Lonely Planet nói gì về Việt Nam?

(Last Updated On: January 4, 2017)

Lonely Plant đã từng được coi là “kinh thánh” của dân du lịch. Hãy xem cuốn “kinh thánh” này nói gì về Việt Nam 😉

Ở trên nói “Đã từng” vì vị trí độc tôn của Lonely Planet đã xa rồi, ngày nay có rất nhiều guide book khác, rồi thì travel forum và nhất là travel blog (cái mà các bạn đang đọc nè^^). Dù vậy thì vẫn rất nhiều người ôm quyển Lonely Planet khi đi du lịch nhé. Bà chủ nhà mình ở Hà Lan là 1 ví dụ. Trong lúc rảnh rỗi và buồn chán, cộng với chút tò mò, mình đã nổi hứng lôi quyển sách ra đọc tạm. Kết quả là … cũng hay, xin trích ra đây 1 số đoạn tiêu biểu, hoặc là đúng, hoặc là buồn cười, hoặc cả hai keke. Just for fun!

Pity the unmarried

“Telling the Vietnamese that you are single or divorced and enjoy a life without children may disturb them greatly. Not having a family is regarded as bad luck and such people are pitied, not envied. Many Vietnamese will ask if you are married and have children. If you are young and single, simply say you are “not yet married” and that will usually be accepted. If you are not so young (over 30) and unmarried, it may just be better to lie.”

For God sake, đâu phải chỉ mỗi Tây mới bị hỏi. Một vấn nạn ngày nay là hằng xa số các câu hỏi vô duyên về 1 cái chủ đề nhạy cảm (với FA) từ họ hàng hang hốc, bạn bè gần xa, bà con khối phố cứ thể đổ xuống đầu nữ giới như thác lũ. Mình chưa bước vô cái khoảng tuổi mà Lonely Planet khuyên nên nói dối nhưng với cường độ bị hỏi ngày nay, chắc mình nên thực khuyên lời khuyên đó sớm hơn vài tuổi haizzzzzzz

vui long ko hoi them

Nuoc mam

“Nuoc mam actually isn’t bad once you get used to it, and in the past some people even took a few bottles home with them in their luggage (God help you if the bottle leaked)”

Ngày xa xưa, sinh viên VN vẫn có người mang nước mắm theo (xin ko bàn đến đoạn đã có ai bị đổ ra vali ^^). Nhờ ơn toàn cầu hóa và thương mại phát triển, nước mắm có thể mua ở khắp các siêu thị ngoại quốc một cách dễ dàng. Nước mắm xịn từ Phú Quốc nhé, chứ không phải cái loại nước mắm Thái, ăn muốn ói gì đâu.

Trong khi mình vô cùng hài lòng với nước mắm xuất khẩu từ quê nhà đó thì bác bạn người Hà Lan của mình lại không. Từ ngày ghé thăm Việt Nam cả > 30 năm về trước, bác thành fan cuồng của nước mắm!!! Bác sưu tầm các loại nước mắm với độ đạm khác nhau. Trong căn bếp của bác có ít nhất 3 chai nước mắm đang mở để chấm, để nấu, để ăn với cơm etc. Nói chung là mình choáng toàn tập. Mỗi lần sang VN là bác lại xách nước mắm về. Lạy chúa, cũng may, chưa chai nào vỡ bao giờ, nếu không chắc fan cuồng sẽ biến thành anti-fan 😉

Instant coffee

Instant coffee (ca phe tan or ca phe bot) made its debut in 1996 – a disaster!

Yep yep, that’s true. Ghét cà phê hòa tan, uống cứ như là nước đường, uống xong còn buồn ngủ hơn chưa uống 🙁 Sự thực là khách Tây cực thích café Việt dù nóng hay đá nhờ vị đậm đà của café và vị ngọt đậm của sữa đặc. Họ toàn uống với sữa tươi mà. Thế nên họ ghét cà phê hòa tan là đúng thôi.

Road rules

Basically, there aren’t any. The biggest vehicle wins, by default.

Lol, họ nên viết thêm 1 vế nữa vào thì mới chuẩn “the biggest vehicle wins, by default BUT the smallest vehicle is always right”. Hệ quả là thằng to bao giờ cũng phải tránh thằng bé (trừ ông xe buýt ra nhé, ổng ủi tất). Xe máy lượn lờ trước mũi ô tô, xe đạp điện vo ve trước mặt xe máy và người đi bộ nhởn nhơ trước mọi loại xe. Bảo sao giao thông ở VN là 1 trong những ấn tượng đầu tiên và mạnh nhất (theo hướng xấu) của khách Tây.

maxresdefault

Walking

“If you don’t want to wind up like a bug on a windshield, you need to pay close attention to a few pedestrian survival rules”

“Crossing the street in Sai Gon is an art. Move slowly and deliberately, never be indecisive or hesitant, unless you see a bus coming, then the above does not apply…RUN!” – Ron Settle –

Ok la, bác này nói đúng và đủ hết các cấu phần cần chú ý của việc sang đường, nhắc đến cả “hung thần xa lộ” xe buýt cơ mà 🙂 Lời khuyên rõ ràng vậy nhưng đa phần các bạn Tây không tin khi đọc, mình nói cho mấy đứa bạn học chúng nó chỉ cười cười, nghĩ mình đùa. Rồi đến lúc có đứa sang VN thì mặt nó méo hết biết.

how-to-cross-the-streets-in-Vietnam-1

Chưa kể lý thuyết và thực hành khác xa nhau nhé. Tâm niệm là đi thẳng, đi một mạch ko do dự, không lùi bước (liều mình như chẳng có) nhưng cứ thấy xe phi vù vù đến là lý thuyết trả thày trả cô hết, khách cứ gọi là luống cuống, lùi lại, dừng bước, tiến rồi lùi, vô cùng nguy hiểm. Cũng còn may là họ có khả năng thích nghi tương đối cao, chỉ vài ngày là quen, bước phăm phăm ngay hé hé

Vậy đó, qua vài đoạn trích thì thấy “kinh thánh” cũng đúng kha khá ha 🙂 Cũng tức là nếu chúng ta đi đâu thì đảo mắt qua 1 quyển Lonely Planet cũng không có gì là hại!


Have fun when roll around!

Bask

Comments

comments

Leave a Reply