El Nido – Tuyệt phẩm biển đảo Philippines

(Last Updated On: September 27, 2018)

Không được đến mức vạn đảo như Indonesia, Philippines “chỉ” sở hữu hơn 7,000 hòn đảo lớn nhỏ được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi. Đặc sản của đất nước này là những bãi biển hoang sơ, vắng bóng người với làn nước trong, xanh ngắt và bãi cát trắng tinh khôi. Trong số đó, không phải thiên đường ăn chơi nổi tiếng Boracay mà El Nido mới chính là tuyệt phẩm biển đảo của Philippines.

El Nido thuộc quần đảo Palawan và nằm cách thủ đô Manila > 420km. Bản thân El Nido là một tập hợp của 45 hòn đảo lớn nhỏ với khoảng 50 bãi biển tuyệt đẹp. CNN xếp El Nido đứng thứ 14 trong danh sách 100 bãi biển đẹp nhất thế giới. Khách du lịch đến với El Nido tuy cũng tương đối nhưng quần đảo này vẫn giữ được nét đẹp hoang sơ khó cưỡng. Với việc anh hàng xóm vô cùng nổi tiếng Boracay bị đóng cửa dẫn đến lượng tăng đột biến của khách du lịch, rất có thể sự cân bằng của El Nido sẽ bị phá vỡ. Do đó bạn cần nhanh chân lên! Đừng chần chừ nữa, hãy ghé thăm El Nido ngay lúc này, khi vẻ đẹp của quần đảo vẫn còn hoàn hảo.

Island hoping

Đặc sản số 1 ở El Nido là các tour Island Hoping. Có 4 tour chính là A, B, C, D. Nếu đi lẻ các bạn sẽ phải ghép với đoàn khác. Nếu đi nhóm từ 4 người trở lên các bạn có thể thuê thuyền riêng và có quyền tùy chỉnh hành trình tour. Ví dụ đi A+C trong 1 ngày hoặc đi tour A + vài điểm của tour B.

Khu vực tham quan của 4 tour A, B, C, D

Island hoping về cơ bản là các bạn sẽ lênh đênh cả ngày trên biển, ghé thăm từ đảo này đến đảo khác (hoping). Bạn nên dành thời gian để đi ít nhất 2 tour. Không nên gộp 2 tour vào 1 ngày vì sẽ rất vội vàng, không hưởng thụ được 🙂 Mình khuyên nên đi tour C và tour A + Snake Island (đây là 1 điểm của tour B nhưng quá đẹp luôn nên nếu không có thời gian đi cả tour B thì nên ghép điểm này vào tour A).

Snake island (dải cát trắng ở giữa giúp bạn đi giữa biển đó!!!)

Các điểm đến ở mỗi tour và giá khách lẻ (đây là giá cố định, tất cả các đơn vị đều đưa ra mức giá thống nhất này nhé. Chỉ có khi thuê cả thuyền thì mới mỗi nơi 1 khác thôi).

  • Tour A (1200 PHP): Small Lagoon, Big Lagoon and Secret Lagoon, Shimizu Island, 7 Commando Beach
  • Tour B (1300 PHP): Snake Island, Pinabuyutan Island, Entalula Beach, Cudugnon Cave, Snorkeling Site
  • Tour C (1400 PHP): Helicopter island, Matinloc Shrine, Secret Beach, Star Beach, Hidden Beach
  • Tour D (1200 PHP): Ipil Beach, Cadlao Lagoon, Paradise Beach, Pasandigan Beach, Natnat Beach, Bukal Beach

Tàu ở El Nido nhiều vô kể. Bạn cứ đi ra bờ biển và sẽ ngay lập tức ngập trong lời chào mời đi tour ngay. Tuy nhiên nếu đi tàu đông, tàu không đủ chất lượng, tàu có dịch vụ kém… thì đều sẽ ảnh hưởng đến chuyến đi của bạn. Do đó, mình khuyên nên ghép nhóm và thuê nguyên 1 tàu để chủ động hưởng thụ hơn 🙂 Giá không mắc hơn đi lẻ tẹo nào nhé.

Em thuyền 2 càng đặc trưng của Phil đã chở nhóm mình ^^

Nên thuê dịch vụ của Northern Hope Tour (Website: https://www.northernhopetours.com| Email: [email protected]). Báo giá của họ hồi mình đi như sau (Phí bảo vệ môi trường 200 pesos/người là bắt buộc phải đóng nhé)

Cho nhóm 5 người

  • 1,000 Pesos – EcoTourism Development Fee [ETDF] (5 persons * 200 Pesos/person)
  • 7,250 Pesos – El Nido Island Hopping Tour C [5 persons, Private] (1 boat * 7,250 Pesos/boat)
  • 8,000 Pesos – El Nido Island Hopping Tour A + Snake Island [5 persons, Private] (1 boat * 8,000 Pesos/boat)

Cho nhóm 6 người

  • 1,200 Pesos – EcoTourism Development Fee [ETDF] (6 persons * 200 Pesos/person)
  • 7,500 Pesos – El Nido Island Hopping Tour C [6 persons, Private] (1 boat * 7,500 pesos/boat)
  • 8,500 Pesos – El Nido Island Hopping Tour A + Snake Island [6 persons, Private] (1 boat * 8,500 Pesos/boat)

Tất cả giá trên là đã bao gồm tour guide, ăn trưa và xe đón từ khách sạn ra bến cảng nhé. Chiều về thì khách tự túc (bắt tricyle về rẻ ý mà).

Bạn cũng có thể thuê GoPro camera với giá 1,000 pesos/ngày. Aqua shoes (giày đi dưới nước) với giá 100 pesos/ngày. Nhóm mình còn thuê 1 xe van của họ để đi Nacpan beach + Lion beach: 3,000 pesos/ngày.

Dịch vụ của Northern Hope Tour cực kỳ tốt. Quá trình đặt tour rất dễ dàng do họ trả lời email nhanh và sẵn sàng trả lời các thắc mắc của khách. Hôm đầu tiên bọn mình bị đón rất muộn do họ chỉ có 1 xe đi vòng vòng đón tất cả các khách mà mình lại bị đón cuối cùng. Sau khi phàn nàn với nhà tour, ngày hôm sau, bạn guide đến từ sớm đón bọn mình bằng cách gọi riêng cho đoàn 2 cái xe tricycle. Bạn guide và mấy bạn thuyền viên cực nhiệt tình bơi cùng, dùng dây dắt để mấy bạn không biết bơi vẫn trải nghiệm snorkeling được. Trong quá trình đi, các yêu cầu như tìm bãi tắm riêng, đi vào chỗ vắng, chơi thêm giờ hay bỏ điểm của bọn mình đều được đáp ứng. Bạn guide thì kiêm luôn thợ chụp ảnh cho cả đoàn và rất chăm chỉ chụp 🙂 Ở Big Lagoon, trong khi các đoàn khác phải xuống thuyền lội nước vào thì đoàn mình ngồi trên thuyền đi vào tận nơi rồi quay ra, Like a Boss. Rất là sung sướng. Nói chung không đủ lời để khen bạn tour này được ^______^

Di chuyển

Hành trình đến với thiên đường El Nido khá là vất vả nếu bạn muốn tiết kiệm.

Bước một gần như là bắt buộc đó là bay đến Manila. Từ Manila có 3 cách chính để tiếp cận El Nido: 1) Đường không (bay thẳng); 2) Đường không kết hợp đường bộ; và 3) Đường không kết hợp đường biển.

Đường không: Từ Manila bạn có thể chọn bay thẳng đến El Nido bằng máy bay của hãng AirSwift. Đây là hãng tư nhân, hiện đang độc quyền đường bay này nên hậu quả là giá vé rất đắt. Dù mua sớm, giá vé 1 chiều vẫn tầm 4,700 PHP (2 triệu VND). Nếu mua muộn hơn giá vé có thể lên đến 8,200 PHP (3.6 triệu VND). Nếu mua muộn nữa sẽ không còn vé do máy bay bé mà mỗi ngày cũng chỉ có 5 chuyến ra đảo trong khi lượng khách du lịch đang tăng rất nhanh. Hy vọng là trong tương lai tới các hãng máy bay khác sẽ nhảy vào khai thác đường bay này để chúng ta được hưởng giá vé cạnh tranh hơn.

Đường không kết hợp đường bộ: Từ Manila bay tiếp đến Puerto Princesa (thủ phủ của Palawan), sau đó chuyển sang đi xe bus (RORO hoặc CHERRY) hoặc xe van (10-11 chỗ) đến El Nido. Đường trải nhựa khá đẹp nhưng cực kỳ quanh co! Bạn nào say xe nặng thì nên cân nhắc. Manila-PP có 2 hãng máy bay giá rẻ Cebu và Air Asia khai thác nên dễ kiếm vé giá rẻ. Đặc biệt là Cebu Pacific có lúc bán vé chặng này siêu rẻ luôn, mình chộp được vé có 500,000 VND/chiều!

  • Thuê xe van thì cũng có 2 cách, đặt trước để xe đến đón bạn tại sân bay HOẶC di chuyển từ sân bay ra bến xe của PP để bắt xe. Mình không khuyến khích đi xe van vì xe nhỏ, chạy đường quanh co nên ngồi trên xe thấy rất mệt. Ưu điểm là xe van đi nhanh hơn, tầm 5-6 tiếng là đến nơi. Nếu muốn đi xe van, khuyên bạn nên chọn dịch vụ của DayTripper Palawan. Giá vé lẻ của họ là 875 PHP, thuê nguyên xe 10 chỗ là 7,700 PHP. Dịch vụ tốt, xe ngon, lái tử tế, giá thì đương nhiên đắt hơn hẳn xe van thường nhưng đáng! (tính mạng của mình cơ mà). Xe van ở bến xe thì thường lấy bạn 500 PHP, nhồi nhét người, thời gian chờ đợi cũng lâu do xe đủ người mới chịu chạy. Chất lượng xe thì tệ mà lái thì hơn đua xe công thức một 🙁
  • Nếu chọn đi bus thì bạn cũng cần di chuyển ra bến xe. Có 2 hãng bus chạy tuyến này là RORO bus và CHERRY bus. Bạn nên chọn Cherry bus (Xe to + ngon hơn). Giá vé là 450 PHP. Thời gian chạy cũng chỉ khoảng 6-7 tiếng. Xe to hơn xe van nên chạy thấy êm ái/đỡ say hơn. Ra bến xe mua nhé (hơi low tech, thông cảm).

 

Lịch chạy của RORO và Cherry bus

Đường không kết hợp đường biển: Từ Manila bay đến Coron (đây cũng là một hòn đảo siêu đẹp của Phil). Từ đây bắt tàu thủy sang El Nido. Lưu ý là chuyến đi dài và độ êm ái phụ thuộc tâm lý của … Hải Vương. Nếu sóng êm biển đẹp thì không nói, nếu gió to biển động thì thực sự sẽ rất vất vả. Bạn nào say sóng thì mình khuyên thật là không nên chọn cách này. Ưu điểm là đi thêm được Coron 🙂

Chỗ nghỉ

Tại El Nido có resort, nên nếu gia đình nào muốn nghỉ dưỡng hay trăng mật (hehe) thì có thể chọn

  • The Nest El Nido Beach Resort là nhiều người ở nhất, gần thị trấn, cảnh đẹp, phòng ốc vừa vừa, giá cả tàm tạm, 120-150$/đêm
  • Panorama Resort thì xa thị trấn hơn, nằm ở bãi biển Corong Corong, design đẹp, eco-friendly, view đẹp, giá thì chát, tầm 200-250$/đêm
Nếu chỉ đi du lịch thông thường, mình highly recommend các bạn ở tại Spin Designer Hostel – El Nido. Best hostel tại El Nido!!!

Design đẹp, phòng ốc sạch sẽ tuyệt vời, có ăn sáng, máy giặt, nhân viên cực thân thiện. Vị trí giữa trung tâm, 2 bước là ăn uống, nhảy múa, bar đủ cả. Hostel thường xuyên tổ chức các event nhỏ, như cocktail night, walking tour, beer night … nên cực vui. Nói chung mình vô cùng ưng ý khi ở đây!!!

Tuy là hostel nhưng giá không hề rẻ nhé, tầm 22-25$/người/đêm nếu ở dorm 4 và 25-28$/người/đêm nếu ở phòng đôi (có nhà vệ sinh/phòng tắm riêng). Lưu ý có 1 vấn đề với chỗ này (mà thực ra là khắp mọi nơi ở El Nido) là wifi vô cùng yếu 🙁

Link book phòng (book sớm nhé. Hàng hot nên toàn hết phòng thôi)

Phòng 2 người (có nhà VS riêng) tại Spin Designer Hostel (Ảnh: Booking.com)

Bonus: Vellago Resort. Dành cho cặp nào đi trăng mật hoặc các đôi uyên ương nè. Tuyệt vời luôn. Xa mọi thứ 🙂 vô cùng yên tĩnh, bãi biển riêng, cảnh thì thôi rồi của đẹp. Giá thì chỉ dành cho đại gia, ~600$/đêm hehe

Tạm thế nhỉ, ăn uống chơi bời ảnh ỏt để post sau nhé 🙂


Have fun when roll around

Bask

Bạn có thể ủng hộ blog bằng cách ấn vào bất cứ hình quảng cáo nào trong trang. Quảng cáo của Google Adsense đảm bảo không chứa virus + link vớ vẩn.

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

Leave a Reply