Khi một tâm hồn ăn uống lạc bước ở Rome

(Last Updated On: December 6, 2020)

Rome, thủ đô của đất nước hình chiếc ủng, trái tim của đế quốc La Mã. Ở Rome, di tích lịch sử, đền đài miếu mạo nhiều không kể xiết. Nhưng Rome còn nhiều hơn thế để quyến rũ khách viếng thăm. Café, pizza, tiramisu, kem gelato… là những gì Rome dùng để mời gọi các tín đồ ăn uống 🙂

***

Mình không sống ở Rome, cũng chẳng ở Ý nên dĩ nhiên khi có dịp viếng thăm đất nước này ngoài việc ngắm đủ các địa danh nổi tiếng, mình cũng bận rộn với việc thỏa mãn cái dạ dày bằng các món Ý.

Trước khi đi lùng sục thông tin trên mạng. Đến khi đi thì tất tả tìm đường đi thưởng thức. Không bằng các bạn sống ở Rome nhưng cũng xin mạn phép chia sẻ 1 số địa điểm mà mình ưng cái bụng trong chuyến hành trình “ẩm” và “thực” tại Rome 😉

Cafe Ý

“Ẩm” trước nhé. Café Ý quá nổi tiếng rồi, chắc chẳng ai lại chưa từng nghe đến espresso, cappuccino, latte, mocha… Thế nên chẳng có lý gì mà đến Ý rồi lại không uống café cả.

Quán café mình thích nhất là ở gần điện Pantheon, quán Tazza d’Oro, địa chỉ là số 84 Via degli Orfani (từ điện Pantheon nhìn về phía đối diện bên tay phải). Quán mở từ năm 1946. Thương hiệu café của họ được ship đi khắp thế giới. Bạn có thể nhìn thấy café của họ ở các quán café trên khắp nước Ý.

Mặt tiền quán café Tazza d’Oro

Quán rất đông. Bạn cần order và trả tiền ở một quầy riêng trước, sau đó cầm biên lai ra quầy pha chế đợi lấy đồ. Quán hầu như không có chỗ ngồi. Chỉ có vài chiếc ghế dựa tường ít ỏi. Đa phần là bạn sẽ phải đứng mà uống! Nghe hơi cực nhưng café tuyệt ngon nên đáng lắm.

Xếp hàng chờ đến lượt 😉

Ở phía ngược lại của Tazza d’Oro, cùng gần điện Pantheon là một quán cũng nổi tiếng không kém, Sant’Eustachio Cafè, nằm ở số 82 Piazza Sant’Eustachio. Cũng ngon nhưng mình vẫn thích Tazza d’Oro hơn.

Quán café nổi tiếng bậc nhất ở Rome (theo lời bạn mình và mấy trang du lịc) là Antico Caffe Grecco, 86 Via dei Condotti. Đây là một trong 3 quán café cổ nhất thế giới. Bạn cứ đến Quảng trường Tây Ban Nha, nhìn từ trên cầu thang xuống thì quán này nằm ngay tay phải. Antico Caffe Grecco được Bộ di sản Ý công nhận như một bảo tàng quốc gia. Bạn có thể thưởng thức 1 ly caffe đậm chất Italiano trong khi ngắm nghía các tác phẩm hội hoạ và điêu khắc nổi tiếng. Giá ở đây khá chát, 1 tách Expresso là 5 euros (so với chỉ 0,70 tại các quán bình thường). Mình chưa có cơ hội thử quán này nhưng vẫn viết ra đây cho các bạn đi sau thử nghiệm.

Tiramisu

Mình hảo ngọt, nên sẽ nhắc đến bánh ngọt đầu tiên 😉 Và món bánh tráng miệng nổi tiếng nhất của Ý mà mình muốn nói đến chính là Tiramisu. Chẹp chẹp, nói tên thôi là đã thấy thèm rồi.

Các em bánh tiramisu xếp hàng chờ vào bụng “ai đó” 😉

Không như café đầy quán cho bạn lựa chọn, nếu muốn ăn tiramisu ngon thì bạn chỉ nên đến một và chỉ một địa điểm mà thôi: Pompi.

Tiệm bánh có từ năm 1960 và chưa từng ngừng nổi tiếng từ đó đến giờ. Đây là tiệm bánh nổi tiếng nhất Rome, nhưng lại không nằm ở khu trung tâm 😐 Để đến đây các bạn bắt metro line A, xuống ở bến Re Di Rome, sau đó đi bộ tầm 10 phút sẽ đến quán. Ăn xong có thể thăm thú Basilica of St. John Lateran, 1 trong 4 nhà thờ thiên chúa giáo chính ở Rome (tuyệt đẹp).

Menu của quán có 5 loại tiramisu. Do đoàn mình có 5 người nên bọn mình xực đủ cả 5 loại (hên thế^^). Nói thật thì cổ điển (classico) vẫn là số 1. Xếp thứ 2 thì đồng hạng là Pistacchio và Nocciola. Hai loại còn lại mình không thích lắm. 3.5e một em bánh, đáng đến từng xu!

Menu tại Pompi với 5 loại tiramisu (ngon nhất là Clasicco nhé)

Gelato

Ôi giời, kem Ý ngọt quên chết. Trời thì nắng nóng nên được cây kem ngon thì thật mát lòng mát dạ (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng). Một ngày chẳng biết mình ăn bao nhiêu lần, chẳng thế mà suýt phải lăn về nhà 😉 Điểm danh mấy quán mình điển hình:

Alberto Pica, số 12 Via della Seggiola. Quán này nằm ngay gần chỗ mình ở nên mình ghé đây nhiều nhất. Quán nhỏ, nằm trong một con đường cũng nhỏ luôn nên hơi khó tìm. Đại khái là nằm gần Campo dei Fiori (chợ nông sản lớn và nổi tiếng nhất Rome). Chủ quán, Albeto Pica nhận được rất nhiều giải thưởng, danh hiệu danh giá, thấy bằng khen treo đầy cửa hiệu luôn. Cái hay ở đây là quán nè có rất nhiều vị kem độc, lạ và ngon, ví dụ như Cinnamon rice!

Còn về căn hộ mình từng ở Rome (view đẹp, vị trí ổn, giá tốt), bạn nào quan tâm có thể đọc review tại post Review chỗ ở tại 1 số thành phố của Ý (Milan, Venice, Rome)

Quán kem La Procope số 39 Piazza Re di Roma. Khởi nghiệp từ 1922 đến giờ luôn đông khách. Không có chỗ ngồi nhưng do nằm cạnh 1 công viên khá đẹp nên bạn chỉ việc mua kem rồi ra ghế đá công viên vừa thưởng cảnh vừa thưởng kem.

Bên trong quán La Procope

Quán kem lâu đời nhất ở Rome, G.FASSI, số 65 Via Principe Eugenio, gần ga Termini (Đi metro line A, xuống ở bến Vittorio Emanuelle). Ở đây thì có bàn ghế để ngồi nhé và không tính phụ phí.

Gelateria dei Gracchi, số 272 Via dei Gracchi. Quán nè gần Vatican.

PIZZA

Pizza Ý, thôi khỏi quảng cáo thêm cũng biết là tuyệt thế nào rồi. Mình thử cũng nhiều nhưng thôi trong bài này chỉ giới thiệu 1 quán: ANTICO FORNO ROSCIOLI, số 34 Via dei Chiavari. Một quán pizza gia đình (ý là cha truyền con nối) và cũng là một trong những hiệu bánh lâu đời nhất ở Rome.

Giới thiệu quán này vì sự độc đáo của pizza ở đây: không phải dạng tròn mà dáng kiểu hình chữ nhật và dài thật là dài. Gọi bánh bằng cách chỉ khoảng muốn ăn, bác bán hàng sẽ cầm 1 con dao to phát khiếp chặt đến bụp 1 phát, rồi cho lên… cân để cân trọng lượng tính tiền!!! Nghe hay chưa.

Piazza dài cả thước độc đáo tại ANTICO FORNO ROSCIOLI
Con dao “thần thánh” dùng để “chặt” pizza cho thực khách 😀

Pizza rất rất ngon. Quán có chỗ ngồi (tuy ít và trong nhà nên hơi bí). Bếp được lắp kính nên khi ăn bạn có thể quan sát đầu bếp làm việc. Nói cách khác bạn có thể vừa ăn, vừa trầm trồ thán phục cách họ làm và nướng những chiếc bánh pizza đặc biệt dài cả mét! Ah, bạn có thể mua các loại bánh mỳ ở đây nữa, cũng rất tuyệt.

Khu vực bán các loại bánh mỳ tại ANTICO FORNO ROSCIOLI

Thôi tạm vậy,… vì mình chịu hết nổi rồi, hix, tối ngồi viết bài mà thèm muốn chết. Đã thế lại không sang Ý mà ăn được, ức ức, không viết nữa. Chúc các bạn có tâm hồn ăn uống hưởng thụ đã đời ở Rome 🙂

P/s: Không liên quan lắm, trừ điểm là cũng về ẩm với thực, các bạn có thể đọc thêm về các món đặc sản của Hà Lan Top Dutch street and sweet food hoặc xem qua hành trình nếm bia ở các nước của mình Hành trình bia quanh lục địa già (Series)


Have fun when roll around

Bask

Bạn có thể ủng hộ blog bằng cách ấn vào bất cứ hình quảng cáo nào trong trang. Quảng cáo của Google Adsense đảm bảo không chứa virus + link vớ vẩn.

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

Leave a Reply