Tản mạn về du học và du lịch

(Last Updated On: January 2, 2020)

Đầu xuân năm mới hay có tiết mục “khai bút”. Năm nào cũng “khai”, không về du học thì về du lịch. Để cho đổi mới, năm nay loạn đàm về cả 2 cái “du” này vậy…


Du học và du lịch, ngoài trừ có chung cái từ “du” thì chẳng thấy liên quan mấy. Mục đích nói một cách “đúng đắn” là khác nhau, một cái là đi học  và một cái là đi chơi ^^. Tuy nhiên đối với một số người, trong đó có mình, thì gộp hai cái mục đích này vào làm một là một việc rất chi là cao cả 🙂

Khởi nguồn của vấn đề nằm ở chữ “Tiền”. Muốn đi du lịch đương nhiên phải có tiền, ăn ở, đi lại, thăm quan, visa, bảo hiểm…rất nhiều thứ phải chi. Đi càng xa, càng nhiều thì càng tốn tiền. Đi du lịch thì đại đa số là thích nhưng tiền thì không phải ai cũng có hoặc có tiền nhưng không phải ai cũng thích chi ra cho việc nè lol. Túm lại là nếu có người khác chi tiền cho mình đi du lịch thì quả là số zách. Vậy chứ kiếm đâu ra cái “người khác” đó?

Du học cũng gặp vấn đề tương tự. Theo nghĩa Hán Việt du học = đi xa để cầu việc học. Mà đã “đi” đương nhiên lại tốn tiền, vẫn lại là ăn ở, đi lại, visa, bảo hiểm… và học phí. Đi càng xa, trường càng nổi, nước càng đắt thì càng tốn tiền. Người muốn đi du học không có ít nhưng người có tiền để đi không có nhiều (người có tiền nhưng đi không để học thì kha khá nha). Lại cũng túm lại là nếu có người khác chi tiền cho mình đi du học thì quả là số zách. Vậy chứ kiếm đâu ra cái “người khác” này? Câu trả lời nằm ở 2 chữ… “học bổng”.

“Học bổng” là một món quà xa xỉ phẩm cho du học sinh, nhất là học bổng toàn phần. Ăn, ở, đi lại và cả học phí đều không phải lo. Thêm vào đó với mức chi tiêu của người Việt + chăm chỉ tự nấu ăn, đa phần học bổng được cho là dư sống! Du học sinh (có học bổng) lựa chọn sử dụng cái phần dư đó như thế nào? Cơ bản quy về 2 mối: 1) Tiêu và 2) Tiết kiệm. Và nếu để tiêu thì câu hỏi tiền đâu để đi du lịch đã có lời giải đó ^^!

Anh “du học” và chị “du lịch” đã đến được với nhau thông qua… bà mối “học bổng”

Không có gì thích hơn là tiêu tiền không phải của mình mà là của “người khác”, của “tư bản” lại càng tốt. Tuy nhiên tiền học bổng không phải như hạn mức nghỉ phép ở một số nơi. Không nghỉ thì không được trả tiền, không tiêu thì không được tiền. Tiền học bổng mà không tiêu thì còn, thậm chí còn nhiều. Vấn đề ở đây là lựa chọn của mỗi cá nhân. Biết tính mình vốn tiết kiệm nên trước khi mình đi học thạc sĩ (bằng học bổng toàn phần), mummi mình bảo “Tiền người ta cho mà không tiêu hết là nhục lắm nha^^”. Được lời như cởi tấm lòng, trong thời gian du học, tiền học bổng dư mình dùng đi du lịch tung trời. Tuy không đến mức tiêu sạch nhưng cũng mất kha khá hix

My travel map – till Dec 2019

Bạn bè đi học về nước tiền tiết kiệm khéo mua được cả cái nhà. Dù là du lịch thông thái, có kế hoạch, vé/phòng đều mua/đặt sớm, sử dụng ưu đãi nhóm… nên tốn chỉ bằng 1/3 người khác thì bản thân mình chắc mua được … cầu thang của một cái nhà lol (Mà Erasmus Mundus là học bổng gần như hào phóng nhất của Châu Âu).

  • Hỏi: Có tiếc tiền không? Tiếc! Ai mà lại không tiếc. Tiền học bổng không phải trực tiếp làm ra nhưng há chả phải là quả ngọt của bao năm phấn đấu. Không có máu thì vẫn có mồ hôi và nước mắt chứ.
  • Hỏi: Có hối không? Cũng có lúc hối nha. Khi nào down mood quá hay khi thấy các bạn mua nhà mua xe ý 😉
  • Hỏi: Cho làm lại thì có đổi không? Không! Không đi thì liệu mắt có được nhìn thấy bao công trình, địa điểm đó? Liệu tay có được vào các dấu tích lịch sử kia? Liệu tai có được nghe bao điều thú vị từ các nước khác nhau? Liệu miệng có được ăn đủ món tứ xứ? Liệu bản thân có được trải nghiệm nền văn hóa, cuộc sống ở các miền đất mới, có học được bao kỹ năng sống (dù là đi một mình hay đi theo nhóm)? Dĩ nhiên là không rồi, đọc báo, nghe kể chuyện, xem ảnh, xem video thì còn lâu mới sánh bằng. Đi đi thì biết ^_______^

Không có gì bằng được đặt chân đến 1 vùng đất mà mình chưa đi qua! Không chỉ là mở rộng tầm mắt, mà là mở rộng tâm hồn và hoàn thiện con người!

Trên mạng có câu thế này “Travel is the only thing you buy that make you richer”. WRONG. Sai toét. Sách, âm nhạc, một món đồ từ thiện… có đầy thứ khác. Du lịch chỉ là một cách để hưởng thụ và làm đầy cuộc sống. Một lựa chọn. Một sở thích cá nhân. Hoàn toàn không phải tất cả. Không nên thần thánh hóa sự tình. Nghỉ dưỡng cũng là đi du lịch, check-in, cưỡi tên lửa xem hoa cũng vẫn là du lịch cơ mà^^ Cũng giống như vậy, du học không phải toàn màu hồng. Không phải cứ đi du học là học được gì đó, nhiều hơn ở nhà, hay hơn ở nhà. WRONG. Sai toét. Cũng có trường hợp đi mà không học được gì hoặc học được ít hơn là ở nhà. Đi rồi học thêm vài cái tính xấu thay vì điểm tốt. Du học chỉ là một cách để học. Một lựa chọn cá nhân!

Anh du học và chị du lịch là cặp đôi rất hay bị tô vẽ quá đà. “Anh chị” nè hổng phải là thánh, không có thì không được hay có thì tốt hơn. Chung quy vẫn là “Lựa chọn cá nhân” mà thôi.

Lảm nhảm dài quá, nói túm lại ý, tất cả ở trên chỉ là … ngụy biện cho cái thói tiêu tiền học bổng vô các chuyến đi du lịch của mình ^___________^ When you want to do something, try your best to make it happens and find an excuse to do it the way you want 😉

HAPPY NEW YEAR 2020!

Wish everybody have a success and happy new year.

Thank you all for the support to this blog!

Have fun when roll around

Bask

Bạn có thể ủng hộ blog bằng cách ấn vào bất cứ hình quảng cáo nào trong trang. Quảng cáo của Google Adsense đảm bảo không chứa virus + link vớ vẩn.

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

Leave a Reply