Xin visa du lịch tự túc Nhật không thư mời

(Last Updated On: May 18, 2021)

Visa du lịch Nhật Bản theo tour thì khá đơn giản. Tuy nhiên xin theo diện tự túc thì lại là một câu chuyện khác hoàn toàn với nhiều yêu cầu ngặt nghèo. Tuy nhiên, vẫn có thể xin được visa du lịch Nhật tự túc mà không cần thư mời nhé!

Đây là kinh nghiệm thực tế xin cho bản thân mình và mummi, đi hồi T3/2017.

  • Nơi nộp hồ sơ: Hiện nay không cần qua nộp hồ sơ tại đại sứ quán Nhật nữa mà có thể nộp tại các đại lý thu hộ. Tốt nhất nên nộp qua VFS vì họ làm dịch vụ chuyên nghiệp.
  • Địa chỉ: Tòa nhà Gelex, tầng 3, 52 Lê Đại Hành. (Trước đây mình nộp tại tòa nhà Charmvit, 117 Trần Duy Hưng nhưng có vẻ giờ họ chuyển về Lê Đại Hành rồi).
  • Thời gian làm việc:
    • Nhận hồ sơ: 8:30 – 15:00
    • Trả hồ sơ: 13:00 – 16:00
  • Thời gian xét visa: 5 ngày làm việc (không tính thứ 7, CN). Thời gian xét sẽ dài hơn nếu hồ sơ của bạn có vấn đề
  • Phí dịch vụ: 200,000 (miễn hoàn trả)
  • Phí visa: 610,000 (thu tiền Việt)
Nếu không được visa họ sẽ trả lại tiền phí visa này!!! Ôi tôi yêu sự nhân đạo của các bạn Nhật bản vô cùng 🙂 Làm gì có nước nào dễ thương như thế nữa đâu ^^! (Mặc dù dĩ nhiên chả ai mong nhận lại được tiền hết)

Bối cảnh: Mình nhận được học bổng toàn phần đài thọ sang Nhật báo cáo nghiên cứu tại một hội thảo khoa học lớn cấp vùng (Châu Á). Tuy nhiên quá trình xét duyệt học bổng diễn ra quá chậm. Mình nhận được kết quả vào ngày 22/2. Hội thảo diễn ra ngày 22/3. Nhưng vì muốn đi chơi thêm nên mình cần đi từ ngày 18/3 và mua vé sớm (cho rẻ) cho mummi nên mình quyết định in tạm cái email thông báo học bổng ra để nộp visa –> Kết quả là bị đuổi về. Lý do:

Chỉ nhận thư mời có dấu mộc đỏ từ phía bên Nhật gửi sang (bản chính gửi qua đường bưu điện ý ạ). Không nhận cả thư mời in ra từ bản scan! Và dĩ nhiên email không có giá trị

May mắn thay, anh tiếp nhận hồ sơ ở VFS đưa cho mình coi quy định xin visa du lịch tự túc diện không có thư mời và khuyên mình nên làm vì hộ chiếu của mình và mummi đều mạnh (có visa Schengen, Anh, Hong Kong, Macao, 1 cơ số nước Đông Nam Á…).

Visa diện du lịch tự túc không thư mời chỉ cho TỐI ĐA 15 ngày! Nếu muốn đi du lịch dài hơn thì đành kiếm thư mời hoặc đi tour thôi 🙂

Trên web của đại sứ quán có một phần hướng dẫn xin visa du lịch tự túc (cập nhật 17/5/2021) (Link đến hướng dẫn của đại sứ quán), còn dưới đây là ảnh mình chụp lại tờ quy định (do đại sứ quán Nhật gửi bên VFS). Đi từng mục 1 nhé.

(1) HỘ CHIẾU

  • Hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng và còn ít nhất 2 trang trắng để dán visa. Nếu có hộ chiếu cũ mà có dấu nhập cảnh hoặc visa thì nộp kèm.
  • Hộ chiếu dĩ nhiên càng nhiều dấu/visa của nước mạnh thì cơ hội được visa Nhật càng cao.

(2) Tờ khai xin visa

Có thể download tại đây. Nó là file pdf có thể điền trực tiếp hoặc in ra viết tay.

(3) 1 ảnh 4.5 cm x 4.5 cm

Kích thước ảnh TUYỆT ĐỐI phải ĐÚNG 4.5×4.5. Dán vừa khít vào cái khung trong tờ khai xin cấp visa ở mục (2) ý. Anh thu hồ sơ bảo mình là ảnh không đúng kích cỡ còn bị trả hồ sơ về (ô hay, ác thế, các bác Nhật thật kỹ tính quá thể).

(4) Tài liệu chứng minh tài chính

+ Chứng nhận thu nhập:

  • Hợp đồng lao động hoặc 1 tờ giấy tự tạo với nội dung là về thu nhập của bản thân bạn, in trên letterhead của công ty/tổ chức và có chữ ký của sếp + dấu của công ty.
  • Bảng lương 3 tháng gần nhất.
  • Sao kê tài khoản ngân hàng nhận lương (3 tháng gần nhất)

+ Giấy chứng nhận số dư tiền gửi ngân hàng: = Xác nhận sổ tiết kiệm. Sổ cần gửi ít nhất là 1 tháng trước thời điểm đi nộp hồ sơ. Mà càng lâu thì càng tốt!

(5) Lịch trình lưu trú tại Nhật Bản

Càng chi tiết càng tốt. Bạn có thể download lịch trình (giả) để làm visa của mình tại đây

(6) Xác nhận đặt vé máy bay

“Đặt” chứ không phải “mua” nhé. Cứ Vietnam Airlines mà chơi. Nhanh, tiện, đơn giản. Vào trang web của hãng, chọn chuyến bay, giờ bay, điền tất cả các thông tin như bình thường. Đến bước thanh toán thì chọn “Thanh toán sau” (Pay later). Xong, hãng sẽ gửi đến email của bạn xác nhận đặt vé (có dạng giống hệt vé chuẩn, chỉ khác mỗi cái là không có số vé do chưa xuất vé thôi).

Cũng không cần lo hủy cái vé này nhé, vì sau 12 tiếng mà bạn không thanh toán thì vé tự hủy luôn.

Booking gửi qua mail có dạng như sau

(7) Xác nhận đặt phòng khách sạn

Cứ booking.com mà xài.

Lưu ý 1: Chọn cái khách sạn nào mà cho phép “free cancellation” + “pay later” ý. Như vậy thì tiền không bị trừ và lúc hủy hoàn toàn miễn phí. Được visa nhớ vô hủy không mất tiền oan nhé.

Lưu ý 2: Chọn khách sạn có giá tương ứng với số tiền bản thân có và thu nhập. Ý mình là không phải cứ đặt khách sạn 4-5 sao là tốt. Thu nhập mình vừa vừa thì chỉ đặt 2 sao thôi, cho nó hợp lý (mặc dù đi thật thì chả có sao nào vì toàn Airbnb với hostel là chính ^^).

(8) Tài liệu chứng minh nơi làm việc

+ Giấy xác nhận công tác: Nên viết chung trong cái thư để sếp ký ở mục (4) ý. Vừa xác nhận chỗ làm vừa xác nhận thu nhập luôn.

+ Đơn xin nghỉ phép: Có dấu và chữ ký của sếp nhé.

(9) Giấy tờ khác

Trong trường hợp người xin cấp visa là một gia đình, họ hàng xin cùng nhau thì cần có giấy tờ chứng minh quan hệ.

Ví dụ: Mình và mummi nộp xin visa thì nộp kèm giấy khai sinh của mình + sổ hộ khẩu. Hai vợ chồng mà đi cùng nhau thì nộp giấy chứng nhận kết hôn, hộ khẩu.

Một số lưu ý khác:

Họ nhận tài liệu bằng TIẾNG VIỆT hoặc tiếng Nhật!!! Không nhận Tiếng Anh. Quái đản chưa từng thấy. Mình cứ tự động làm tiếng Anh tất cả tài liệu rồi đến lúc đi nộp bị dội cho cả xô nước đá vào người –> phải cặm cụi ôm về làm thành tiếng Việt 🙁

Họ không trả lại bất cứ giấy tờ gì đã nộp trong 9 mục trên, trừ mục (1) là cái hộ chiếu

Các giấy tờ không nộp được bản gốc/cần trả bản gốc như hợp đồng lao động, giấy khai sinh, hộ khẩu, chứng nhận kết hôn… thì nộp bản công chứng. Mang theo bản gốc để đối chiếu nhé.

CẬP NHẬT T7/2017

Một độc giả của blog có ý định xin visa Nhật Bản tự túc dạng không thư mời nhưng hộ chiếu của bạn ý không mạnh như của mình. Bạn ý có viết mail lên hỏi VFS và được trả lời như sau:

Khi mình xin thì không thấy nói năng gì đến điểm này, có lẽ là do nhân viên thấy hộ chiếu của mình ok nên không nói. Bạn nào có ý định xin có thể check lại trực tiếp với đại sứ quán (và update mình nhé).

***

OK la, chúc bạn may mắn, xin visa thành công và ghé thăm đất nước mặt trời mọc tươi đẹp! Kinh nghiệm đi lại có thể xem tại post Cẩm nang đi lại tại Tokyo và Kyoto (bao gồm cả kinh nghiệm mua vé từ Việt Nam sang). Ngoài ra nếu cần gợi ý về lịch trình tham quan Nhật cho người đi lần đầu, bạn tham khảo tại post Taste of Japan (in 9 days) nhé.

Để đặt vé máy bay đi Nhật, các bạn nên sử dụng mấy trang tìm kiếm và so sánh vé máy bay để canh được vé rẻ nhất nha. Ví dụ trang Traveloka

Chúc cả nhà đi chơi vui!


Have fun when roll around

Bask

Bạn có thể ủng hộ blog bằng cách ấn vào bất cứ hình quảng cáo nào trong trang. Quảng cáo của Google Adsense đảm bảo không chứa virus + link vớ vẩn.

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

1 thought on “Xin visa du lịch tự túc Nhật không thư mời”

  1. Bạn ơi, cho mình xin Lịch Trình Tour của bạn bên Nhật nhé. FIle mình cố gắng tải về nhưng không được. Mong hồi âm của bạn nhé. Vì qua Lễ mình phải đi nộp hồ sơ rồi 🙁

Leave a Reply