Vintgar Gorge – Hòn ngọc của thiên nhiên Slovenia

(Last Updated On: June 21, 2016)

Ở Châu Âu, khi muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ và huyền ảo của thiên nhiên, người ta thường nghĩ ngay đến Na Uy với các fjord (hay vịnh hẹp) nổi tiếng hay Iceland với Blue Lagoon xanh mờ huyền bí. Thế nhưng Slovenia với khung cảnh thiên nhiên tráng lệ mà vắng bóng du khách mới là điểm đến được nhắc đến trong bài viết này…

***

Slovenia – không như đất nước láng giềng Croatia – không được nổi tiếng lắm trong bản đồ xê dịch của du khách thập phương. Thay vì khiến mình loại Slovenia ra khỏi danh sách phải đến, đặc điểm này khiến mình “vội vàng” đưa ngay Slovenia vào tầm ngắm 🙂

Cái chỗ đẹp mà thưa người chắc chắn là một lựa chọn hoàn hảo với sở thích cá nhân về du lịch của mình!

Nếu như anh bạn hàng xóm Croatia có Plitvice National Park thì Slovenia cũng có Triglav National Park, rộng 880km2, quá khủng khiếp so với cái từ “park” hay “công viên” vốn trong tâm trí mình là nho nhỏ (như cái công viên Lê Nin ý^^). Nhân tiện so sánh, Plitvice National Park “chỉ” rộng có 295km2 thôi.

Rộng khủng khiếp như vậy nên trong chuyến ghé thăm ngắn ngày đến Slovenia, mình mới chỉ đi được 2 điểm thuộc Triglav National Park là Bohinj LakeVintgar Gorge. Cả 2 điểm đều đẹp nghẹt thở và quyến rũ đến mê hoặc.

Vintgar Gorge chỉ cách hồ Bled – địa danh du lịch nổi tiếng nhất Slovenia – 4 km. Một khoảng cách quá ngắn đối với hệ thống giao thông hoàn hảo của 1 nước Châu Âu. Ấy thế mà trong khi Bled đông như kiến cỏ, số người đến với Vintgar Gorge lại rất hạn chế. Vì thế hôm nay mình sẽ giới thiệu về địa danh tuyệt mỹ này đến với mọi người  (trước cả khi viết bài về Bled hay Bohinj).

Trước tiên từ “gorge”, theo từ điển nghĩa là “a narrow valley between hills or mountains, typically with steep rocky walls and a stream running through it”. Chẳng tìm nổi từ tiếng Việt nào hợp lý để dịch, thôi thì đại khái hãy hiểu “gorge” là 1 thung lũng hẹp, nằm giữa những ngọn đồi/núi dốc đứng và có dòng chảy chạy xuyên qua.

Gorge là 1 dạng địa hình đặc trưng ở Slovenia. Đất nước này có rất nhiều Gorge đẹp (cũng như Na Uy có vô vàn fjord đẹp vậy). Vintgar Gorge dài 1.6km. Du khách ghé thăm sẽ được đi dọc “gorge” này trên những cây cầu gỗ gắn chặt với vách đá trong khi thưởng thức ánh xanh biếc của dòng sông Radovna bên dưới.

Cảm giác thư thái tản bộ dọc con đường gỗ bên vách đá, nhìn từng tia nắng khẽ xuyên qua tầng cây và lắng nghe tiếng róc rách của dòng sông đang hiền hòa chảy dưới chân là một cảm giác yên bình hiếm có, một trong những “ân hưởng” mà thiên nhiên Slovenia ban tặng cho du khách!

Ảnh bạn mình đang thư thái tản bộ 🙂

Vintgar đẹp bởi con đường gỗ bên vách núi, đẹp bởi màu ngọc bích hoàn hảo của sông Radovna, đẹp bởi những khoảng nắng vàng như rót mật khi những tia nắng thông minh tìm cách lách qua được 2 vạch đá dựng đứng và những tán cây dày bao phủ và đẹp nhất khi không có người 😉 khi chỉ có mình bạn với thiên nhiên, với đất và trời, với sông và núi.

Vintgar đẹp bởi con đường gỗ bên vách núi, đẹp bởi những khoảng nắng vàng như rót mật…

Từ hồ Bled, cách dễ nhất để đến Vintgar Gorge là đi bus, 2 tuyến có thể đi là Bled-Podhom-Zasip và Bled-Gorje-Krnica. Nói với tài xế bạn muốn đến Vintgar Gorge và họ sẽ chỉ cho bạn điểm xuống. Từ điểm dừng xe bus, bạn cần đi bộ khoảng 10-15 phút để đến nơi bán vé. Tại thời điểm mình đi, giá vé là 3 euro (quá rẻ so với 1 điểm du lịch). Mua vé, duỗi chân, duỗi tay và yep, bạn đã sẵn sàng cho 1.6km hòa mình cùng thiên nhiên.

Đường đi tại Vintgar gorge rất dễ, thích hợp cho mọi lứa tuổi (kể cả trẻ em, người già, phụ nữ đang mang thai và cho con bú ^^!) và thể trạng (cao, béo, thấp, gầy).

Mình nghỉ tại làng Zasip chứ không phải ở trung tâm Bled nên mình đi bộ từ làng, xuyên qua đồi Hom, xuyên qua 1 khu rừng tăm tối và ẩm ướt để đến với Vintgar Gorge 🙂 Đúng nghĩa trekking. Đường này thì không phù hợp cho các bạn thể lực yếu, trẻ nhỏ… nhé.

Vụ đi qua rừng thì cũng ok, có nhiều đoạn đường khá đẹp, gặp cả mấy em dê đi loăng quăng, gặp vài con suối nhỏ, rồi cả hồ nước xanh ngắt với em vịt lạc đàn.

Đường trekking trong rừng, khá đẹp 🙂
Em vịt lạc đàn và một bàn đang thèm vịt om sấu hehe
Mấy em dê núi nhởn nhơ trên đường (có hàng rào nhé nên không lo bị húc thủng ruột đâu)

Cơ nhưng mà khoản biển chỉ đường thì quá bá đạo, làm không biết bao lần bọn mình mém lạc. Bá đạo ở chỗ, họ chẳng làm biển tử tế mà viết lên đủ mọi thứ họ vớ được, như thân cây, gốc của cây đã bị chặt, hòn đá ven đường…Có vẻ ý thức bảo vệ thiên nhiên quá cao nên nhất quyết không thêm gì vào khu rừng (dù là 1 cái biển gỗ hix) mà tận dụng mọi thứ cho hài hòa. Thậm chí hài hòa đến cái độ viết chỉ đường lên một tảng đá bị cây cối che khuất vì ở lối rẽ đó không còn gì khả dĩ để viết nữa … 🙁

Mẹ ơi, may họ chưa viết lên … lá, không chắc mình chả còn đường mà về Việt Nam gõ blog hehe

Chỉ đường lấp ló sau tán lá 🙁

***

Thêm vài thông tin về Slovenia và Bled nhé:

  • Slovenia thuộc khối Schengen –> visa Schengen hoặc residence permit của 1 nước trong khối là ra vào thoải mái. Họ dùng Euro (anh làng xóm Croatia thì dùng tiền riêng là Kuna). Tại các điểm du lịch thì người dân đa phần nói tiếng Anh tốt.
  • Có thể đến Slovenia qua Ý, Hung, Áo hoặc Croatia. Tuy nhiên mình không đi từ ngả Áo hay Hung nên không rõ lắm

Từ Ý: Mình bay đến sân bay Venice Marco Polo, rồi nhảy lên shared van của Go Opti đi thẳng sang Ljubljana. Highly recommend dịch vụ của hãng này nhé, xe xịn, giá tốt (~18e), chạy thẳng. Nếu không, bạn sẽ phải đi tàu ga biên giới của Ý (Trieste) rồi bắt tàu đi qua biên giới sang ga của Slovenia (Villa Opicina), đổi tiếp cái tàu nữa để đến Ljubljana à kể thôi cũng thấy mệt.

GoOpti có rất nhiều chuyến khác ngoài Venice-Ljubljana nhé. Bạn có thể check thêm trong bản đồ dưới đây. Bạn có thể book vé qua link sau để được discount 5e!

BOOK GoOpti

Bản đồ các tuyến chạy của GoOpti

Từ Croatia: Có nhiều bus chạy tuyến Ljubljana – Zagreb (lần lượt là thủ đô của Slovenia và Croatia). Recommend IC Bus của Đức, xe xịn, lịch sự, giá rẻ ~ 9e (review, link đặt vé xem thêm ở post Loanh quanh Châu Âu bằng xe buýt khi hầu bao lép). Có thể đi tàu, vé 18e. Vấn đề là vé tàu Slovenia không thể mua online! Không thích phó mặc cho số phận như vậy và cũng vì IC Bus rất xịn nên mình chả đắn đo mà đi bus. (Lưu ý: mình đi chiều Ljubljana – Zagreb nhưng các bạn muốn đến Slovenia từ Croatia thì đi chiều ngược lại dĩ nhiên cũng ok).

Từ Ljubljana đến Bled: đi bus (mất 75 phút, giá 7e, mua vé tại bến bus)

Ok la, lên đường thôi. Chúc các bạn có kì nghỉ tuyệt vời tại đất nước Slovenia xinh đẹp. Kỳ sau mình sẽ viết về Bled và Bohinj Lake. Đón đọc nhé.

Have fun when roll around!

Bask

Comments

comments

Leave a Reply