3 ngày ở Seville – Thủ phủ vùng Andalucia, Tây Ban Nha

(Last Updated On: August 27, 2023)

Seville hay Sevilla theo tiếng Tây Ban Nha (TBN) là thành phố thủ đô của vùng Andalucia (TBN). Seville nổi tiếng với các công trình kiến trúc tuyệt đẹp, các vũ công Flamenco đường phố và ẩm thực miễn chê…

***

Một chút về địa lý + khí hậu

Andalucia là 1 vùng nằm ở phía cực Nam của Tây Ban Nha, bao gồm 8 tỉnh, với tên mỗi tỉnh là tên của thành phố thủ phủ (Sevilla, Cordoba, Jaen, Granada, Malaga, Almeria, Cadiz, Huelva). Khu vực này là địa điểm du lịch yêu thích của dân Châu Âu, nhất là vào mùa đông nhờ khí hậu dễ chịu, vẫn ấm và có nắng vào tháng 12 (khi mà ¾ Châu Âu chìm trong giá lạnh + tuyết trắng) 😉 Andalucia còn là quê hương của điệu nhảy Flamenco nổi tiếng xứ sở Bò tót.

Map of regions in Spain
Vùng Andalucia nằm ở cực Nam của Tây Ban Nha, với thành phố thủ đô là Sevilla

Mùa hè ở Andalucia khá là nóng ~ 30 độ C. Mùa đông thì cực kỳ dễ chịu, khoảng 16-18 độ C, có nắng và gió nhẹ. Mùa đông (T10-T2) còn là mùa cam ở Andalucia, nơi đây nổi tiếng với việc trồng cam làm cây cảnh trên đường phố. Mình ghé thăm vùng này vào T12, trùi ui, đường nào cũng 2 hàng cây cam thẳng tắp trĩu quả, nhìn rất là ưa mắt nha, thơm dịu nữa ^^ (nhưng không ăn được đâu. Cam cảnh mà, đắng, chua, lại còn bị phun thuốc nữa)

Seville là thành phố thủ đô của vùng, cũng là thành phố lớn nhất miền Nam Tây Ban Nha. Mình ghé thăm Seville 3 ngày, nằm trong chuyến đi 10 ngày ở Andalucia, gồm Seville, Malaga, Cordoba và Grenada. Bạn có thể xem lịch trình ở post: Lịch trình khám phá Andalucia trong 10 ngày

Gợi ý lịch trình 3 ngày ở Seville

  • Ngày 1: Metropol Parasol or Las Setas (the mushrooms), Casa de Pilatos, Seville Cathedral, La Giralda (bell tower)
  • Ngày 2: Barrio Santa Cruz, Hospital de los Venerables, Royal Alcazar
  • Ngày 3: Plaza de Espana, Maria Luisa Park, Torre del Oro, Triana

Nếu chỉ có 1-2 ngày, bạn nên dành thời gian cho Plaza de Espana, Seville Cathedral và Royal Alcazar. Đây là các điểm phải coi khi đến Seville á!

Metropol Parasol, nickname là Las Setas

Đây là một trong những công trình kiến trúc bằng gỗ lớn nhất thế giới và về cơ bản là một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ. Công trình này gồm rất nhiều thanh gỗ được đan chéo với nhau để tạo thành hình dạng và kết cấu trông rất giống một bộ sưu tập nấm, khiến nó có biệt danh là “Las Setas” (Tiếng TBN nghĩa là những cây nấm). Cơ bản thì nhìn nó lạ thôi chứ cũng không có gì cụ thể để tham quan, ngắm nghía cả.

Las Setas (Nguồn: Trang web của văn phòng du lịch Seville. Do ảnh mình chụp thì nó đầy nhóc người á)

Casa de Pilatos (Giá vé vào cửa =10e)

Cung điện này là nơi ở của các Công tước xứ Medinaceli. Được xây dựng từ thế kỷ 16, đây là cung điện đẹp số 2 ở Seville, sau Alcazar. Alcazar thì là “must see” – chắc chắn phải ghé rồi. Nếu bạn nào có thời gian đi Alhambra ở Granada nữa thì choáng ngợp luôn –> có thể bỏ Casa de Pilatos vì 2 điểm kia quá đẹp, sẽ làm lu mờ mọi thứ khác hehe.

Seville Cathedral (Nhà thờ Seville) và La Giralda (tháp chuông của nhà thờ)

MUST SEE (Phải ghé nha). Đây là nhà thờ theo phong cách Gothic lớn nhất thế giới (nếu chỉ tính về kích cỡ thì nó lớn thứ 4 thế giới). Nhà thờ Seville được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới từ 1987.

Mình đi mấy chục nước ở Châu Âu rồi, cũng vài chục cái nhà thờ nhưng quả thật đến nhà thờ Seville thì phải há hốc mồm vì cái sự to của nó ^^ Phần trạm trổ cũng rất công phu, cầu kỳ và cực nổi bật trên nền đá trắng của nhà thờ.

Nhớ chịu khó trèo lên tháp chuông của nhà thờ nha (La Giralda). Tháp chuông nè cao hơn 100m. Đoạn đường đi lên đỉnh được xây dựng dưới dạng các đoạn đường dốc xoáy trôn ốc lên, không phải dạng bậc thang thường thấy ở các tháp chuông nhà thờ. Đoạn đường đi lên này vào khoảng 34 tầng lầu nhưng do đường dốc thoai thoải nên đi lên đỡ mệt lắm nhé, không như dạng bậc thang vừa cao, vừa hẹp của nhà thờ thánh Peter ở Vatican ý thì thở ra đằng lỗ tai luôn. Thành quả của việc leo trèo này là view toàn cảnh thành phố Seville ^^

View khi leo được nửa đường lên tháp La Gilrada

Giá vé vào cửa=11e, sinh viên=5.5e. Mùa cao điểm nên mua vé online trước thì đỡ phải xếp hàng (mất thêm 1e phí). Mùa thấp điểm thì cứ đến nơi rồi mua vé cũng được. Lưu ý là vé lên tháp chuông sẽ ghi rõ giờ nhất định (do họ giới hạn số người trèo lên tại cùng 1 thời điểm).

Barrio Santa Cruz

Đây không phải công trình kiến trúc gì mà là cả 1 quận ở trung tâm thành phố Seville (vốn trước là quận của người Do Thái – Jewish quarter). Đây là phần đẹp như tranh vẽ và thú vị nhất của thành phố. Sự quyến rũ của Barrio Santa Cruz đến từ những con phố hẹp và quanh co, tạo thành một mê cung – nơi mà bạn có thể tha thẩn đi dạo, lạc từ hàng cây cam này sang quảng trường nhỏ nọ.

The Hospital de los Venerables

Trước đây là bệnh viện và nơi an dưỡng của các linh mục già yếu (đại khái giống nhà dưỡng lão ý). Hiện nay tòa nhà có từ thế kỷ 17 theo phong cách baroque này được sử dụng như một phòng trưng bày nghệ thuật, đặc biệt là về Velazquez. Nhìn từ bên ngoài không thấy có gì đặc biệt nhưng vào trong thì khác hẳn nha, kiến trúc, trang trí rất đẹp với nhiều tranh vẽ nghệ thuật.

Royal Alcazar (Tiếng TBN: Real Alcazar de Sevilla)

Cung điện hoàng gia Alcazar được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới từ 1987. Đây là một quần thể kiến ​​trúc nguy nga tráng lệ, được xây dựng và tu sửa bởi nhiều vị vua từ thế kỷ XI cho đến ngày nay. Do đó là cung điện này tổng hòa của nhiều phong cách kiến trúc khác nhau, bao gồm Hồi giáo, Mudejar, Gothic, Phục hưng, Moorish …

Những khu vườn trong cung điện được trồng cách đây cả nghìn năm với nhiều tác phẩm điêu khắc, đài phun nước xinh đẹp, tất cả đều mang đậm dấu ấn lịch sử. Các tầng trên của Alcázar vẫn được gia đình hoàng gia sử dụng khi họ đến thăm Seville.

Cung điện này rất đẹp với kiến trúc và các hình điêu khắc, trạm trổ cầu kì. Tuy nhiên Alhambra ở Granada vẫn ăn đứt nhé, nếu có thời gian bạn nên ghé thăm. Bài viết review về một Alhambra cực kỳ choáng ngợp đây nha: Alhambra – Đỉnh cao nghệ thuật và kiến trúc Moorish.

Giá vé: 13.5e. Sinh viên của các nước EU 6e. Phí đặt vé online là 1e.

Thời gian vào cửa miễn phí: Thứ 2 hàng tuần, 16:00, 16:15 và 16:30 (chỉ được vào cửa vào 3 điểm thời gian này. Giờ đóng cửa là 19:45 nhé). Cần phải đặt chỗ (ngày, giờ) online trước và trả 1e phí đặt vé. Mình không đến vào thứ 2 nên cũng chưa thử để biết là cứ đến giờ ra đó thì có được vào không. Thôi thì các bạn cứ đặt đi cho chắc ^^

Plaza de Espana

Quảng trường Espana nằm trong công viên Maria Lusia, được thiết kế bởi kiến trúc sư Aníbal González. Xây dựng từ năm 1929, đây là một quảng trường-cung điện độc nhất vô nhị trên thế giới và là một trong những quảng trường hoành tráng nhất ở Tây Ban Nha với tổng diện tích 50.000 mét vuông. Dọc theo toàn bộ chu vi của quảng trường, có một con kênh dài 515 mét, bạn có thể thuê thuyền di chuyển dọc kênh con kênh nhân tạo be bé nè.

Có bốn cây cầu tuyệt đẹp bắc qua kênh đại diện cho các vương quốc cổ đại của Tây Ban Nha. Lúc mình tìm kiếm thông tin về quảng trường trước khi đi toàn thấy các mẫu mặc váy dài đỏ thướt tha ngồi trên thành mấy cây cầu này để chụp ảnh 😉 Hai tòa tháp cao ở hai đầu của quảng trường có thể được nhìn thấy từ mọi nơi ở Seville.

Xung quanh quảng trường thường có những nhóm nhảy flamenco đường phố. Bạn có thể xem thỏa thích và tip cho họ theo ý thích.

Dọc theo tòa nhà chính giữa quảng trường là nơi 49 tỉnh của TBN được thể hiện dưới dạng các ô gạch sứ. Mỗi “ô” là một tỉnh với tên và bản đồ của tỉnh đó (hãy tưởng tượng kiểu con đường gốm sứ ở Hà Nội nhưng có quy hoạch hơn ý hehe).

Quảng trường này có thể cực kỳ đông. Nếu bạn muốn nó vắng thì nên đi vào sáng sớm, tầm 7h sáng nếu là mùa hè, 8-9h nếu là mùa đông, hoặc sáng chủ nhật thì trước 11 giờ vẫn khá vắng (dân tình chủ nhật ngủ dậy muộn lắm).

Maria Luisa Park

Đã qua quảng trường Espana thì tiện lượn lờ quanh công viên Maria Luisa luôn (quảng trường nằm trong công viên mà). Công viên này rất là rộng, có nhiều đài phun nước, tượng đá và hàng cây đẹp.

Torre del Oro

Đây là một tháp canh quân sự hình lục giác, trên đường đi qua quận Triana của Seville thì tiện ghé ngang.

Triana

Đây là một quận nằm bên bờ Tây của sông Guadalquivir ở thành phố Seville. Khu bên này nằm tách biệt hoàn toàn với các địa điểm tham quan khác của Seville (đều nằm ở bờ Đông) nhưng có khá nhiều quán ăn ngon, và cửa hàng cửa hiệu san sát cùng những ngôi nhà nhiều màu sắc. Có chợ nông sản lớn của dân bản địa là Triana market nữa. Nói chung là có thời gian thì có thể đi dạo qua.

Di chuyển đến Seville

Seville có sân bay quốc tế Seville Airport – là sân bay bận rộn thứ 6 ở TBN, có rất nhiều chuyến bay tới đây. Nếu các bạn chỉ thăm Seville thì có thể bay đến Seville Airport là tiện nhất. Nếu tính đi cả vùng Andalucia như mình thì có thể cân nhắc bay đến Malaga hoặc Granada, là 2 sân bay có chuyến của các hãng giá rẻ như Easy Jet hay Ryanair.

Để di chuyển giữa các thành phố trong vùng Andalucia có thể đi tàu hoặc bus. Bus không những rẻ hơn mà còn tiện hơn do giờ chạy thuận lợi hơn tàu hỏa.

Nên mua Andalucia Pass của hãng bus Alsa, 4 chặng (giữa các thành phố Seville, Malaga, Cordoba, Granada) trong 15 ngày, giá 30e. Như mình bay đến Malaga thì đã đi 4 chặng theo thứ tự sau Malaga – Granada – Cordoba – Seville – Malaga.

Mua online được nha. Họ sẽ gửi cho 1 cái code. Code này dùng được 4 lần. Bạn down app của Alsa về, muốn đi chuyến nào thì chọn ngày, giờ rồi điền code vô thì giá vé nó sẽ chuyển về 0.

Di chuyển trong Seville

Các địa điểm tham đều có thể đi bộ tới được. Phương án khác là đi bus, giá vé 1.4e/lượt nếu mua lẻ, mua trực tiếp từ tài xế được. Pass (Tarjeta Turista) thì 5e/ngày hoặc 10e/3 ngày. Ngoài ra còn có tram, vé 1.2e/lượt.

Chỗ ở tại Seville

  • Hostel zui zẻ, đi 1 mình: Sweet Sevilla Hostel. Giá tầm 20-30e/đêm (tùy mùa), phòng female dorm 4 người.
    Nằm ở vị trí đắc địa, giữa trung tâm luôn, chỉ 7 phút cuốc bộ là ra đến nhà thờ Seville, 10 phút đến Royal Alcazar, hàng quán đồ ăn bao quanh, chỗ ăn chơi cách tầm 3-4 phút. Vô cùng sạch sẽ, có bếp và phòng sinh hoạt chung rất rộng.
    Hostel này cũng có phòng đôi nhé, nhưng đắt lè, tầm 120-140e/phòng/đêm.
  • Hotel tầm trung, đi 2 mình ^^: Hotel Alcántara. Giá tầm 60-80e/phòng đôi, bao gồm ăn sáng. Vị trí đắc địa, gần mọi thứ.

Vậy nha, chúc cả nhà đi chơi vui vẻ!

Have fun when roll around

Bask

Bạn có thể ủng hộ blog bằng cách ấn vào bất cứ hình quảng cáo nào trong trang. Quảng cáo của Google Adsense đảm bảo không chứa virus + link vớ vẩn.

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

Leave a Reply