Ưu điểm và cả bi hài kịch chuyện ở dorm (Hostel)

(Last Updated On: June 2, 2022)

Hostel hay ở dorm là hình thức chẳng xa lạ gì với budget traveler. Cơ mà việc nhiều người lạ ở chung với nhau cũng dẫn đến lắm bi hài kịch và nhiều giai thoại hấp dẫn!

Dorm là gì?

Khách sạn thông thường là bạn trả tiền thuê phòng thì với dorm, bạn trả tiền thuê … giường ^^ Một phòng dorm có nhiều giường và sẽ có nhiều người ở chung (kiểu ký túc xá đại học á). Một hostel có thể có nhiều phòng dorm và có cả các phòng single, double thông thường như khách sạn.

Các loại dorm?

  • En-suite vs shared bathroom: En-suite nghĩa là có nhà vệ sinh/phòng tắm trong phòng luôn. Nếu bạn đi nhóm tầm 4 người và thuê 1 dorm 4 en-suite thì ngang bạn thuê 1 phòng khách sạn cho 4 người rồi đó 😊 Loại shared thì tức là trong phòng không có nhà vệ sinh, mà thường là mỗi tầng sẽ có 1 khu vệ sinh, trong đó có dăm ba cái toilet, dăm ba cái nhà tắm.
    Cá nhân mình thì lại thích loại shared hơn vì gần như không bao giờ phải đợi chờ ai, cũng sẽ không bị phiền kiểu đêm đi ra đi vô … do yếu thận hay sáng dạy đánh răng, khua chiêng gõ mõ từ sớm lol
  • Female/male dorm vs mixed dorm: Lần lượt là dorm chỉ cho 1 giới ở hoặc mix cả đôi. Mình 95% ở female dorm thui, nhát lắm. Mixed dorm thì dĩ nhiên là rẻ hơn.
  • Số lượng giường trong dorm: Đủ cả, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 12, thậm chí 20 (quả 20 này ở London rất nhiều luôn). Dĩ nhiên là càng bé càng tốt rồi (và càng đắt). Mình thường nhắm chọn từ 6 trở xuống, bí quá thì 8. Trên 8 thì chưa ở bao giờ.

Ưu điểm: Tích cực phải nói trước

Vị trí thì thường cực kỳ trung tâm mà giá cả hạt dẻ: cùng cái vị trí đó mà thuê khách sạn thì toang cái alo, đắt phải gấp tầm 5-7 lần luôn.

Chất lượng, nếu biết chọn, thì cực kỳ tốt: giường êm ấm, chăn gối sạch thơm, có chỗ còn ăn sáng buffet, city tour miễn phí, nhiều nhà tắm, trà/cà phê miễn phí … vân vân và mây mây. Nói chung phải biết chọn chỗ sang xịn mịn.

Có bếp: cái này tiện nếu muốn nấu nướng gì đó. Đừng vội nói là đi du lịch phải hưởng thụ ẩm thực chứ ai lại tự nấu. Vấn đề là ẩm thường có nhiều nơi không hợp, cần nấu chút để ăn thêm. Ví dụ khi mình đi Thổ Nhĩ Kỳ, đồ ăn thì ngon lắm nhưng toàn thịt. Trời ạ, thèm rau phát rồ, phải ra chợ mua rau về nhà bếp luộc/xào ăn cho đỡ điên ^^ Sáng mà cứ ăn bánh mỳ hoài cũng rồ, thèm bún phở mỳ tôm thì có cái bếp tiện nha. Nói chung đi ngắn không cần lắm, mình toàn ăn hàng. Nhưng đi dài thì kiểu gì cũng phải nhét vài cái hostel vào lịch trình để còn được tự sướng.

Không khí vui tươi và cơ hội gặp gỡ bạn bè năm châu: Cũng chính vì thế mà trong quá trình xê dịch, đa phần mình chọn ở hostel, nhất là do mình hay đi 1 mình nên ở dorm cho zui, dễ kiếm bạn trò chuyện ^^

Hồi mình đi Cologne 1 mình đợt giáng sinh và ở Hostel die Wohngemeinschaft (1 trong những hostel tuyệt nhất mình từng ở), mình đã gặp được 1 cô bạn người New Zealand siêu cool. Hai đứa đi chơi chợ giáng sinh, vừa uống rượu vang nóng vừa tán phét. Bạn ý làm mình choáng với cái câu chuyện “tao đi được gần 1 năm rồi. Sau khi bỏ việc ở New Zealand, tao qua Úc chơi 3 tháng rồi bắt đầu qua Châu Âu. Tao đã đi được ……” hixhix, quá siêu

An toàn:

Bạn 1 mình ở cái hotel thì dễ bị để ý chứ 1 mình giữa một đống 1 mình khác ở cái hostel thì vô tư đi, bạn chỉ là 1 con tép giữa vạn con tôm cá khác lol. Nếu bạn ngại (như mình) thì tránh cái mixed dorm ra là ok.

Nói luôn cho các bạn đang lo lắng, trong mỗi dorm thường đều có tủ để đồ, mỗi giường có 1 tủ. Bạn cho đồ vào đó khóa lại để đỡ lo mất. Dĩ nhiên cái gì quý giá (tiền bạc, thẻ ngân hàng etc.) thì cứ ôm vào người mà ngủ. Một số hệ thống hostel xịn còn có safe box ở dưới sảnh để bạn để đồ quý giá. Tủ để đồ trên phòng thì phá được, chứ safe box thì yên tâm, đồ khó mà mất.

Mình sẽ viết 1 bài riêng về các hệ thống hostel có tiếng tại Châu Âu sau.

Bi hài kịch

Dĩ nhiên, ở dorm cũng mang lại vài kỉ niệm đau thương 🙂 Cái này thì chắc phải nhờ độc giả đóng góp thêm chứ mình cũng khá may mắn nên cũng ít gặp lắm. Bao năm lăn lộn mới có 3 lần mình thành diễn viên trong vở bi hài kịch mang tên “dorm”

No.1: Dorm và bản hòa tấu đêm khuya

Lần 1 là ở Basel, Thụy Sĩ. Mình ở YMCA Hostel, female dorm 8. Hostel này ko có gì đáng chê trách, nằm trong top hostel ưa thích của mình là đằng khác, do phòng ốc vô cùng sạch sẽ, giường khá rộng và êm ái, bếp rộng, đầy đủ tiện nghi, phòng sinh hoạt chung siêu bự, free trà/café và chỉ cách ga có 5 phút đi bộ 🙂 Đen ở chỗ là trong số 8 người ở phòng dorm của mình hôm đó có bác… ngáy như bom nổ 🙁

Mình không phải loại khó ngủ, đi chơi cả ngày mệt muốn chết nên càng dễ ngủ. Cơ nhưng mà độ “ồn ã” của bác ý hoành tráng ở mức kỷ lục Guinness luôn nên mình chịu thua. Mà cũng chả phải 1 mình mình, toàn bộ các bạn cùng phòng cũng đều chịu thua. Thế là nguyên đêm, 7 bạn (dĩ nhiên trừ bác kia) chém gió với nhau, buôn trên trời dưới biển. Thật may là cũng vui 🙂 nên thức được hết cái đêm đó. 5h sáng bác kia “đã” dạy rồi, may vãi. 7 bạn cùng khổ lập tức lè lưỡi chết thẳng cẳng trên giường. Tầm 10 giờ mình lơ mơ tỉnh thì thấy bác kia đang lầm bầm “thanh niên bây giờ tệ thật… chỉ toàn ngủ nướng” ^_________^

Hồi đó còn trẻ người non dạ cả nhà ạ. Sau đó khôn ra, mua cái nút bịt tai. Xời, ngáy thoải mái đi các đồng chí, chấp nha. Vẫn nghe được báo thức điện thoại nhé ^^

Mixed dorm nhưng dương quá thịnh ^^

Lần 2 vẫn ở Thụy Sĩ (đợt đi Thụy Sĩ đúng là cay đắng thật, đắng từ cái giá cả đến vụ ăn ở). Lần này là ở Bern, thủ đô xinh đẹp của đất nước đồng hồ. Mình ở Bern Backpackers Hotel Glocke (tên có chữ hotel nhưng hổng phải đâu nhé, hostel đó), mixed dorm 6 giường. Hostel này cũng lại không có gì đáng phàn nàn, giữa trung tâm Bern, dưới chân tháp đồng hồ Bern luôn ý. Sạch sẽ, tủ để đồ to và nhân viên thân thiện. Cơ mà số mình xui.

Mixed dorm, nghe hiểu rồi nhé, nam nữ ở chung phòng. Tại Thụy Sĩ đắt quá, mà hồi đó sinh viên nghèo, tặc lưỡi, mixed thì cũng chỉ có 1 đêm thôi, đã sao…… Nhầm nhá, đen thôi đỏ quên đi, dorm 6 mà dư nào thành 5 nam 1 nữ hức hức.

Khi mình đến khá muộn, nên vô phòng mọi người ngủ hết rồi. Trùm chăn ngủ thì biết được ai với ai (nếu không mình đã xin đổi phòng). Thế nên mình vô tư an tâm trèo lên giường, trùm chăn ngủ. Sáng hôm sau, mơ màng ngủ dạy, thò 1 nửa con mắt ra nhìn. Nhìn xong, nhắm vào luôn 🙂 Lý do? Có 2 anh giai trong phòng đã dậy và đang trong tình trạng hơi thiếu vải (tại sao lại mặc mỗi cái quần xxx đi ngủ hả???)…………………………………. trong vòng khá lâu sau đó (ai biết là bao lâu), mình nằm im re, thỉnh thoảng hé mắt kiểm tra tình hình cho đến khi các chàng xong hết việc, quần áo là lượt, và lên đường đi chơi. Nghĩ lại, dù tình huống rõ ngán nhưng kể ra cũng được 1 bữa no mắt (có 1 anh sáu múi lol).

Female dorm nhưng có “khách lạ”?!

Lần 3 là ở Copenhagen, mình ở Urban House Copenhagen by MEININGER (chú ý cái bạn MEININGER này nha, đây là 1 hệ thống có tiếng ở Châu Âu, có ở khá nhiều thành phố). Bạn này thì xịn rồi, phòng ốc décor đều đẹp, phòng sinh hoạt chung rộng, có cả bàn bi-a, nhạc cụ để quẩy, cách ga trung tâm có 5 phút đi bộ, tức nằm giữa cái trung tâm Copenhagen luôn.

Mình ở female dorm 6. Mọi chuyện đang êm đẹp, mình đang buôn với 1 bạn cùng phòng thì đột nhiên cửa phòng bật mở, 2 bác đúng kiểu cao to đen hôi bước vô lol. Hai bác này là dân biker ý, chơi xe máy phân khối lớn ý, nhìn hầm hố thôi rồi.

Mình nhảy dựng lên bò xuống lễ tân kiện cáo, mới trình bày được 1 câu thì thấy cô bạn cùng phòng tụt xuống kiện cùng lol. À thì lễ tân nhầm, xin lỗi, phân lộn phòng, để lên nói đổi nha 😊. Hai bác kia thì cũng dễ thương, cười hề hề bảo “nó bảo tao đi vô phòng nào thì tao vô đó chứ bộ”. Không phải cháu kì thị gì đâu nhưng ở female dorm phải trả phí đắt hơn nên phải đòi quyền lợi chính đáng chớ.

***

Đó, độ đen đủi của mình chỉ đến thế, chưa từng mất cái gì hay gặp phải đồ bất lịch sự nào ở dorm, không biết các bạn thì sao nhỉ? 😀

Have fun when roll around

Bask

Bạn có thể ủng hộ blog bằng cách ấn vào bất cứ hình quảng cáo nào trong trang. Quảng cáo của Google Adsense đảm bảo không chứa virus + link vớ vẩn.

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

Leave a Reply