Sơ đồ hướng dẫn quy trình xin LoR

(Last Updated On: January 4, 2017)

LoR – Letter of reference hay thư giới thiệu (từ thày cô/sếp) là một cấu phần không thể thiếu trong bộ hồ sơ xin học nói chung và xin học bổng nói riêng. Tuy không đến mức vất vả, vật vã viết lên sửa xuống như SoP, LoR lại rất khiến người đi xin đau đầu và cáu kỉnh do việc xin được hay không, xin như thế nào và chất lượng ra làm sao bị phụ thuộc vào người cho LoR khá nhiều…

Post này mà cụ thể hơn là sơ đồ trình bày trong post này giúp các bạn mường tượng được toàn bộ quá trình, các bước từ sơ khai đến bắt tay chuẩn bị và thực hiện việc xin LoR.

Bước 1: Xây dựng quan hệ

Người cho LoR không tự nhiên từ trên trời rơi xuống, bạn phải đi tìm, phải tạo ấn tượng tốt với người ta, xây dựng mối quan hệ càng thân càng tốt, đặng sau này nhờ vả còn dễ (xin năm bảy lần, mỗi lần chục cái chữ ký thuận lợi mà không bị đuổi ra khỏi cửa ^^).

Xin từ ai thì trong sơ đồ đã nêu và có thể đọc thêm trong phần Q&A về LoR

Bước 2: Xin LoR/Viết LoR

Thày cô, sếp người Việt thường không viết LoR cho chúng ta mà yêu cầu người xin tự viết, họ chỉ sửa (hoặc không) và ký.

Thày cô, sếp Tây thì quy tắc hơn, họ sẽ trực tiếp viết LoR cho người xin.

LoR không nên giống nhau, cùng một văn phong, do đó nếu bạn phải tự viết cả 2 LoR, nên viết 1 LoR bằng TA, 1 LoR bằng Tiếng Việt và nhờ ai đó chuyển ngữ LoR tiếng Việt sang Tiếng Anh (dùng văn phong của họ).

Bước 3: Xin chữ ký vào LoR

Nếu bạn chỉ nộp hồ sơ qua các hệ thống online, chỉ cần xin chữ ký 1 lần, scan hoặc chụp ảnh chữ ký đó và insert vào các LoR khác

Nếu nộp hồ sơ qua post –> phải có chữ ký tươi –> nên thống kê, tập hợp trước các trường/học bổng định xin (mà đòi nộp hồ sơ qua post), chuẩn bị đủ LoR rồi xin chữ ký 1 lần. Nếu tự tin đủ thân với sếp, thày cô, xin chữ ký lúc nào cũng được, thì khỏi lo. Không thì nên hạn chế tạo ức chế cho họ đuổi mình 🙂

2 bước 4 và 5 chỉ có khi nộp hồ sơ online

Bước 4: Điền địa chỉ mail của referrer

Nên tránh dùng email không chính thống như gmail, yahoo mail. Mail công vụ, …edu.vn tốt hơn

Bước 5: Upload LoR

Như trong sơ đồ đã mô tả rõ

Ok la? Nhắc lại, sơ đồ trong post giúp các bạn hiểu rõ hơn toàn bộ quá trình xin LoR diễn ra như thế nào. Các câu hỏi cụ thể liên quan đến nội dung và cách chuẩn bị LoR có thể xem thêm ở phần Q&A về LoR.

Liên quan đến SoP, kinh nghiệm làm việc, đánh bóng hồ sơ… xin xem thêm trong thư mục: Tips for applying scholarship

Chúc các bạn may mắn và thành công!


There is no shame in falling down
True shame is to not stand up again!

Bask

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

Leave a Reply