩn bị “tỏ tình”. Lưu ý, đoạn này vẫn đang nói về “quá khứ”

Một nửa còn lại của phần thân cần nói về lý do chọn khóa học CỤ THỂ này để làm bàn đạp tiến tới gần crush. Các phần trên có thể giữ nguyên giữa các SoP nộp cho các khóa học khác nhau nhưng đến phần này cần hết sức cụ thể. DO YOUR HOMEWORK! Lên web của trường, đọc về khóa học, đọc về chương trình, tìm ra các ưu thế, điểm mạnh/điểm yếu của khóa học là cách bạn có tư liệu viết cho cụ thể.

KẾT BÀI

Vấn đề tương lai, làm gì sau khóa học, phấn đấu tiếp thế nào, sử dụng những gì đã học được ra làm sao. Không cần phải hứa hẹn một tương lai xa xăm, 5-10 năm sau (vật đổi sao dời, yêu nhanh thì chóng chán, biết sao được). Tương lai gần nhưng cụ thể thì tốt hơn.

***

Ví dụ trực quan nè 🙂

Ngày X tháng Y năm Z, khi đang tham gia hoạt động A, mình được làm việc chung với “anh/em” (lần đầu tham gia hoạt động liên quan đến ngành định học), mình nhận ra rằng ….. Mình thích, mình muốn, mình sẽ theo đuổi “anh/em” ý (hết phần mở bài ạ)

Mình biết là mình không tốt ở chỗ này, chỗ kia. Thế là mình tham gia các khóa học cầm kỳ thi họa, có sự kiện nào liên quan đến “anh/em” mình cũng tham gia luôn…………. (đề nghị viết với passion như của 1 fan cuồng). Thế rồi mình biết đến bạn thân A của “anh” (chú thích: bạn thân A=khóa học cụ thể đang apply). A tốt lắm, A có thể cho mình thông tin XYZ về anh/em, trang bị cho mình kiến thức để tiến tới gần anh/em hơn lol (hết phần thân ạ)

Sau khi bòn rút thông tin từ A, mình sẽ dùng nó để ……… (hết phần kết ạ)

***

Nói chung, viết đến đây tác giả cười méo hết miệng rồi, không viết được nữa. Đề nghị độc giả … tự tưởng tượng tiếp. Rất vui lòng giải đáp các thắc mắc nếu có. Chúc cả nhà viết được một bức SoP hay!!!

Lưu ý miễn trừ trách nhiệm: Tác giả chưa viết thư tình lần nào nên mọi so sánh nếu có gì sai sót đề nghị cả nhà bỏ quá cho ^______________^

Lol, happy scholarship hunting.


There is no shame in falling down
True shame is to not stand up again!

Bask

Bạn có thể ủng hộ blog bằng cách ấn vào bất cứ hình quảng cáo nào trong trang. Quảng cáo của Google Adsense đảm bảo không chứa virus + link vớ vẩn.

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

Leave a Reply