Castle Combe – Yêu kiều làng cổ nước Anh

(Last Updated On: December 6, 2020)

Castle Combe là một ngôi làng nhỏ mang đầy đủ những nét đặc trưng, tinh túy nhất của làng quê nước Anh. Nằm trong vùng Cotswolds, Castle Combe thường được biết đến như là “prettiest village of England”.

Trước tiên, cùng tìm hiểu về Cotswolds, khu vực mà Castle Combe tọa lạc. Cotswolds nằm ở phía Nam nước Anh, vắt trên địa phận của 6 hạt. Đặc trưng của Cotswold là những ngôi làng và thị trấn nhỏ với kiến trúc bằng đá đặc trưng của vùng. Đá Costwolds có màu vàng nhạt! Điểm đặc biệt này khiến cho các ngôi làng có màu sắc hơn hẳn dù toàn bộ nhà cửa đều xây bằng đá (bình thường thì sẽ xám xịt hoặc trắng phớ ^^). Báo chí viết gì về Cotswolds? Toàn những lời có cánh mà thôi. Ví dụ nhé:

The Cotswolds is home to some of the most unspoilt, historic and famous towns and villages in England.  The honey-coloured stone buildings provide a quintessential English charm found no-where else in the world. It really is a unique experience!

Ngôi làng nổi tiếng nhất Cotswolds có lẽ là Bibury. Tuy nhiên cái đẹp và sự nổi tiếng rõ ràng chẳng phải bạn thân. Nổi tiếng dẫn tới đông người, mà đông người thì tàn phá cái đẹp. May mắn thay, Cotswolds đầy làng đẹp chứ không chỉ có mỗi Bibury. Không có thời gian đi nhiều (dù muốn), mình mới chỉ đến được Castle Combe, một ngôi làng tuyệt đẹp mà lại vắng khách du lịch 🙂 càng tuyệt! Ah, mình còn ghé thăm Lacock nữa, cũng đẹp nhưng so với Castle Combe thì bị lu mờ ngay.

Mình đến với Castle Combe vào 1 ngày hơi âm u đầu tháng 11. Cao điểm du lịch Cotswolds là vào mùa hè nên mình có cả ngôi làng gần như cho riêng mình. Castle Combe rất bé, siêu bé, đi quanh làng chưa đến 30 phút! Bé hơn cả Hallstatt (Áo) và Giethoorn (Hà Lan). Không nằm tựa núi hướng hồ như Hallstatt, không có kênh đào hay những cây cầu nhỏ xinh khắp trốn như Giethoorn, Castle Combe đặc biệt bởi những ngôi nhà đá cổ màu vàng nhạt và những ô cửa sổ yêu kiều.

Bao trọn cả làng trong 1 ngày đầu tháng 11 có tí âm u

Tuy bé và nằm ở sâu trong vùng thôn quê Anh, Castle Combe vẫn có hẳn 1 khách sạn 5 sao và 1 nhà hàng 1 sao Michelin 🙂 Thừa đủ để chiều lòng các vị khách có tiền đi nghỉ dưỡng. Khách sạn The Manor House “chiếm” những ngôi nhà đẹp nhất của làng để cho du khách thuê. Giá mỗi đêm ở đây tầm 300$ (ặc) đổi lại bạn sẽ được ở trong những ngôi nhà đá từ thế kỷ 14, cộng với nội thất cổ điển quý tộc Anh –> có cảm tưởng như vua chúa trong kỳ nghỉ ở lâu đài vậy.

Nói ngay cho các bạn đừng nhầm, mình không có ở đây (budget của mình 30$/đêm là căng rồi nhá), nhưng có ghé thăm, trầm trồ và chụp ảnh sống ảo chút 🙂 Khuôn viên khách sạn luôn mở, nên các bạn có thể thoải mái đi dạo nhé. Xem thêm ảnh về khách sạn này và book phòng tại đây.

Các căn nhà cổ san sát được the Manor House “chiếm” để cho thuê
Trong khuôn viên khách sạn the Manor House
Khu phòng chính của khách sạn (cũng là nơi nhà hàng 1 sao Michelin tọa lạc)

Dù đi bằng bus hay xe riêng, điểm đầu tiên bạn gặp khi đến làng sẽ là một quảng trường nhỏ (siêu nhỏ). The Manor House Hotel nằm bên phải quảng trường này. Phía bên trái là nhà dân, tea shop, nhà hàng và một số cửa hiệu khác. Rất tiếc là tea shop duy nhất ở làng lại đóng cửa hôm mình đến. Cửa hiệu cực xinh với bảng hiệu hình ấm trà và những giỏ hoa nhiều màu sắc.

Quảng trường trung tâm làng
Quán trà với biển hiệu dễ thương

Không có cảm giác sang chảnh như trong khuôn viên the Manor House hotel, khu vực này lại rất đáng yêu do người dân rất chú trọng trang hoàng nhà cửa của họ (đặc biệt là cửa sổ và cửa ra vào). Mình có hẳn một bộ ảnh chỉ chụp các khung cửa sổ dễ thương nơi đây ^^!

Mà dân ở đây cute lắm nhé, bản thân cái làng đã tên là “Castle Combe” (có thể dịch là thung lũng của những lâu đài). Nhưng họ chắc thấy vẫn chưa đủ, phải đặt tên, treo hẳn biển tên nhà là “Castle House” nữa mới vừa lòng cơ 🙂

Nhà “lâu đài” của một người dân bản địa ^_________^

Ah ngoài ngắm cảnh, trong khuôn viên khách sạn the Manor House có 1 bàn cờ vua lớn nằm trên bãi cỏ, rất thích hợp để tiêu khiển và giết thời gian.

Bàn cờ vua trong khuôn viên khách sạn the Manor House

Vì di chuyển bằng phương tiện công cộng (với số chuyến vô cùng ít ỏi vào cái tháng 11), sau 2 tiếng lượn lờ mình đành rời Castle Combe. Trên đường về mình có ghé thăm Lacock. Bình thường thì chắc cũng sẽ thấy đẹp đó nhưng vì còn đang ngất ngây với dư âm của Castle Combe nên trí nhớ mình không đọng lại gì nhiều ở Lacock. Chỉ nhớ là ngôi làng này có rất nhiều nhà gỗ cổ với kiến trúc khá đặc trưng và rất nhiều sạp hàng be bé do người dân tự mở để bày bán những đồ làm hand-made của họ.

Sạp hàng bán bánh, mứt hand-made của người dân. Xa xa đằng sau bạn có thể nhìn thấy những ngôi nhà cổ với kiến trúc đặc trưng của Lacock

Chốt lại, đến với những ngôi làng ở Cotswolds là một trải nghiệm không nên bỏ qua khi có dịp ghé thăm nước Anh. Castle Combe chỉ là một trong số đó, còn đó những Bourton on the Water, Burford, Moreton in Marsh, Stow on the Wold, Bibury… Thế nên, đừng chỉ loanh quanh ở mấy thành phố lớn như London. Bạn không biết bạn sẽ bỏ lỡ những gì đâu!

***

Thông tin thêm về di chuyển

Đi tour: Nhiều nhất là từ London (các bạn tự tra Google, lưu ý không phải tour nào cũng ghé qua Castle Combe vì cái làng này nó hẻo lánh quá). Từ Bath có Mad Max Tour. Ngoài ra còn có local tour của dân bản địa. Họ thường hẹn đón bạn ở Chippenham hoặc Cirencester (2 thị trấn lớn ở Cotswolds) rồi đưa bạn đi tham quan các làng bằng xe nhỏ. Lưu ý là tour thường chỉ có vào mùa hè. Như mình đến vào đầu tháng 11 thì tour nghỉ luôn rồi 🙂

Tự di chuyển bằng phương tiện công cộng:

  • B1: Đi tàu hỏa đến Chippenham
  • B2: Bắt bus 35 ngay cửa ga Chippenham đến Castle Combe (mua vé từ bác tài và nhớ dặn bác chỗ cần xuống)
    • Bus 35 có vô cùng ít chuyến. Cả 1 ngày trời chỉ có khoảng 5-6 chuyến thôi! Do đó cần xem kỹ timetable và căn giờ cho chuẩn nếu không muốn đợi 2-3 tiếng 😐 (Có thể làm 3 ván cờ vua để giết thời gian keke)
  • Chiều về: nhiều chuyến bus 35 lại không đỗ ở ga Chippenham nữa mà lại đỗ ở bus station của thị trấn Chippenham. Đừng lo! Từ đây đi bộ về ga tầm 15 phút thôi.


Have fun when roll around

Bask

Bạn có thể ủng hộ blog bằng cách ấn vào bất cứ hình quảng cáo nào trong trang. Quảng cáo của Google Adsense đảm bảo không chứa virus + link vớ vẩn.

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

1 thought on “Castle Combe – Yêu kiều làng cổ nước Anh”

  1. Pingback: Cùng anh bên nhau – Chương 1 – Chốn nhỏ của Yến

Leave a Reply