Giao thông công cộng tại Lisbon

(Last Updated On: January 4, 2017)

So với nhiều thủ đô/thành phố lớn khác ở Châu Âu như Amsterdam, Paris, Rome nơi có vô vàn loại vé, pass, tourist card làm rối trí du khách thì giao thông công cộng ở Lisbon khá đơn giản 😉

***

Trong nội thành Lisbon thì metro và tram là 2 phương tiện chính. Riêng khu vực phố cổ như quận Alfama hay Bairro Alto thì chỉ có thể di chuyển bằng tram hoặc xe căng hải 😀 Dù gì thì tram ở Lisbon cũng là cả một kỳ quan mà ai cũng ít nhất nên thử một lần khi đến thành phố này. Bạn có thể đọc thêm về 2 quận kể trên, tram và các địa điểm du lịch khác trong post về du lịch Lisbon: thuyền và biển (và hải sản).

Sơ đồ các tuyến metro tại Lisbon

Về vấn đề vé, nguyên tắc cơ bản là thế này: mua trực tiếp trên tram/bus là đắt nhất (2.8e), mua vé lẻ từ máy vẫn đắt (1.4e), dùng pass hoặc thẻ quẹt là kinh tế nhất. Điểm hay ho là ở Lisbon pass và thẻ quẹt (và cả vé đơn) có thể gộp làm một!!! Việc cần làm là mua 1 cái Viva viagem card.

Hình thù Viva Viagem card

Cái card nhỏ bé này có giá 0.5e 🙂 (quá bèo). Sau khi mua có thể lựa chọn load các loại sản phẩm/dịch vụ khác nhau vào card. Cơ bản có:

  • Vé đơn (single ticket): 1.4e
  • Day pass (có giá trị trong vòng 24h kể từ lúc quẹt thẻ lần đầu tiên): 6e
  • Zapping (ngoài tram, bus, metro còn dùng được cho cả train, ferry…!)

Zapping thực ra là như 1 kiểu ví điện tử, sau khi chọn loại hình này, bạn nạp tiền vào thẻ (min=5e/lần). Mỗi lần quẹt thẻ sẽ bị trừ 1.25e (rẻ hơn single ticket nhé). Đi tàu thì sẽ bị trừ theo giá vé tàu. Khi nạp tiền vào Zapping bạn còn được bonus (cứ như nạp tiền vô điện thoại ý). Cụ thể bonus là bao nhiêu thì mình không nhớ lắm, chỉ nhớ là nó lũy tiến, ví dụ nạp 5e được tầm 20cent, nạp 20e thì được 2e 🙂 Chi tiết bạn vô web của nó đọc.

Như vậy, tóm lại thì nếu bạn chỉ ở trong nội thành Lisbon, dùng tram, metro và dùng nhiều > 5 lần/ngày –> load day pass vào viva viagem card. Nếu đi ít hơn 5 lần/ngày hoặc muốn tiện dùng cả train, ferry… –> load Zapping.

Mình thích dùng xe căng hải nhất 🙂 vì ngắm phố phường thích hơn hẳn với việc lên xe xuống ngựa (nhảy lên metro đến điểm A, nhảy tiếp lên tram đến điểm B…) nên mình dùng Zapping khi ở Lisbon ^^!

Lưu ý cuối cùng là cái Viva Viagem card thực ra chỉ là 1 mảnh giấy mỏng manh có gắn chip, chứ không phải là 1 cái card nhựa cứng cáp đâu (thì có 0.5e, của rẻ là của ôi mà). Hậu quả là nó có thể hỏng, ko hoạt động được nếu bạn vò nó nhàu nhĩ hoặc nhét vô túi sau quần rồi đè nén nó chẳng hạn 😉 thế cho nên khi mua lần đầu nhớ giữ biên lai!!! vì nếu nó hỏng bạn đem cái card (lởm) và biên lai chìa ra cho nhân viên ở bến metro/bến tàu, họ đổi cái mới cho (free).

Post này nằm trong series về giao thông công cộng tại một số thành phố lớn ở Châu Âu, nếu có hứng thú bạn có thể đọc thêm.

Have fun when roll around!

Bask

Comments

comments

4 thoughts on “Giao thông công cộng tại Lisbon”

  1. Hihi…sorry chị là em ko nói cụ thể…câu hỏi của em là hỏi chị ấy 🙂 là chị bay từ đâu và bằng hãng nào 🙂

  2. cho em hỏi là đi Lisbon rẻ nhất là bằng hãng bay nào và từ đâu vậy chị?

    1. E hỏi thế thì … bó hand. Lý do: Châu Âu có vô vàn hãng vé máy bay giá rẻ với mạng đường bay khác nhau. Ở thph A thì dùng hãng B, ở B thì dùng C… chưa kể từng thời điểm giá vé cũng khác. Đầy là còn chưa nói đến bus và train. Với > 30 nước trong khối mà e hỏi bay từ đâu thì … bất khả thi

Leave a Reply