Di chuyển Munich – Fussen – lâu đài Neuschwanstein

(Last Updated On: August 27, 2023)

Để quyết định xem 2 lâu đài HohenschwangauNeuschwanstein có đáng đi hay không, bạn có thể tham khảo bài viết sau: Neuschwanstein Castle – Hình mẫu cho các lâu đài trong phim Walt DisneyNếu quyết ĐI 🙂 thì đọc tiếp phần hướng dẫn di chuyển tại post này nhé 😀

***

DI CHUYỂN TỪ MUNICH ĐẾN FUSSEN

Đi tàu! Từ ga trung tâm Munich (Munchen Hbf) đến ga Fussen mất ~ 2 tiếng. Dù đi 1 mình hay đi theo nhóm cũng nên mua Bayern-Ticket (vé dùng được cho tối đa là 5 người, giá vé tăng dần theo số người, vd 1 người =23e, 2 người = 28e,…). Nên mua tại máy bán vé tự động ở bến tàu, metro. Nếu mua tại quầy mất thêm 2e phí phục vụ.

  • Bayern-Ticket có giá trị trên tất các các tàu vùng với kí hiệu RB, RE, IRE, ALX, S-Bahn, BOB (Bayerische Oberlandbahn). KHÔNG dùng được trên các tàu đi xa, tàu nhanh hay tàu đêm với ký hiệu IC, EC, ICE, D, RJ, TGV, CNL, EN.
  • THÊM VÀO ĐÓ, Bayern-Ticket còn có giá trị trên hệ thống giao thông công cộng (metro, bus, tram) tại Munich và các thành phố khác của bang Bavarian!
  • Về mặt thời gian:
    • Từ thứ 2 đến thứ 6: có giá trị từ 9 giờ sáng hôm nay đến 3 giờ sáng hôm sau (18 tiếng)
    • Thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ: có giá trị từ 0 giờ sáng hôm nay đến 3 giờ sáng hôm sau (27 tiếng)

Nói túm lại nhé: Có thể dùng Bayern ticket đi tram từ hostel ra ga, trèo lên tàu đi tiếp đến Fussen, bắt bus 73/78 vào khu du lịch, quay về vẫn bằng vé đó và đi chơi tối bét nhè tại Munich đến hẳn 3h sáng cũng bằng cái vé đó luôn! 😀 quá tuyệt.

DI CHUYỂN TỪ GA FUSSEN VÀO KHU DU LỊCH

Từ ga tàu phải đi bus 73 hoặc 78 (mùa thấp điểm thì 1 tiếng/1 chuyến. Mùa cao điểm thì gần như liên tục), đi hết 7 min, sẽ đến ticket office, ngay cửa vào Hohenschwangau castle. Vé được cover bởi Beyern ticket! Lưu ý để ko bị nhầm với bus du lịch (đỗ cùng chỗ bus 73, 78 luôn), chạy liên tục miễn đủ khách, loại này mất tiền (2.5e), không dùng Bayern ticket được.

  • Đông người, ngại chờ đợi, sang chảnh thì đi taxi: khoảng 10e/chiều
  • Ngoài ra có thể thuê xe đạp: 10e/ngày. http://www.ski-sport-luggi.de/

DI CHUYỂN TRONG KHU DU LỊCH

Lấy chỗ bus 73/78 dừng hay ticket office làm điểm bắt đầu, gọi là điểm A nhé

Từ điểm A thể đi bộ lên lâu đài Hohenschwangau. Có 2 đường, nên chọn đường dài, đi xuyên qua rừng (mất khoảng 15 phút), ko chọn đường có cầu thang vì leo mệt. Hơn nữa đường qua rừng khá đẹp, phong thủy hữu tình cho nên nên cuốc bộ. Nếu ko thích thì đi xe ngựa, giá vé 4.5e.

Đường lên Hohenschwangau, phong thủy hữu tình 🙂

Từ điểm A đi lên lâu đài Neuschwanstein có 3 lựa chọn, đi bộ, shuttle bus hoặc xe ngựa.

  • Đi bộ mất tầm 40 phút, đường dốc, leo bở cả hơi tai. Rồi từ lâu đài muốn lên đươc đến Marienbrück phải leo dốc tiếp 20 phút nữa 🙁 Lưu ý là nếu chọn đi bộ thì từ Hohenschwangau không cần đi hẳn về điểm A. Trên đường xuống sẽ có ngã rẽ với biển chỉ đường đi lên Neuschwanstein.
  • Xe ngựa, chiều lên 6e, chiều xuống 3e
  • Shuttle bus, chiều lên 1.8e, xuống 1e. Vé khứ hồi thì 2.6e

Do đường lên khá dốc nên bạn nào lượng sức không đi nổi thì nên đi shuttle bus từ chân núi lên (chuẩn bị tinh thần là vào mùa cao điểm thì xếp hàng đi bus khá là dài nhé), bus dừng ở chân cầu Marienbrück! Từ đây bạn tà tà đi bộ xuống lâu đài, tham quan rồi đi bộ tiếp xuống chân núi. Chiều xuống là đổ dốc thoai thoải nên đi bộ vô tư.

LƯU Ý: Bus và xe ngựa đều không có lịch chạy cố định mà chạy theo nhu cầu của khách! Ngoài ra cũng không chạy khi thời tiết xấu (gió, bão, băng, tuyết etc). Nói cách khác, nếu bạn ghé thăm nơi đây vào các tháng mùa đông hoặc các tháng không phải mùa du lịch… xin xác định leo bộ lên ^^!

Dưới đây là sơ đồ toàn cảnh khu du lịch với các thắng cảnh và đường đi (bộ, bus, xe ngựa). Ấn vào hình để down ảnh lớn!

Toàn cảnh khu du lịch ở Fussen

Do giá vé tham quan, xe cộ có thể thay đổi so với thời điểm mình đi (2014), các bạn vào đây để cập nhật.

***

[UPDATE 3/7/2016] Tin buồn là cầu Marienbruck vẫn đang tu sửa, không tiếp khách du lịch (đồng nghĩa với việc bạn mất 1 chỗ với view vô cùng đẹp nhìn về phía lâu đài Neuschwanstein).

Nguyên văn thông báo trên web chính thức của họ như sau “Mary’s Bridge is temporarily closed due to major revision. The renovation works will last presumably until the end of July 2016.” –> “presumably” = dự đoán là cuối tháng 7 xong thôi nhé, ko chắc đâu. Check web của nó trước khi đi nha!

Have fun when roll around!

Bask

Comments

comments

Leave a Reply