Hệ thống tàu đắt đỏ ở Hà Lan và cách khắc phục :P

(Last Updated On: July 10, 2021)

Trái với các anh bạn láng giềng Bỉ, Pháp, Đức, tàu ở Hà Lan vô cùng đắt đỏ và ít khuyến mại. Vừa mới hôm qua thôi, chương trình thời sự của bọn nó phải tự công nhận là “hệ thống bán vé tàu vô cùng bất tiện (và tốn kém) cho khách du lịch!” Tuy nhiên ko hẳn là ko có cách tiết kiệm chi phí, vấn đề là phải biết cách … 🙂

***

Điều đáng buồn đầu tiên cần nói là phần lớn mọi người đến Hà Lan chỉ để ghé thăm Ams hoặc cùng lắm là Keukenhof vào mùa xuân. Lịch trình phân phối cho đất nước nhỏ bé này của các tour du lịch (tự chế hay mua) thường chỉ là 2 ngày –> cũng chả kịp mà ngắm nghía các thành phố khác. Ko phải vì mình đang ở Hà Lan mà có ý bênh (nói dối đấy, có bênh thật) nhưng đúng là Hà Lan có nhiều chỗ khác để đi ngoài Ams: Giethoorn (ngôi làng nhỏ nhắn xinh xắn với 180 cây cầu nhỏ, ko có đường cho xe ô tô, chỉ có thể đi bộ/xe đạp/thuyền quanh làng), Rotterdam và Kinderdijk (làng cối xay gió) cạnh đó, Utrecht (very old city), Maastricht (giáng sinh rất đẹp), Leiden, Deft, Den Haag (thủ đô hành chính của Hà Lan), Enkhuizen, Hoorn …(Google tên để biết thêm chi tiết^^!)

Lạc đề hơi xa 😀 thôi thì cho các bạn ko chỉ đến Ams, các bạn có thể đọc tiếp ^^ còn các bạn chỉ đến Ams thì … check post Giao thông công cộng tại Amsterdam nhé!

Web tàu Hà Lan: http://www.ns.nl/. Dĩ nhiên là có tiếng anh nhưng mình khuyến cáo là nên vào trang tiếng Hà Lan vì các khuyến mại, vé nhóm… chỉ có ở trang tiếng Hà Lan! (bọn phân biệt đối xử chết tiệt).

Khen trước: tàu Hà Lan sạch đẹp, chất lượng rất tốt, rất đúng giờ (trừ những hôm gió bão)

Chê sau:

  • OV chipkaart (thẻ thông minh): Từ 2014, các bạn Hà Lan chuyển sang dùng 1 cái thẻ điện tử gọi là OV chipkaart cho toàn bộ hệ thống tàu nội địa, trước đó chỉ dùng cho bus, tram, metro –> Như vậy, thẻ này dùng được cho toàn bộ hệ thống giao thông công cộng. Vấn đề là đối với dân HL hoặc người sống ở đây thì ok, tiện. Đối với khách du lịch? Ác mộng!
    • Tiện vì chỉ cần nạp tiền vào OV chipkaart đi bất kỳ phương tiện nào chỉ cần quẹt khi lên và khi xuống là xong, không phải lo mua vé cho nhức đầu. Lưu ý: Thẻ OV chipkaart khi đi tram hay metro sẽ trừ tiền theo quãng đường đi còn nếu mua vé đơn thì mặc định 2.9e/lần, bất kể đi dài hay ngắn.
    • Ác mộng No 1: mua thẻ này mất 7.5e (không hoàn lại). Do đó trừ trừ khi ở HL lâu > 1 tuần thì bạn hãy đầu tư mua 1 cái nhé ^^
Ác mộng 2: Khi muốn quẹt để đi tàu được thì ở trong thẻ phải có tối thiểu 20e!!! –> rất bất tiện cho khách du lịch vì để quá nhiều tiền trong thẻ, tiêu không hết lại phải đi ra quầy của GVB để rút ra.
    • Ác mộng 3: Nếu không mua thẻ OV chipkaart: Mỗi lần mua vé tàu sẽ phải trả thêm 1e phí vì HL không in vé giấy nữa mà sẽ là vé dưới dạng thẻ từ (cơ bản là 1 cái OV chipkaart dùng 1 lần). Mỗi lần mua 1 cái vé đi đâu lại mất thêm 1e nhé 😛
Hình thù bạn thẻ OV chipkaart (loại phải mua 7.5e)
  • Mua vé bằng cách nào? Hệ thống mua vé tàu ở HL là cái hệ thống quá sức ngu xuẩn cho 1 nước Tây Âu phát triển 🙁 🙁 🙁 Lý do:
    • Mua online: ko mất cái 1e phí – Link
    • Mua tại máy bán vé tự động: chỉ nhận tiền xu (thế mua cái vé return Ams – Maastricht 50e thì bỏ xu bằng cái niềm tin???), ko nhận tiền giấy, ko nhận thẻ từ (các bạn từ Việt Nam sang hãy cẩn thận), 1 cơ số máy ko nhận thẻ visa/master mà chỉ chơi với thẻ Hà Lan!!! Mua từ máy tự động vẫn mất 1e phí nhé
    • Mua tại quầy: 1e phí thẻ + 0.5e nếu thanh toán bằng thẻ visa/master

TIP TIP TIP TIP TIP

1) Vé tàu ở HL không ghi giờ (tức là vé mua có giá trị dùng bất kể lúc nào trong ngày) –> Chịu khó lên kế hoạch rồi mua online cho tiết kiệm

2) Giá vé tàu nội địa Hà Lan là cố định, ko đổi dù mua sớm hay muộn –> nếu không lên được kế hoạch thì chịu khó ra máy bán vé tự động mua (ra quầy mất thêm 0.5e phí dịch vụ mỗi lần mua)

3) Đi với nhóm bạn đông từ 4 người trở lên và ngoài giờ cao điểm (off-peak hour), bạn có thể mua vé nhómhttps://www.ns.nl/producten/en/losse-kaartjes/p/ns-groepsretour. 32e/4 người. từ người thứ 5 đến người thứ 7 (tối đa = 7), chỉ 1.5e/người. Tức là càng đông thì lại càng rẻ.

Số người trong nhómGiá vé (tổng)Giá vé/người
4328
533.56.7
6355.85
736.55.21
* Giá vé 5/2019
  • Đây là vé 1 chiều!
  • Cả nhóm phải đi cùng nhau suốt hành trình.
  • Vé chỉ dùng được vào các khung giờ ngoài giờ cao điểm (off-peak): trước 6:30, từ 9:00 đến 16:00 và sau 18:30 các ngày từ T2 đến T6. Thứ 7, CN và ngày lễ có thể dùng cả ngày (trừ King’s day vào 27/4 không được dùng).
  • CHỈ có thể mua online tại link trên
Vé ngày “dagkaart”

Đây là cứu tinh của dân du lịch và sinh viên nghèo ở Hà Lan^^

1/ Thỉnh thoảng NS có bán (~19e nhưng khá hiếm). Mua tại web của NS

2/ Các hệ thống …siêu thị ở HL bán (??? và tại sao siêu thị bán vé tàu khuyến mại thì … có chúa mới biết 😛 ), vd: Blokker, HEMA, AH, Kruidvat…Ko bao giờ tại cùng 1 thời điểm có hơn 1 hệ thống bán vé này. Thời gian bán tùy thuộc vào … hứng của siêu thị!, ko đoán trước đc 🙁

Hình thù bạn vé tàu ngày do siêu thị Kruidvat bán
  • Giá vé: dao động từ 15 đến 19e
  • Loại vé: thường có 2 loại là chỉ đi được cuối tuần (giá rẻ hơn) và đi được tất cả các ngày (đắt hơn chút).
  • vé điện tử (mua online và họ gửi code về mail để sang web NS mua vé và điền code vào. Siêu thị AH & HEMA hay bán loại này) hoặc vé giấy (mua online hoặc trực tiếp tại siêu thị. Vé giấy cầm đi dùng được luôn. Nếu mua online thì phải ra siêu thị để nhận vé giấy. Blokker hoặc Kruidvat hay bán loại này).
  • Giá trị sử dụng: thoải mái trong 1 ngày! bạn nhảy lên nhảy xuống cái tàu bao nhiêu lần cũng được (nếu có sức). Mua vé này làm 1 vòng Hà Lan trong 1 ngày được đấy hehe 😉
  • Lưu ý: Khi mua online, các bạn vào link của các siêu thị trên và đánh vào ô tìm kiếm với từ khóa là “dagkaart” nhé

3/ Bán qua hệ thống các trang khuyến mại. Link

  • Bạn vào link mình cho ở trên để check xem có vé khuyến mại nào vào thời điểm định đi không. Trang web chỉ có tiếng HL nhưng với công cụ dịch của Chrome thì không thành vấn đề
  • Ngoài dagkaart (19-20e/vé) còn hay có loại 2 vé đơn với giá ~ 25e (ví dụ bạn nào đi từ Ams xuống Giethoorn rồi ngủ lại, hôm sau quay lại Ams thì mua vé này lợi vì vé lẻ mua 1 chiều đã 22e rồi!)

“Final note: Để đi du lịch Hà Lan được hiệu quả, bạn nên có 1 người bạn ở Hà Lan hahaha ^______________^”

Good luck!


Have fun when roll around!

Bask

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

14 thoughts on “Hệ thống tàu đắt đỏ ở Hà Lan và cách khắc phục :P”

  1. đa tạ bài viết của bạn, tuy là đọc xong vẫn băn khoăn quá. Đúng là thù nhất cái máy bán vé mà chỉ nuốt tiền xu, hồi đi pháp bị mà điên hết cả người. Sắp tới mình chỉ định ở khoảng 3 đêm 2 ngày ở Amsterdam thì chắc chỉ là mua vé ngày (vé 24h) tiện nhất đúng k bạn. Và phải trả thêm cho chip kaart 1euro nữa. (theo mình hiểu là vậy). Và mua trực tiếp tại nhà ga chính dc k ?

    1. Nếu bạn đi bộ tốt và ở gần trung tâm thì nên mua vé lẻ 🙂 Nếu không thì mua vé ngày, 24h hay 48h tùy bạn. 1e cho disposal OV chipkaart chỉ là khi mua vé tàu thôi, còn vé phương tiện công cộng không bị phụ thu. Vé phương tiện công cộng mua từ nhà ga hoặc nhày lên tram/bus mua trực tiếp, hoặc mua từ máy ở trạm metro (nhận tiền, nhận xu, nhận cả visa/master). Bạn tham khảo thêm ở post này nhé
      https://5continents4oceans.wordpress.com/2015/04/27/giao-thong-cong-cong-tai-amsterdam/

  2. Bạn ơi hướng dẫn giúp mình chi tiết cách đi Giethoorn từ Arnhem và đến đó thì đi đứng chọn tàu bè ra sao cho hơp lý. Đi 1 ngày là đủ phải ko bạn? Và nếu đi vào tháng 2 thì liệu đi tàu trên sông/ kênh vậy mình có chịu nổi cái lạnh không? Nước có bị đóng băng như trong mấy tấm ảnh không? Thank bạn.

    1. Chi tiết cách đi bạn tra ở http://www.9292.nl/en, điền chỗ ở, ngày tháng, giờ đi vào sẽ có hướng dẫn cực chi tiết ngay.

      Đi về trong ngày ok.

      Đã vài năm nay Hà Lan… mất mùa đông 🙂 tuyết còn chả có nói gì đến đóng băng ^^ Lạnh thì đương nhiên (vì gió khá mạnh) nhưng không đến nỗi chịu không được, mặc ấm, quàng khăn là ok.

      Sau khi xuống bus, bạn đi bộ vô làng, đừng thuê thuyền ở ngay đầu làng, đắt. Bạn cứ đi sâu vào trong thăm thú, khi nào đến ngã rẽ thì rẻ trái, đi kịch đường sẽ có 1 chỗ thuê thuyền khá rẻ. Mình nhớ đâu tầm 12e/giờ/thuyền. Thuyền ngồi được 5-6 người. Nhảy lên thuyền rồi tự lại đi 1 vòng quanh làng, vui lắm 😀

      Chúc bạn đi chơi vui!

      1. Cảm ơn bạn. Mình thấy có người nói trong 1 ngày có thể phối hợp di 2 nơi là Paleis Het Loo và Giethoorn, đuợc ko bạn?

        1. Có thể được bạn ạ, mặc dù mất nhiều thời gian di chuyển (ví dụ: bus từ Zwolle đến Giethoorn rất ít, 1 tiếng/chuyến thôi). Tuy Giethoorn rất bé nhưng đẹp, đi tha thẩn thích lắm 😉

          1. Nếu mình có 6 ngày ở Arnhem và muốn đi các nơi: Arnhen, Giethoorn, Paleis Het Loo, Amsterdam, Rotterdam, ghé qua Delft vài giờ thăm bạn thì nên sắp xếp lịch trình thế nào cho hợp lý nạn nhỉ? Và nên chọn loại vé/ pass nào chi thuận tiện và hợp lý? Thank bạn nhiều nhé!

          2. Những 6 ngày thì thoải mái thời gian mà. Bạn có thể lên Ams chơi 2 ngày. Giethoorn 1 ngày. Rotterdam và Delf 1 ngày (Delf ngay sát Rot), Paleis Het Loo ngay gần Arnhem nên bạn có thể chơi 2 chỗ trong 2 ngày. Bạn có thể chọn giữa làng cối xay gió Zaanse Schans ở Ams hoặc Kinderlijk ở Rotterdam.

            Bạn có bạn ở HL thì nên nhờ mua hộ vé tàu ngày (Kruidvat đang bán: https://www.kruidvat.nl/treinkaartjes, mỗi tội là chỉ dùng được t7, cn). Dùng vé đó để đi Rotterdam (kết hợp Delf), Giethoorn. Apeldoorn thì đi vé thường cũng được vì gần Arnhem.

            Amsterdam thì có thể dùng vé của Kruidvat hoặc vé km của NS (https://www.spoordeelwinkel.nl/product/dagje-amsterdam-vandobben). Vé này bao gồm cả vé đi lại public transport trong Ams nữa, lại ko giới hạn ngày.

            Chúc bạn đi chơi vui 🙂

      1. Mình đang ở Anh. Mình thích đi du lịch lắm. Cũng kiểu ‘lọ mọ’ khám phá vậy đó. Lần nào về cũng bảo viết Nhật ký mà về xong là bận luôn, đến lúc có thời gian thì không còn cảm xúc hoặc bị quên, mình kém nhớ mà 😉

        1. Lol, mình được cái thù dai nhớ lâu nên bây h ngồi lọ mọ viết lại vẫn viết đc. Có những chỗ đi từ cả năm trước rồi mà giờ ngồi viết vẫn nhớ khá chi tiết, thế mới ghê 😀

      2. Thỉnh thoảng dành buổi tối viết theo đơn đặt hàng dùm mình về những địa điểm không phải là Keukenhof trong phần đầu bạn ‘bênh’ đó. Mình tự tìm hiểu được nhưng đọc chia sẻ vẫn có điểm để học tập. Trả công gì thì tuỳ tài thương thảo của bạn. Chúc bạn ngày mới vui.

Leave a Reply