Đêm Budapest – Đêm huyền ảo

(Last Updated On: December 5, 2020)

Budapest, thủ đô của Hungary, là một thành phố xinh đẹp nằm bên 2 bờ sông Danube thơ mộng. Budapest đẹp nhất vào mùa thu khi từng hàng cây thay lá nhuộm vàng toàn thành phố. Budapest còn đẹp nhất về đêm, khi mọi cây cầu và tòa nhà dọc sông Danube được thắp sáng rực rỡ bởi cả triệu bóng đèn, đem đến cho thành phố một vẻ đẹp lung linh và huyền ảo.

***

Budapest là một cái tên ghép, nói lên một phần lịch sử của thành phố này. Trong quá khứ, thành phố Buda và thành phố Pest là 2 thành phố tách rời. Mỗi thành phố nằm bên một bờ của sông Danube. Đến năm 1873, hai thành phố này được sát nhập thành một và lấy tên mới là Budapest 😉 Buda từ xa xưa đã là thủ đô của đế chế Hung nên phần Buda của Budapest tập trung những điểm đến (Buda castle, Matthias church, Fisherman’s Bastion…) có phần cổ kính hơn so với Pest. Phần Pest tuy ít công trình cổ kính nhưng lại không thiếu các công trình hùng vĩ tuyệt đẹp mà nổi bật là Hungarian Parliament.

Buda castle và khu vực xung quanh, 2 bờ sông Danube, đại lộ Andrassy, quảng trường Heroes và hệ thống tàu điện ngầm của Budapest đều được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới (quá nhiều cho 1 thành phố nhỉ^^).

Ngắm nhìn các danh lam thắng cảnh vào ban ngày đẹp một, thì dưới ánh đèn đêm còn đẹp mười! 
Do đó, một trong những trải nghiệm không thể bỏ qua khi ghé thăm Budapest là đi du thuyền dọc sông Danube về đêm khi cả thành phố đã lên đèn.

Nghe du thuyền có vẻ sang chảnh và tốn kém. Tuy nhiên ở Budapest, giá cả khá mềm và hoàn toàn xứng đáng đầu tư! (giá nhà ở cũng mềm lắm nhé, xem thêm Review chỗ ở khi du lịch tại Budapest, Hungary)

Mình sử dụng du thuyền của Duna Koncert Kft. Đây là một trong những hãng lớn nhất và có tiếng nhất. Tàu của họ rất to, mình cảm thấy an toàn hơn hẳn mấy con tàu nho nhỏ chạy ngang dọc trên sông.

  • Giá cho 1 tiếng rưỡi hưởng thụ cảnh quan dọc sông Danube là 3,000 HUF ~ 10 euro. Đây là giá cho sinh viên và không có đồ uống. Bạn có thể chọn loại vé đắt hơn, có đồ uống hoặc được wine tasting (thử rượu).
  • Mua vé: tại bất cứ quầy Tourist Information nào trong thành phố. Budapest làm du lịch rất tốt. Tại khu trung tâm và các địa điểm du lịch, cứ tầm 500m lại có 1 quầy thông tin cho khách du lịch. Nếu ngại tìm kiếm, bạn cứ đi thẳng ra bờ sông, chắc chắn có cả dãy quầy thông tin + bán vé ở đây. Khi mua vé mình không cần trình thẻ sinh viên, chắc do cái mặt búng ra sữa. Các bạn vẫn nên cầm thẻ theo thì hơn.
  • Giờ chạy: có rất nhiều chuyến trong ngày. Về đêm có chuyến lúc 21:00, 22:00 và 23:00. Mình chọn chuyến 22:00 cho chắc là trời đã tối hẳn vì mình đi mùa hè (tháng 6), trời sáng rất muộn.
Vé đi du thuyền trên sông Danube của Duna Koncert Kft

Trên vé bạn mua sẽ có thông tin về meeting point, trong trường hợp của mình là Duna Palota (hay Danube Palace trong tiếng Anh). Duna Palota rất dễ tìm vì nằm ngay sát Four Seasons Hotel, dối diện cây cầu nổi tiếng Chain Bridge.

Được xây từ thế kỷ 19 và hiện được sử dụng như 1 nhà hát, bản thân Duna Palota và kiến trúc tuyệt đẹp ở trong tòa nhà đã là 1 điểm đáng chiêm ngưỡng.
Một cách hay để bắt đầu một đêm du ngoạn nhỉ? 
Phía ngoài Duna Palota, đèn đuốc thắp sáng muôn nơi 🙂

Bạn phải có mặt tại đây nửa tiếng trước khi tàu chạy. Khi đủ người, các nhân viên sẽ dẫn đường ra du thuyền (thường đỗ ngay chân Chain Bridge). Bước lên du thuyền bạn sẽ được tiếp đón bởi 2 hàng trai xinh gái đẹp trong các bộ suit đen tuyền 🙂 bạn cũng sẽ được chọn một welcome drink (nước quả hoặc rượu vang) nếu vé của bạn là loại có đồ uống.

Du thuyền sẽ di chuyển đại khái như hình dưới (đi lên phía trên trước, rồi vòng lại).

Điểm đẹp nhất, nổi bật nhất, cũng là điểm mà du thuyền đi chậm nhất (thì phải tạo điều kiện cho du khách tác nghiệp với máy ảnh hay smartphone chứ^^!) chính là tòa nhà quốc hội của Hungary – the Hungarian Parliament.

Tòa nhà nằm ngay trên bờ sông, được thắp sáng bằng cả trăm ngon đèn, khiến cho công trình nổi bật giữa bầu trời đêm. Đi qua đây mà bạn không thấy choáng ngợp thì kể cũng lạ. Dù gì đây cũng là tòa nhà quốc hội lớn thứ 3 thế giới và là niềm tự hào của cả đất nước Hungary cơ mà.

Tòa nhà quốc hội Hungary sáng rực dưới bầu trời đêm

Bạn cũng có thể ngắm nhìn Buda Castle ở xa xa (lâu đài không nằm trên bờ sông), sáng rực, trang nghiêm mà hùng vĩ.

Lâu đài Buda nhìn từ phía dưới sông Danube lên

Để nối giữa Buda và Pest, khá nhiều cây cầu đã được xây dựng trên sông Danube. Điểm đáng nói là tất cả các cây cầu đó đều rất đẹp. Ban ngày đã đẹp rồi, ban đêm khi lên đèn còn đẹp hơn nữa. Nổi tiếng nhất và là cây cầu đầu tiên được xây dựng để nối 2 bờ thành phố: Chain Bridge. Hai cây cầu khác chính khác được xây sau đó là Elisabeth Bridge và Liberty Bridge. Ba cây cầu kể trên cũng chính là ba điểm đến nổi bật không thể bỏ qua khi ghé thăm thành phố. Dĩ nhiên, du thuyền sẽ chở bạn đi lần lượt qua 3 cây cầu này.

Elisabeth Bridge
Liberty bridge
Chain bridge
Này nhé, bạn đứng trên nóc du thuyền, trong làn gió mát lạnh của đêm khuya, trong không gian tĩnh mịch, nhìn từng tòa nhà, từng cây cầu sáng rực rỡ trôi qua trước mắt. Xa xa về phía thành phố là những dải sáng huyền ảo mang sắc cam vàng rực của ánh đèn điện.

Bạn đã phần nào mường tượng ra được cái cảm giác an nhiên, hưởng thụ và vui thú mà mình sẽ trải qua nếu đi du thuyền trên sông Danube về đêm chưa? Hy vọng là bạn sẽ sớm ghé thăm Budapest để biến những mường tượng đó thành hiện thực!

Final note 1: Kể cả khi đi vào mùa hè, trời đêm cũng khá lạnh, nên mang theo áo khoác mỏng. Sau 12h đêm metro ở Budapest không chạy nữa nên bạn nên xem trước đi bus nào để về được chỗ ở.

Final note 2: Các thông tin thêm về Budapest bao gồm đi lại và chỗ ở có thể xem thêm tại


Have fun when roll around!

Bask

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

Leave a Reply