Giethoorn – Venice của Hà Lan

(Last Updated On: November 9, 2020)

Venice thì ai cũng biết là ở Ý rồi nhưng trên khắp Châu Âu, có 1 cơ số chỗ khác cũng được gọi là Venice 🙂 Cứ thành phố nào nhiều kênh đào, có sông, có cầu, có thuyền là y rằng bị (được) gắn cho cái tên Venice. Nào là Bruges, Venice của Bỉ hay Annecy, Venice của Pháp, rồi thì Little Venice ở ColmarPháp… Không biết có phải tại ở Hà Lan hay không nhưng mà mình dành cảm tình đặc biệt cho Giethoorn – hay còn được gọi là Venice của Hà Lan và đôi khi là Venice của phương Bắc (Venice of the North) luôn ^^!

***

Nói đến kênh đào, sông, cầu, thuyền thì hầu như thành phố nào ở Hà Lan cũng vậy luôn. Đơn cử như Amsterdam, với hàng trăm km kênh đào – cái đã chia cắt thành phố này thành gần 90 đảo nhỏ với >1200 cây cầu. Thế thì tại sao lại là Giethoorn? Tại vì ngôi làng nhỏ này hoàn toàn không có hệ thống đường bộ cho xe cơ giới. Người dân chỉ có thể di chuyển bằng thuyền hoặc xe căng hải (xe đạp cũng được nhưng không tiện nhất là do khách du lịch đi lại quá đông nên hiếm khi dùng).

Giethoorn, đọc theo tiếng Hà Lan là Khithorrrrn nhé 🙂 chữ r phải đọc siêu rõ, uốn cong vút lưỡi lên thì mới đạt chuẩn. Hôm mình ngồi đợi xe bus đi đến làng, nói chuyện đi đến đây chơi với 1 bác người Hà Lan, thế là bác ý dành 15 phút tiếp theo để dạy mình phát âm cái tên làng 🙂 Nói thật là tiếng Hà Lan kinh khủng khiếp lắm, muốn nói được thì phải vẹo cả hàm keke.

Có 1 điểm đau khổ khác là Giethoorn cực kỳ được khách du lịch Trung Quốc ưa thích 🙁 giống như Hallstatt (Áo) vậy. Tin tốt là các bạn Tàu chưa copy và xây dựng 1 phiên bản (thất bại thảm hại) nào của Giethoorn ở quê nhà các bạn ý. Tin xấu là ngôi làng tràn ngập tiếng Tàu hixhix

Thôi thì mặc cho cái mức độ khó đọc + hẻo lánh + lắm Tàu, ngôi làng này vẫn cứ đẹp lung linh và đáng ghé thăm nếu bạn có dịp ghé thăm đất nước Hà Lan.

***

Nhảy xuống khỏi xe bus, cần đi bộ tầm 15-20 phút nữa mới vào đến trung tâm làng. Đừng thuê thuyền ở ngoài nhé, đắt. Đợi đến lúc đi sâu vào trong làng hãy thuê.

Trên đường đi bộ vào làng

Như đã nói, làng không có đường bộ cho xe cơ giới, di chuyển bằng thuyền là chính nên bạn sẽ thấy hầu như nhà nào cũng có thuyền đậu trước cửa…

Và vì phương tiện chính là thuyền nên phải đầu tư hết sức cho cái thuyền đó 🙂 Dân ở đây có hơi bị nhiều thuyền đẹp để dạo chơi trong chính ngôi làng của mình luôn.

Hầu như mỗi ngôi nhà ở đây đều nằm biệt lập trên 1 đảo nhỏ, muốn vào nhà phải đi qua 1 chiếc cầu xinh xinh (hoặc đi thuyền^^). Nhà thì đẹp một cách đáng ngưỡng mộ, nho nhỏ xinh xinh (Hà Lan đất yếu, không thể xây nhà cao được) và luôn ngập trong hoa. Người Hà Lan yêu hoa số 1 luôn.

Hôm mình đi có 1 đoàn khách cực kỳ nổi bật, theo hướng tích cực chứ không phải là kiểu ồn ào, nhốn nháo của các bạn tour Tàu nhé. Đó là 1 đoàn các bác trung niên mặc đồng phục đỏ và tím 🙂 Nhìn các bác ý mà mình ước gì sau này già rồi vẫn yêu đời và chất chơi được như thế keke

Hôm mình đi là chớm thu, cái màu đỏ, tím của các bác đâm ra hợp khung cảnh cực kỳ luôn!

Đi dạo 1 vòng quanh Giethoorn, từng ngôi nhà, từng cây cầu, từng khu vườn sẽ khiến bạn không thể ngừng mê đắm khung cảnh nơi đây ^^ Mỏi chân trùn gối thì các quán cafe với vị trí, decor, view siêu đẹp luôn sẵn sàng. Giá cả cũng không chát quá nhé. Như trong cafe ở hình dưới đây, 1 cốc cappuccino cũng chỉ 2e, bằng mấy quán chém đẹp ở Hà Nội mà thôi.

Dạo 1 vòng bằng xe căng hải rồi thì chuyển sang đi thuyền nhé. Nếu bạn đi ít người thì có thể mua tour, đi thuyền lớn ghép chung với các khách du lịch khác, 6e/người thì phải. Nếu đi nhóm đông đông thì có thể thuê riêng 1 thuyền tự lái (thuyền động cơ nên tự lái chứ hổng phải tự chèo^^!), 12e/1 tiếng, ngồi được tầm 6-8 người. Họ sẽ đưa bạn bản đồ để đi, trên đường có các cột mốc chỉ đường nữa.

Mới đầu lái có thể hơi khó do chưa quen nhưng sau đó thì không thành vấn đề. Nhóm mình sau khi làm trò cười + đối tượng chỉ trỏ của rất nhiều khách du lịch do cứ đâm vô cạnh phải của con kênh rồi lại quẹt sang cạnh trái thì cũng lái ngon ý mà^^

Đây là khi rốt cuộc cũng lái được thuyền đi thẳng lol

Ngày mình đi mới là chớm thu nên tìm mỏi mắt mới được 1 bạn cây có lá vàng

Trên đường lượn quanh làng vòng 2 bằng thuyền, bắt gặp 1 hình ảnh rất Việt Nam, tre ngà vàng óng 🙂 ước gì cái cầu kia là cầu khỉ nữa là giống thiệt

Sông nước hữu tình, quyết định tự lái thuyền là cực kỳ đúng đắn và nên thử đó bạn!

***

Tuyệt chưa, sớm đến với Giethoorn nhé. Một số thông tin thêm về di chuyển cho các bạn nè:

  • Giethoorn rất nhỏ, nhưng ở chỗ hẻo lánh –> đi lại tốn thời gian –> bạn nên dành trọn 1 ngày cho Giethoorn
  • Cách chuẩn nhất để đi đến Giethoorn? Tra trên www.9292.nl/en. Hướng dẫn đầy đủ chi tiết từng bước luôn. Bus đến Giethoorn chạy không liên tục, (1 tiếng/chuyến nếu không phải mùa cao điểm) nên bạn nên in lịch trình ra và cố gắng theo sát thời gian trên đó nếu không muốn tốn công chờ đợi mệt mỏi.
  • Cho bạn nào ngại tra. Cơ bản là đi tàu đến ga Steenwijk rồi bắt bus 70 đến Giethoorn (hỏi tài xế chỗ xuống nhé)

P/s: Nếu có dịp đến Venice “xịn” tại Ý, bạn có thể tham khảo 2 post sau nhé: Tổng kết về giao thông công cộng và cách di chuyển ở Venice và Burano, Murano, Lido – Bộ 3 đảo vệ tinh không thể không ghé ở Venice


Have fun when roll around!

Bask

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

8 thoughts on “Giethoorn – Venice của Hà Lan”

  1. Bạn cho mình hỏi mình có 2 ngày ở hà lan thì có nên đi geithoorn ko? Và mua vé xe đến đó thế nào? Mình ở việt nam sang

    1. Nếu chỉ có 2 ngày ở HL, bạn nên tập trung vào Amsterdam thì hơn. Đến Giethoorn sẽ mất trọn 1 ngày (do xa + giao thông ko thuận lợi).

      Nếu bạn vẫn muốn đi, cách thức di chuyển mình đã viết trong bài rồi đó “đi tàu đến ga Steenwijk rồi bắt bus 70 đến Giethoorn”. Vé tàu mua tại ga, vé bus mua từ tài xế bus luôn (mua khứ hồi rẻ hơn). Cách đi cụ thể từ khách sạn có thể tra trên trang 9292.nl/en. Rất nên tra ở đây để biết được giờ bus, tàu chạy chính xác của ngày bạn đi (bus 70 1 tiếng mới có 1 chuyến, thứ 7, CN ít chuyến hơn…)

      Chúc vui 😉

  2. Đoạn thuê thuyền 12e 1h á chị. Có pahỉ chị định nói là CHÈO thuyền ko ạ :), nếu mà là chèo thuyền thì là Ch chứ hông phải Tr ạ :)))
    Em đọc mãi mới hiểu đc 🙂

  3. Tuyệt vời quá!!! Em sẽ cố gắng hết mình để sống một cuộc đời ý nghĩa như chị Ngân. Your my inspiration…

Leave a Reply