Hành trình bia quanh lục địa già – P4: Bia Tiệp

(Last Updated On: December 6, 2020)

Trong khi Euro 2016 đang nóng lên từng ngày thì chủ nhà Pháp lại cấm cổ động viên tụ tập bia bọt ở các quán bar. Đáng ra thì cũng chả liên quan vì mình có ở Pháp quái đâu nhưng nhưng mẩu tin trên lại khiến mình nhớ ra 1 cái series bỏ bê đã lâu “Hành trình bia quanh lục địa già” (P1: Bia Hà Lan, P3: Bia Bỉ)…

… Mà đã nhớ ra thì không thể bỏ bê thêm nữa nên oh yeah phần 4 về bia Tiệp xin được lên sóng 😀 Và vì đã có “ẩm” nên sẽ bonus thêm vài thông tin về “thực” tại Prague.

Bia Tiệp thì ngon trứ danh rồi, nhất là bia đen. Hai tên tuổi nổi tiếng nhất làng bia Tiệp và cũng nổi luôn toàn thế giới là Pilsner UrquellBudweiser Budvar. Đến Tiệp mà không thử ít nhất 1 trong 2 loại bia này thì phí (dĩ nhiên không nói các bạn không biết uống bia nhé).

Bản đồ lượng tiêu thụ bia trên đầu người mỗi năm (tính bằng lít) của các nước Châu Âu

Nếu nhìn vào bản đồ tiêu thụ lượng bia của các nước Châu Âu thì Tiệp đứng hàng số 1 (bỏ xa cả Đức nhé), thế cho nên người Tiệp uống bia bằng cái … vại “bé” lắm, “bé” muốn ngất luôn ý. Vại em út nhất là 0.5 lít còn bình thường là 1 lít. Đừng mong nhìn thấy mấy cái ly xinh xinh vài trăm ml như ở Bỉ hay Hà Lan (trừ phi bạn uống loại bia nặng X33).

Vại bé bự (1 lít) đứng cạnh vại bé xinh (0.5 lít) ^_____^

Một ưu điểm cực kỳ lớn khi uống bia tại Tiệp đó là: GIÁ SIÊU RẺ. Đơn vị tiền của Tiệp là kc (hay CZK). 1kc ~ 1,000 vnd! So với mặt bằng giá cả tại Châu Âu, Tiệp siêu rẻ, rẻ như Việt Nam. Riêng bia Tiệp tại Tiệp đương nhiên rẻ hơn bia Tiệp tại Việt Nam 🙂 (và ngon hơn nhiều). Một cốc bia Pilsner Urquell hay Budweiser Budvar trong nhà hàng, quán bia sang trọng chỉ có giá từ 36-45kc (nửa lít)!!! Thế thì còn dại gì mà không thử.

Uống vại bia nửa lít mà không ăn thì có hơi choáng 🙂 Đồ Tiệp ăn khá ngon, nhất là đặc sản roast pork knuckle/knee (hay koleno trong tiếng Tiệp), tạm dịch đầu gối/khớp lợn quay.

Một vài món truyền thống của Tiệp (tính cả bia ^^)

Để thưởng thức bia ngon và thức ăn đỉnh, mình recommend 2 nhà hàng sau:

  • U Pinkasu: Jungmannovo náměstí 15/16, 110 00 Praha 1, Czech Republic
  • U Medvidku Beer Hall and Restaurant: Na Perstyne 7, Pr 1, Prague, Czech Republic; (420) 224 211 916. http://www.umedvidku.cz

So sánh: U Medvidku nổi tiếng hơn, lâu đời hơn (rất nhiều), giá đắt hơn chút đỉnh, đông khách du lịch hơn U Pinkasu. U Pinkasu còn nằm trong 1 hẻm nhỏ nên cũng hơi khó tìm nữa. Nhà hàng U Medvidku thì siêu to, rộng khủng khiếp trong khi U Pinkasu nhỏ nhắn, xinh xắn (thì nằm trong hẻm mà). Về khoản phục vụ thì các bác ở U Pinkasu dễ thương lắm, còn các bác ở U Medvidku thì kiêu vãi, mặt cứ song song với cái trần nhà haizzzzz. Tóm lại, tính toán ưu nhược điểm 1 hồi thì thôi các bạn cứ đầu tư vào hẳn U Medvidku cho hoành tráng!

Bên ngoài nhà hàng + nhà máy rượu 550 năm tuổi U Medvidku

Lưu ý là các quán bia, nhà hàng ở đây đều có khu hút thuốc và không hút thuốc. Nếu không hút và không chịu nổi cái mùi thuốc lá, bạn nhớ yêu cầu được ngồi ở khu vực không hút thuốc.

Một suất koleno ở U Medvidku có giá khoảng ~ 350kc (chỉ ~ 350,000 VND!!!), và rất to (xem ảnh), 2 người ăn là ngắc ngoải, 3 người thì vừa đẹp, 4-5 người vẫn ok, đủ để thưởng thức hương vị còn nếu đi 1 mình? Xin lỗi, bạn nên suy nghĩ lại, kẻo … bể bụng J đề nghị bằng mọi cách rủ thêm 1-2 người đi cùng hehe

1 suất roasted pork knee, uống cùng bia đen Budweiser Budvar, no 1 của hưởng thụ 😉

U Medvidku không những là một nhà hàng, nó là một nhà nấu bia được mở từ năm 1466. Do đó, nó có một số loại bia đặc sản tự nấu – Trong đó nổi tiếng nhất là bia X33, the strongest beer in the World! với 12.6% độ cồn. Mình chưa có thử nha, mới dám ngắm thôi, cũng hơi ngán cái độ nặng của bia này. Giá cũng khá mắc: 133kc cho 1 chai 330ml. Đủ để uống đến 3 cốc 0.5 lít Pilsner Urquell hay Budweiser Budvar 😉

Những chai bia X33 nặng 12,6 độ cồn đắt đỏ nhưng nổi tiếng tại U Medvidku

Bonus cho các bạn uống bia Tiệp rồi nhưng thèm đồ Việt:

Bình dân: Chợ Sapa – Libušská 319/126, Praha 4

  • Món gì cũng có! Bánh khúc, xôi, chè, bún chả, bún bò, phở, bánh mỳ… đều ngon (đặc biệt là bún chả, ôi giời ơi). Tại đây trả tiền bằng euro, kc, hay thậm chí tiền Việt cũng được luôn. Ồ có thể ăn cả 1 bữa cơm Việt như bình thường ở đây (đại loại như đậu nhồi thịt, rau muống, cà pháo, dưa muối^^).
  • Giờ mở cửa: 8:00 – 18:00 (mở cửa cả ngày lễ ; 1 số cửa hàng có thể mở đến 20:00)
  • Di chuyển: Đón bus số 113 tại bến metro Kačerov (tuyến màu đỏ hay C line) hoặc 197/198 tại bến metro Smíchovské Nádraží (tuyến màu vàng hay B line). Xuống tại bến Sidlisce Pisnice. Khả năng cao là bạn sẽ gặp ít nhất 1 người Việt trên bus nên đừng hòng lạc (mà thật ra bạn sẽ gặp người Việt ở mọi nơi tại Prague, dù gì thì Việt được công nhận thành 1 dân tộc thiểu số của Tiệp rồi cơ mà. Thiểu số ở đâu hổng biết chứ tại Prague là đông lắm lắm).

Cao cấp: Gallery Chris Nguyen – Restaurant Malý buddha
Úvoz 46, Praha 1, Hradčany, Review trên Tripadvisor

  • Quán này mình chưa ăn, chỉ được bạn chỉ thôi. Khá đắt đỏ nhưng thấy bảo đồ ăn ngon, décor chất.

Ok la, chúc các bạn “ẩm” + “thực” vui vẻ tại Prague. Xem thêm post Giao thông công cộng tại Prague và hệ thống tàu hỏa của Séc để tìm cách đi lại cho kinh tế và hiệu quả nha.

Các bài khác trong series “Hành trình bia qua lục địa già”P1: bia Hà LanP3: Bia Bỉ


Have fun when roll around!

Bask

Comments

comments

Leave a Reply