Alhambra – Đỉnh cao của nghệ thuật và kiến ​​trúc Moorish ở Tây Ban Nha

(Last Updated On: December 29, 2022)

Alhrambra là một quần thể pháo đài, cung điện tọa lạc tại thành phố Granada, Tây Ban Nha. Đây là công trình tiêu biểu theo phong cách kiến trúc Moorish ở Châu Âu (kiến trúc Moorish mang âm hưởng Hồi giáo nên rất khác so với các công trình thường thấy khác ở Châu Âu).

***

Vài thông tin cơ bản

  • Alhambra là địa điểm du lịch được viếng thăm nhiều nhất nhì ở Tây Ban Nha! (2 vị trí nhất nhì thường xuyên đổi chỗ giữa Alhambra và nhà thờ Sagrada ở Barcelona)
  • Tọa lạc tại thành phố Granada, vùng Andalucia, phía nam Tây Ban Nha
  • Được xây dựng bởi người Moors (chỉ chung người Hồi giáo ở Bắc Phi và bán đảo Iberia) từ thế kỷ thứ 8 như một khu căn cứ quân sự. Alhambra bắt đầu được xây dựng thành một pháo đài và nơi ở của hoàng gia từ thế kỉ 13. Kể từ đó Alhambra đã được 22 vị emirs và sultans liên tục trùng tu mở rộng. Kết quả biến Alhambra thành một khu phức hợp rộng đến 142,000m2 với các cung điện, tháp canh, vườn tược, hệ thống dẫn nước, tường thành bao quanh. Do đó mà thăm Alhambra là mất nguyên ngày đó, đi bộ rạc cả cẳng.

Alhambra là một trong những ví dụ hiếm hoi về kiến trúc mang âm hưởng Hồi giáo ở Châu Âu (vốn ảnh hưởng chủ yếu bởi Thiên chúa giáo)

Kiến trúc Moorish

Các yếu tố đặc trưng của kiến trúc Moorish bao gồm mái vòm móng ngựa hoặc mái vòm đan xen, sân trung tâm, vườn riad; gỗ và vữa được chạm khắc tinh xảo để trang trí, điêu khắc muqarnas và tác phẩm gạch trang trí được gọi là zellij trong tiếng Ả Rập hoặc azulejo trong tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Do Hồi giáo cấm khắc họa hình ảnh thực vật, động vật hoặc con người, các hình mẫu trang trí thường có dạng hình học phức tạp, đối xứng và/hoặc chữ thư pháp Ả Rập.

Ảnh trái: Điêu khắc muqarnas | Ảnh phải: Trang trí hình học, thực vật và thư pháp

Mình không học kiến trúc nên cũng không thể diễn giải cho nó cụ thể ra được nhưng cơ bản là khác, rất khác so với các công trình kiến trúc công giáo mà bạn thường thấy ở Châu Âu. Khi đi Thổ Nhĩ Kỳ mình đã rất ấn tượng bởi các giáo đường Hồi giáo hoành tráng ở đây thì khi đến Alhambra quả thực là miệng mình phải há hốc.

Các cung điện lâu đài ở Châu Âu có thể to, trang trí dát vàng, hoa lệ nhưng cái đẹp của Alhambra là kiểu khác, nó làm bất cứ ai cũng phải trầm trồ bởi các mẫu trang trí chạm khắc nó cầu kỳ, tinh tế.

Tham quan Alhambra

Rộng, rất rộng nên có thể mất gần cả 1 ngày để tham quan.

Alhambra bao gồm rất nhiều công trình nhưng có 3 điểm chính là Alcazaba (di tích pháo đài và thành cổ), cung điện Nazaries, và cung điện mùa hè Generalife.

Trong 3 điểm trên thì cung điện Nazaries là cực phẩm, đẹp dã man, ngất ngây con gà tây luôn ^^ Mình có thể ngồi ngơ ngẩn ngắm 1 cái trần nhà cả 15 phút với cái cơ hàm rớt xuống sàn haha.

Một chiếc trần nhà trong cung điện Nazaries (chỗ này còn có ghế cho du khách ngồi mà ngắm ^^)
Cần phải zoom dần vô để thấy cái độ tinh xảo choáng ngợp nhá
Zoom tập 1
Zoom tập 2
Court of the Lion (1 chiếc sân trong cung điện ^^)

Khi mua vé bạn cần chọn giờ vào ghé thăm cung điện Nazaries (vì họ giới hạn mỗi khung giờ 120 vé thôi). Giờ này tuyệt đối phải tuân thủ, nếu đến sớm thì phải đợi cho đến đúng lượt. Còn nếu đến muộn thì … chia buồn, mất lượt nha.

Sơ đồ tham quan Alhambra

Bạn nhìn sơ đồ trên sẽ thấy cung điện Nazaries (Palacios Nazaries) nằm sâu trong quần thể Alhambra. Thông thường gợi ý thăm quan sẽ là đi hết các công trình nhỏ ở khu màu xám, qua Alcazaba, rồi mới tới Nazaries, và cuối cùng là Generalife (Cổng vào màu vàng, đi theo hướng mũi tên xanh lục rồi đến tím, đen, đỏ). Toàn bộ đoạn trước Nazaries mất ít nhất 2 tiếng để tham quan —> Nếu bạn đặt giờ vào Nazaries tầm 12:00 trưa thì nên bắt đầu tham quan từ 9-10h sáng.

Có 1 vấn đề lớn là vé vào Alhambra tương đối khó mua. Trước Covid, mình phải căn mua trước 3 tháng, kiểu ngày ngày vào refresh xem có cái vé nào tòi ra không. Chuyến đi đó đáng ra là 3/2020 nhưng do cô Vi mình phải hủy (hận lắm). Mãi đến 12/2021 mình mới hiện thực hóa được mong ước ghé vùng Andalucia nè. Thời điểm đó cũng chưa mở cửa lắm nên vé thành ra lại dễ mua, đặt trước 1 tháng thôi. Tuy nhiên khi du lịch quay lại như xưa, dự là cái sự hiếm vé nó sẽ quay lại hix. Khi đó vớ được vé là may lắm rồi, không được chọn giờ ghé Nazaries đúng ý. Trong trường hợp đó thì phải tùy vé để đi thôi. Ví dụ vé vào Nazaries là 9h sáng thì bạn phi thẳng vô đó rồi ra đi ngược lại các điểm khác sau. Vé 4h chiều thì đi hết các điểm rồi vô Nazaries cuối cùng. Linh hoạt cách đi thôi!

Web mua vé: https://tickets.alhambra-patronato.es/en/

Giá vé: 14.85e (bao gồm cả thuế và phí mua vé online). Trẻ em dưới 12 tuổi: miễn phí. TE 12-15 tuổi=8.48e. Người trẻ hoặc người già chỉ có giảm giá nếu là công dân EU (9.54e).

Di chuyển đến Alhambra

Mình nói Alhambra ở trên 1 ngọn đồi chưa nhỉ ^^ pháo đài thì phải ở chỗ cao để có tầm nhìn chứ. Đi bộ lên thì khá hết hơi nha nên mình khuyên bạn bắt bus lúc đi lên. Có 2 bus lên Alhambra là C30 và C32. Đây là loại minibus (tầm 16 chỗ thôi) do đường lên nó bé + ngoằn nghòe không đi bus to được ý. Do đó mà mùa cao điểm có khi phải đợi mấy chuyến mới đi được do không có chỗ ☹ Vé bus 1.4e, mua thẳng từ tài xế được.

Chiều xuống thì mình khuyên nên đi bộ vì xuống dốc mà, dễ đi, đường cũng đẹp. Khi đi xuống bạn xem google map hoặc coi biển tìm Cuesta del Rey Chico – đây là một con đường xuống dốc quanh co khá đẹp từ lối vào chính của Alhambra đến Carrera del Darro rồi Plaza Nueva (quảng trường chính ở city centre Granada).

Đường đi bộ (chiều về) từ Alhambra đến city centre

Tham quan Granada và vùng Andalucia

Mình ở Granada 1 ngày rưỡi. Ngoài Alhambra chiếm gần hết 1 ngày (từ 10h sáng đến 4h chiều) thì thời gian còn lại mình thăm khu vực trung tâm (nhà thờ, quảng trường) và Albacin (quận Do Thái).

Trong vùng Andalucia thì các bạn nên ghé thăm Malaga (chủ yếu để đi các làng vệ tinh xung quanh), Cordoba và Seville nữa nhé.

Chỗ ở tại Granada

Hostel sang chảnh: TOC Hostel Granada

TOC là một hệ thống hostel sang xịn mịn mà bạn có thể tìm thấy ở mọi thành phố chính ở Tây Ban Nha. Décor đẹp, vô cùng sạch, vị trí đắc địa, nhân viên dễ thương là các điểm khiến TOC có giá đắt hơn hầu hết các hostel khác. Nhưng cũng đáng đồng tiền bát gạo anh chị em ạ.

TOC Granada nằm giữa trung tâm, cách nhà thờ Granada tầm 3 phút đi bộ ^^ Giá female dorm 6 giường tầm 25-30e. Xời, nó có cái phòng sinh hoạt chung số zách, tha hồ ra đó ngồi chill chill ngắm cảnh.

Hotel: Casa de Reyes

Bạn nào thích style kiểu Châu Âu cổ, quý xờ tộc ngày xưa thì có thể chọn ở đây nhé. Giá phòng đôi tầm 40-50e/đêm

Nam Tây Ban Nha khá là rẻ nha, nên mấy giá ở trên mình không có ghi nhầm đâu nhé ^^

Di chuyển trong vùng Andalucia

Để di chuyển giữa các thành phố trong vùng Andalucia có thể đi tàu hoặc bus. Bus không những rẻ hơn mà còn tiện hơn do giờ chạy thuận lợi hơn tàu hỏa.

Nên mua Andalucia Pass của hãng bus Alsa, 4 chặng (giữa các thành phố Seville, Malaga, Cordoba, Granada). Như mình bay đến Malaga thì đã đi 4 chặng theo thứ tự sau Malaga – Granada – Cordoba – Seville – Malaga.

Mua online được nha. Họ sẽ gửi cho 1 cái code. Code này dùng được 4 lần. Bạn down app của Alsa về, muốn đi chuyến nào thì chọn ngày, giờ rồi điền code vô thì giá vé nó sẽ chuyển về 0.

***

Have fun when roll around

Bask

Bạn có thể ủng hộ blog bằng cách ấn vào bất cứ hình quảng cáo nào trong trang. Quảng cáo của Google Adsense đảm bảo không chứa virus + link vớ vẩn.

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

Leave a Reply