Giao thông công cộng tại Prague và hệ thống tàu hỏa của Séc

(Last Updated On: April 29, 2018)

Tiếp tục series Giao thông công cộng tại một số thành phố lớn của Châu Âu và Roll around Europe by train2 series bị bỏ bê 1 cách tương đối dã man^^!, điểm đến lần này là thành phố Prague và Czech Republic, hay cộng hòa Séc (hay Tiệp). Lười quá nên gộp chung hai vô làm một luôn, 1 mũi tên xuyên qua 2 con chim hehe 🙂

***

Điểm đầu tiên để lưu ý là Séc không dùng eur mà dùng tiền riêng của họ CZK hay kc. Về mặt tỷ giá thì 100 kc ~ 3.7e, kiểu gì thì cũng hay quy về tiền Việt nên lấy tỷ giá sau cho dễ: 1 kc ~ 1,000 vnd. Do đồng tiền yếu như vậy nên đừng thấy hụt hẫng khi sang đến Séc tự nhiên lại thấy mọi thứ đều rẻ 🙂

Nhân tiện, nếu bạn nào hỏi đổi tiền ở đâu? Trả lời: không nên đổi. Tỷ giá tại Prague mỗi nơi 1 kiểu, khá nhộn nhạo, lừa đảo cũng nhiều. Ưu tiên tiêu dùng thẻ, khách sạn, nhà hàng, siêu thị đều nhận thẻ visa, master, maetro. Để có tiền mặt, cách dễ nhất và tỷ giá cũng tốt là rút tiền từ cây ATM. Nên tính trước là sẽ tiêu khoảng bao tiền rồi rút 1 lần luôn (do phí rút tiền cũng hơi chát, nhất là nếu từ Việt Nam sang, còn với du học sinh EU thì không đáng kể, rút tẹt). Khi ghé Prague mình rút có mỗi 200kc tiền mặt còn lại là tiêu thẻ.

Có 1 nơi là tiền Séc hay tiền euro hay dollar Mỹ hay thậm chí tiền Việt cũng tiêu được luôn là chợ Sapa của người Việt mình 🙂 Địa chỉ: Libušská 319/126, Praha 4. Bắt bus 113 từ bến metro Kačerov (line đỏ) hoặc bus 197 từ bến bus Smíchovské Nádraží. Nhảy xuống tại bến Sídliště Písnice. Chợ không có gì mấy, xấu như chợ Đồng Xuân, nhưng nếu thèm đồ ăn Việt (phở, bún chả) thì ăn ở đây, vừa ngon, vừa rẻ (so với các chỗ khác ở Châu Âu)!

Hệ thống giao thông công cộng tại Prague khá tốt với tram (rất nhiều line) và 3 line metro (A, B, C với màu tương ứng là xanh, vàng, đỏ).

Metro map của Prague (nhấn vào hình để down ảnh lớn)

Về vé thì có vé đơn/vé lẻ và vé theo ngày. Tùy thời gian bạn ở Prague mà mua loại phù hợp. Tuy nhiên mình khuyên là nên mua vé lẻ để đi từ chỗ nghỉ vào đến khu trung tâm thôi, rồi sau đó chuyển qua đi xe căng hải vì các điểm tham quan rất gần nhau. Giá rổ cụ thể của các loại vé:

  • Limited ticket (valid 60 min) = 24kc = 0.875e
  • Basic ticket (valid 90 min) = 32 kc = 1.166e
  • 24 hours ticket = 110 kc = 4e
  • 72 hours ticket = 310 kc = 11.3e
2 loại vé đơn (vé lẻ), có hiệu lực trong 90 phút (hình trái) và 60 phút (hình phải)

Lưu ý tối quan trọng: Tourist office và các ga trung tâm bán vé có nhận thẻ. Các chỗ khác chỉ nhận tiền mặt và phải là tiền Séc. Số rất ít có nhận tiền mặt euro nhưng tỉ giá thì trên giời luôn vì bạn nhân viên tự đưa ra tỷ giá chứ chẳng theo cái bảng niêm yết nào ở đó cả.

Về vé tàu thì có khuyến mại cho nhóm nếu mua vé khứ hồi. Công thức là người 1 trả full fare, người thứ 2 được giảm 25%, từ người thứ 3 đến 30 đều được giảm 50%.

Lưu ý: Central station tiếng Séc là hlavní nádrazí, viêt tắt với ký hiệu hl.n –> ga trung tâm = tên thành phố + hlavní nádrazí hoặc hl.n. Xem thêm post Tên + tips nhận biết tên ga trung tâm ở các nước EU để biết thêm chi tiết nhé.

Một số từ thông dụng bạn có thể gặp phải khi sử dụng tàu tại Séc (yên tâm là các thành phố lớn đều có Tiếng Anh, chả qua mình hay lang thang vô mấy cái thị trấn nhỏ nên cần phòng thân cái này ^^!)

vlak – train
(vlakové) nádraží – (train) station
Odjezdy – Departures
Příjezdy – Arrivals
nástupiště – platform
zastávka – stop
jízdenka – ticket
jízdenky – tickets
místenka – seat reservation
pokladna – ticket window
povinně místenkový vlak – seat reservation necessary on this train
neúplná cena – incomplete price (usually with international connections; may only show the cost
of the ticket within the Czech Republic, not past the border)
Vlak nečeká na žádné přípoje. – The train will not wait for any connections.

Dạ xin hết 🙂 review và thông tin du lịch tại Séc nói chung và Prague nói riêng xin để dành cho 1 post riêng khác (mà hổng biết bao giờ mới viết được hixhix).

Chúc cả nhà di chuyển thuận lợi và kinh tế.


Have fun when roll around!

Bask

Comments

comments

Leave a Reply