Một ngày lạc bước cùng nét quyến rũ của Bern

(Last Updated On: December 6, 2020)

Nhiều người thường nhầm tưởng rằng Geneva – thành phố nổi tiếng nơi đặt trụ sở của Liên Hợp Quốc – là thủ đô của Thụy Sĩ. Thậm chí nhiều người bạn của mình, những người đã sống nhiều năm ở Châu Âu cũng vẫn nhầm lẫn khi trả lời câu hỏi “Thành phố nào là thủ đô của Thụy Sĩ?”

Câu trả lời chính xác cho câu hỏi trên là Bern, thành phố nhỏ xinh cổ kính trái ngược hoàn toàn với một Geneva to lớn và hiện đại. Bern đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới từ năm 1983. Thế nên bạn còn chần chừ gì nữa mà không ghé thăm thành phố này?

***

Link bài viết bằng Tiếng Anh

Kiến trúc và giao thông công cộng

Mình đến Bern vào một ngày đẹp trời mùa xuân, lòng nhẹ bẫng vui cùng gió và những tia nắng nhẹ. Trung tâm thành phố khá nhỏ nên bạn hoàn toàn có thể đi bộ khám phá mọi ngõ ngách mà chẳng cần đến phương tiện giao thông công cộng hay bất cứ tấm bản đồ nào. Mình thấy bình yên khi dạo bước chầm chậm qua từng con phố.

Mỗi khi ghé thăm một thành phố nhỏ, mình thích được đi lạc. Nghe có vẻ lạ nhưng ngắm nhìn cảnh vật, con người địa phương và cuộc sống của họ qua ô cửa xe buýt hay tàu điện không phải là cách mình muốn và theo mình cũng không phải là cách mà bạn nên làm.

Khi đi lạc, dù vô tình hay cố ý, bạn sẽ bắt gặp nhiều chi tiết thú vị, một ngõ nhỏ với những ban công đầy hoa, một chiếc ghế nằm đơn độc hướng ra sông Aare, hay một người dân tốt bụng nào đó giúp bạn tìm đường (à, bạn đang đi lạc mà). Dù sao, với một thành phổ với nhiều góc nhỏ nên thơ ẩn mình như Bern, lời khuyên chân thành cho bạn là hãy dành thời gian tản bộ quanh thành phố này để cảm được từng nét quyết rũ của Bern.

Dĩ nhiên, nếu không tự tin và thoải mái khi đi bộ, bạn có thể đi tàu điện, phương tiện giao thông xanh, sạch và hiệu quả ở Bern. Đừng quên thử đi Marzili, đường ray ngắn nhất Châu Âu nhé. Bạn sẽ chỉ mất có 1 phút để đi hết đường ray được xây dựng từ năm 1885 này. 1 phút đi nhưng ít nhất10 phút xếp hàng! Dù sao thì nó cũng quá nổi tiếng mà.

Marzili, đường ray ngắn nhất Châu ÂuKíến trúc của Bern mang đậm dấu ấn thời kỳ Trung cổ. Không có những tòa nhà chọc trời hiện đại, những ngôi nhà cổ được bảo tồn nguyên vẹn là một trong những nét quyến rũ của thành phố. Mình thích nhất là những ngôi nhà cổ ở ven sông. Những ngôi nhà cổ kính vốn đã rất đẹp, nay khi soi bóng xuống dòng sông Aare hiền hòa, càng trở nên lung linh và đẹp hơn gấp nhiều lần.

Khu phố cổ của Bern nằm gọn trong khúc quanh của sông Aare. Vẻ nên thơ của con sông, cùng những kênh rạch nhỏ và những cây cầu bắc ngang làm Bern càng thêm quyến rũ, gợi nhắc mình về Venice Amsterdam, hai thành phố vốn nổi tiếng bởi vẻ đẹp lãng mạn của những con kênh lấp lánh.

Bern và những khoảng xanh ngút ngàn
Dòng sông Aare uốn mình quanh Bern

***

Ngắm nhìn Bern từ trên cao

Sau khi tham quan thành phố, mình băng qua sông và bắt đầu tản bộ đến Rose Garden (Vườn Hồng) – được xây dựng từ năm 1913 trên ngọn đồi kế bên sông Aare. Đường lên không quá dốc nhưng xa nên mình phải mất đến 30 phút để leo lên. Nhiều du khách ngại xa mà bỏ, không ghé thăm Vườn Hồng nên mình gần như có cả con đường cho riêng mình.

Cung đường vắt ngang rừng nên mình được đi bộ giữa hai hàng cây, được bao bọc trong màu xanh mướt của lá và tiếng chim hót dịu dàng. Thật khiến mình ngỡ như đang lạc bước trong khung cảnh của một bộ phim tình cảm lãng mạn.

Những bông hồng khoe sắc cùng khung cảnh đẹp đến nao lòng chào đón mình trên đỉnh đồi. Còn phần thưởng nào tuyệt hơn nữa chứ. Nếu bạn muốn ngắm toàn cảnh thành phố thì hãy tới Vườn Hồng, bạn chắc chắn sẽ không hối tiếc đâu!

Nhìn toàn cảnh Bern từ Vườn Hồng
Sông Aare xanh biếc, cầu đá cổ và những ngôi nhà cổ kính là nền tảng tạo nên nét quyến rũ của Bern

Tại Vườn Hồng có một nhà hàng và quán café nơi bạn có thể thưởng thức từng ngụm café hay ca cao ấm nóng trong khi ngắm nhìn thành phố. Cảnh vật chắc hẳn còn đẹp hơn nữa lúc hoàng hôn, nhưng mình đã không có cơ hội được ngắm nhìn vì mình chỉ có một ngày ở Bern và còn nhiều nơi khác đang đợi. Nếu bạn có thời gian (và tài chính), hãy thưởng thức bữa trưa hoặc bữa tối ở đây (Lưu ý là ăn uống ở Thụy Sĩ đắt vô cùng nhé). Lựa chọn khác là quay trở lại trung tâm thành phố nơi có rất nhiều nhà hàng với tầm nhìn đẹp bên sông Aare – nơi bạn có thể thưởng thức cốc café  cùng tiếng thì thầm của dòng sông.

Quán cafe độc đáo bên bờ sông Aare

Một địa điểm lý tưởng khác để ngắm nhìn thành phố từ trên cao là ban công tòa thị chính Bern. Tòa thị chính nằm ngay trung tâm nên bạn sẽ không cần mất thời gian leo lên Vườn Hồng. Dù không quá cao, nhưng từ ban công tòa nhà bạn vẫn có thể ngắm nhìn vẻ đẹp của những ngôi nhà cổ cạnh dòng sông. Nơi đây khá đông đúc, từ những người bán rong đồ lưu niệm đến khách du lịch thập phương.  Dân châu Âu thích da rám nắng nên họ thường chọn ban công làm nơi thư giãn và tắm nắng.

Tòa thị chính Bern nhìn từ dưới sông Aare
Toàn cảnh Bern – nhìn từ ban công tòa thị chính

Ngược lại, như mọi người Châu Á điển hình khác, mình vẫn thích da trắnghơn nên chọn nghỉ dưới bóng râm cùng một cây kem nhiều màu.

***

Bàn cờ trên phố và gợi nhắc về “cờ người” của Việt Nam

Sau khoảng nghỉ ngắn tại tòa thị chính, mình tiếp tục đi loanh quanh và bắt gặp một bàn cờ với những quân cờ khổng lồ trên phố. Mình học chơi cờ từ lúc lên 5 và dù không theo đuổi thi đấu chuyên nghiệp, mình luôn dành tình yêu đặc biệt cho môn thể thao trí tuệ này. Mình vẫn chơi cờ thường xuyên nên khi bắt gặp một bàn cờ lớn đầy mời gọi ở Bern, mình hào hứng nhập cuộc ngay lập tức. Việc tìm một đối thủ không có gì khó vì luôn có những người chơi đợi sẵn bên bàn cờ. Qua ván cờ, mình có thể tìm hiểu thêm về người dân địa phương. Chúng mình nói chuyện về đất nước, văn hóa và con người của mỗi bên. Sau ván cờ (mà mình đã không còn nhớ mình thắng hay thua, vì cũng có quan trọng gì đâu) mình đã có thể kết bạn với những người cùng chung sở thích dù không phải ai trong số họ cũng có thể nói tiếng Anh. Chúng mình gần nhau hơn, không nhờ bất cứ ngôn ngữ nào, mà bởi những ván cờ chúng mình cùng chơi.

Nếu bạn không muốn chơi, hoặc không biết chơi, bạn có thể xem một ván đấu và chụp những bức ảnh đẹp. Bàn cờ trên phố sẽ ít nhiều gợi nhắc bạn về cờ người ở Việt Nam. Một thoáng quê hương nơi xứ người!

Bàn cờ vua lớn trên mặt đường – Mời gọi các kỳ thủ không chuyên 🙂

***

Mua sắm và đồ lưu niệm Thụy Sĩ

Sau khi chơi cờ, mình quyết định tản bộ dọc theo con phố mua sắm nổi tiếng, Rathausgasse – cách tuỵêt nhất để kết thúc một ngày tham quan. Bạn sẽ tìm thấy nhiều cửa hiệu khác nhau từ bình dân đến hàng hiệu.

Đừng quên bạn đang mua sắm ở thủ đô của Thụy Sĩ, một trong những quốc gia đắt đỏ nhất Châu Âu. Nếu không đủ tỉnh táo, bạn có thể sẽ sạch túi!

Một bộ dao kíp Thụy Sĩ nổi tiếng thế giới là món đồ lưu niệm hoàn hảo và đáng giá. Victorinox là một trong những nhãn hiệu nổi tiếng nhất về sản phẩm này. Hãy đến cửa hàng chính hãng và đừng mua từ những người bán rong trên phố nếu bạn không muốn mang về nhà bộ dao Trung Quốc không cắt được gì.

Cuối con phố mua sắm là tháp đồng hồ Zytglogge, biểu tượng của Bern. Mình chọn đây là điểm dừng chân cuối cùng bởi nó chỉ cách nhà nghỉ mình đang ở khoảng 5 phút đi bộ.

Một ngày ở Bern của mình ngập tràn niềm vui và ấn tượng. Mình sẽ trở lại đây một ngày nào đó, và các bạn, hãy đến và tự mình cảm nhận nét quyến rũ của Bern, thủ đô xinh đẹp của Thụy Sĩ nhé!

***

Thông tin thêm:

– Visa: Thụy Sĩ không phải là thành viên của Liên minh Châu Âu nhưng đã ký Hiệp ước Schengen (Hiệp ước đi lại tự do giữa ~ 33 nước Châu Âu), vậy nên bạn chỉ cần có visa Schengen do bất kỳ 1 nước ở Châu Âu nào cấp là có thể du lịch ở đây. Xem thêm thông tin về Hướng dẫn xin visa Schengen

– Thời điểm ghé thăm: Bất kì lúc nào! Mỗi mùa mỗi vẻ. Nếu bạn không thích thời tiết lạnh, tránh đến Bern vào mùa đông. Mình đến đây vào tháng 4, thời tiết khá dễ chịu, không nóng quá cũng không lạnh quá, và đủ nắng cho những bức hình đẹp.

– Ngôn ngữ: Thụy Sĩ có 4 ngôn ngữ chính thức là tiếng Đức, Ý, Anh, và Pháp. Tiếng Anh và tiếng Đức được sử dụng phổ biến hơn ở Bern.

– Tiền tệ: Thụy Sĩ không dùng Euro. Bạn phải đổi tiền sang Francs Thụy Sĩ (CHF). 1 CHF ~ 1.03 USD ~ 0.92 Euro. Đừng đổi tiền ở sân bay vì tỉ giá rất rất tệ. Nên vào thành phố để đổi tại các quầy đổi tiền chính thức của nhà nước hoặc tốt nhất là quẹt thẻ.

– Đến Bern bằng cách nào?: Dù khá nhỏ nhưng Bern cũng có sân bay riêng. Tiếc là không có nhiều hãng hàng không khai thác đường bay đến đây. Bạn có thể bay đến Geneva, Zurich, hoặc Basel rồi bắt tàu đến Bern. Ví dụ từ Basel đến Bern chỉ mất 1 giờ 10 phút đi tàu. Basel tại là hub chính của Easy Jet, hãng hàng không giá rẻ hàng đâu Châu Âu nên bay đến Basel sẽ rất dễ dàng. Để mua vé tàu giảm 50% ở Thụy Sĩ, xem thêm post Sự ảo diệu của tàu Thụy Sĩ: mua vé sát ngày mới rẻ ^^!

– Điểm tham quan chính: Kiến trúc trung cổ (tháp đồng hồ Zytglogge, các ngôi nhà cổ), tòa thị chính, nhà thờ Bern, Bear park, Vườn Hồng, phố mua sắm Rathausgasse.

– Chỗ ở: Mình khuyên bạn chọn Bern Backpackers Hotel Glocke, giá cả chấp nhận được ~ 28e/giường trong mixed dorm 6 (thôi thì, có gì rẻ ở Thụy Sĩ đâu), rất sạch sẽ, vị trí cực kỳ đắc địa (nằm ngay sát tháp đồng hồ zytglogge=giữa trung tâm Bern), nhân viên rất thân thiện và nhiệt tình. Link đặt phòng Bern Backpackers Hotel Glocke


Have fun when roll around!

Bask

Bạn có thể ủng hộ blog bằng cách ấn vào bất cứ hình quảng cáo nào trong trang. Quảng cáo của Google Adsense đảm bảo không chứa virus + link vớ vẩn.

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

Leave a Reply