Picturesque little town Zaanse Schans

(Last Updated On: December 26, 2016)

Hoa tulipcối xay gió là 2 biểu tượng nổi bật luôn gắn liền với đất nước Hà Lan. Trong khi hoa tulip gắn với địa danh Keukenhof thì cối xay gió gắn với 2 địa danh là Zaanse SchansKinderdijk

Cả 2 làng cối xay gió Zaanse Schans và Kinderdijk đều rất đẹp và có điểm độc đáo riêng!

So sánh một cách công tâm thì Kinderdijk có cảnh quan thiên nhiên đẹp hơn (Kinderdijk được công nhận là di sản thế giới bởi UNESCO từ năm 1997) nhưng tại Zaanse Schans lại có nhiều điểm tham quan, hoạt động tìm hiểu khám phá hơn. Về mặt khoảng cách địa lý thì Kinderdijk nằm cách Amsterdam gần 100km trong khi từ Amsterdam đến Zaanse Schans chỉ có gần 20km với direct train/bus. Do đa phần khách du lịch Việt qua Hà Lan chỉ có thời gian ở Amsterdam (đáng tiếc thay haizzz) nên Zaanse Schans là lựa chọn hợp lý hơn 🙂

Mình đến Zaanse Schans không chỉ 1 lần, 2 lần mà n lần. Cũng không phải vì ngôi làng này đẹp huyền diệu đến độ cần quay lại liên tục mà chả qua là vì mình ở Ams nên mỗi lần có bạn đến chơi là lại vinh dự (dù muốn hay không) được ghé Zaanse Schans 😀 Cũng may là Zaanse Schans cũng đẹp, cũng vui nên chơi hoài cũng không chán.

Từ Amsterdam để đến với Zaanse Schans có cách cơ bảncách sang chảnh. Cơ bản là dùng phương tiện công cộng (tàu/bus) còn sang chảnh là đi tour hoặc xe tự lái. Tour đa phần sẽ kết hợp thêm 2 làng nữa là Marken và Volendam. Bạn nào thích chạy xô có thể chọn hình thức này. Quay lại với cách cơ bản, việc di chuyển vô cùng đơn giản + thuận tiện (không khốn khổ như đi Giethoorn)

  • Bằng tàu: Mua vé tàu đến ga Koog-Zaandijk. Từ ga Amsterdam central đến đây mất khoảng 20 phút, tàu thẳng, giá vé ~ 3e/chiều. Đây là ga tàu gần làng Zaanse Schans nhất, tuy nói là gần nhưng bạn vẫn phải đi bộ tầm 15 phút nữa thì mới vào đến làng. Đường khá đẹp nên tha thẩn cũng không vấn đề gì. Về vé tàu làm sao mua thì các bạn tham khảo thêm post “Hệ thống tàu đắt đỏ ở Hà Lan và cách khắc phục” về hệ thống tàu ở Hà Lan.
  • Bằng bus: Từ ga Amsterdam central, bắt bus 391. Bus chạy thẳng đến cổng làng, mất 40 phút. Vào mùa du lịch, bus chạy khá thường xuyên, cứ 15 phút có 1 chuyến. Lưu ý: bus 391 là của công ty Connexxion chứ không phải GVB nên thẻ đi lại ngày của GVB (loại 7.5e/24h) không sử dụng được. Bạn hoặc là mua vé lẻ từ tài xế (mua 2 chiều vé rẻ hơn) hoặc là dùng pass (như Amsterdam region card, I Amsterdam pass, Holland pass…). Đọc thêm post “Giao thông công cộng tại Amsterdam và “I AMsterdam card và Holland pass” để biết thêm chi tiết về hệ thống giao thông công cộng và 1 số loại pass ở Ams.

***

Nếu chọn di chuyển bằng tàu hỏa, trên đường từ ga Koog-Zaandijk vào làng bạn sẽ đi qua 1 cái máy lấy bản đồ tự động. Cute chưa 🙂 Tất cả những gì bạn cần làm là gạt chiếc cần, 1 tấm bản đồ màu mè xinh đẹp của Zaanse Schans sẽ rơi ra cho bạn tùy nghi sử dụng.

Máy lấy bản đồ khu làng Zaanse Schans được bố trí trên đường đi bộ từ ga tàu vào làng

Để bù đắp cho việc cuốc bộ khá xa từ nhà ga, bạn có cơ hội được ngắm các cối xay gió của Zaanse Schans từ khoảng cách xa hơn và có cái nhìn bao quát, tương đối toàn cảnh về ngôi làng này.

Nếu thích dừng chân ngắm cảnh, có một quán café khá hay trên đường. Xin lỗi mình không nhớ tên, nhưng quán rất nổi bật với view siêu đẹp và concept bãi biển 😉 Ý mình là sàn quán được rải cát. Trong một ngày nắng đẹp mà ngồi đút chân trong cát, uống bia Gulpener (1 hãng bia ngon của Hà Lan), ngắm nhìn những ngôi nhà cổ, thuyền buồm và xa xa là các cối xay gió đầy màu sắc của Zaanse Schans thì còn gì bằng.

Quán cafe giả bãi biển ^^ và view đến các cối xay gió của Zaanse Schans
View từ quán cafe

Zaanse Schans có 8 chiếc cối xay gió. Nguyên thủy không phải được xây dựng ở làng mà rải rác trong khắp vùng  Zaanstreek. Trong khoảng từ 1961 đến 1974, các cối xay gió này được di dời nguyên bản đến Zaanse Schans và tạo nên cảnh quan như ngày nay (quy hoạch du lịch đáng sợ chưa^^).

Mỗi một chiếc cối xay gió ở Zaanse Schans đều có 1 tên riêng. Hình dáng của chúng cũng rất đặc thù và không hề giống nhau.

Bạn có thể vào trong từng chiếc cối xay gió để tham quan. Phí dao động trong khoảng 2-4e, tùy cối xay gió. Có vào thì vào 1 cái cho biết thôi. Nhìn xa, nhìn ngoài thì đẹp chứ ở bên trong vừa chật, vừa bí, chả có gì hết.

3 trong số 8 cối xay gió tại Zaanse Schans

Danh sách 8 em cối xay gió ở Zaanse Schans:

  • De Huisman (The Houseman), a mustardmill
  • De Gekroonde Poelenburg (The Crowned Poelenburg), a sawmill
  • De Kat (The Cat), a dyemill
  • Het Jonge Schaap (The Young Sheep), a sawmill
  • De Os (The Ox), an oilmill
  • De Zoeker (The Seeker), an oilmill
  • Het Klaverblad (The Cloverleaf), a sawmill
  • De Bonte Hen (The Spotted Hen), an oilmill

Ngoài ngắm nhìn cối xay gió thì đến với Zaanse Schans có 2 điểm không thể bỏ qua là xưởng làm giày gỗ clog (loại giày truyền thống của người Hà Lan) và xưởng làm phomat. Trong xưởng làm giày gỗ thì có khu trưng bày, nơi bạn có thể chiêm ngưỡng và trầm trồ trước những đôi clog cổ siêu đẹp, chạm trổ công phu. Khu biểu diễn làm giầy khá đông khách. Hoàn toàn miễn phí, bạn chỉ việc ngồi vào ghế (thực ra là các khúc gỗ được để trước sân khấu), lắng nghe giải thích quy trình tạo ra 1 chiếc clog từ 1 thợ thủ công và xem bác ý thị phạm từng công đoạn luôn. Rất thú vị. Phần còn lại của xưởng là khu bán đồ lưu niệm và chụp ảnh. Bạn có thể mua vài đôi clog con con dưới dạng móc khóa hay magnet về làm quà. Có mấy đôi clog cỡ siêu bự, đút chân voi vô cũng vừa thì luôn là chỗ để pose ảnh thỏa thích.

Khu trưng bày với những đôi clog cổ được trạm trổ công phu
Khu biểu diễn quá trình làm giày clog. Thợ thủ công sẽ giải thích và trực tiếp sử dụng 3 chiếc máy trong hình
1 dãy clog tại khu bán đồ lưu niệm

Tương tự, bên xưởng làm phomát bạn cũng được xem, nghe giải thích về quy trình làm ra những khúc phomát Hà Lan ngon chính hiệu. Dạo 1 vòng khu bán đồ là hết sức cần thiết vì bạn sẽ được thử đủ loại cheese một cách thỏa thích (ấm cái bụng phết).

Các em phomát béo tròn trong xưởng làm phomát 🙂

Zaanse Schans còn nổi tiếng với các cánh đồng cacao. Vào đúng mùa bạn sẽ thấy hương cacao phảng phất khắp nơi. Không có xưởng to nhưng có kha khá hộ làm chế biến cacao mà bạn có thể ghé thăm trong làng. Mua ăn thử, mua làm quà, hay tự tay pha một cốc socola nóng từ bột cacao nguyên chất, nói chung là tùy bạn vui chơi.

Cacao thành phẩm được bày bán tại các hộ làm nghề tại Zaanse Schans
Ghé thăm làng vào 1 ngày lạnh? Còn gì tuyệt hơn tự pha cho mình 1 cốc socola nóng 🙂
Cảnh quan trong làng đẹp, đậm chất Hà Lan với đồng cỏ, cừu béo mập chạy tung tăng, những ngôi nhà cổ, kênh đào và các cây cầu nhỏ xinh xắn. Có thời gian đi dạo thì rất tuyệt.
1 góc đậm chất Hà Lan của Zaanse Schans

Chú ý đừng cho các bé cừu, gà, dê ăn, dân bản địa ghét lắm, họ treo cả biển rồi mà khách du lịch cứ coi như không thấy. Nhất là mấy bạn tàu, chả hiểu vịt có gì lạ mà các bạn ý còn vần mấy em vịt mém chết để chụp ảnh.

Tấm biển thể hiện sự khốn khổ + bất lực của những nông dân tại làng Zaanse Schans trước thói cư xử vô tội vạ của 1 số khách du lịch
Mấy bạn tàu vần các em vịt để chụp ảnh ^^!

Cần giết thời gian nữa thì vô bảo tàng nhé. To nhất là Zaans Museum, ngay cổng làng. Giá vé thì mình không nhớ vì mình dùng museum card nên free. Trong làng bé tí mà có đến 7 cái bảo tàng nho nhỏ: The Weavers House, the Cooperage, the Jisper House, Zaan Time Museum, Albert Heijn Museumshop, Bakery Museum. Trong đó hay nhất theo mình thấy là Zaan Time Museum, trưng bày đủ các loại đồng hồ từ to đến nhỏ, từ siêu cổ đến cổ, với đủ các loại hình dáng, chủng loại. Rất là đặc sắc.

Đi hết những chỗ kể trên mất khoảng 1 buổi. Bạn nào thích tha thẩn thì dành hẳn 1 ngày cũng ok. Lưu ý là cảnh quan thì ngắm thoải mái không tính giờ nhưng các xưởng thủ công, quầy hàng, cửa hiệu thì chỉ mở cửa từ 9.00 am đến 5.00 pm thôi nên các bạn căn giờ cho chuẩn nhé.

Chúc cả nhà đi chơi vui.


Have fun when roll around

Bask

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

Leave a Reply