Hành trình bia quanh lục địa già (Series) – P1: Hà Lan

(Last Updated On: December 6, 2020)

Ừm, series post này sẽ dẫn bạn qua một số nơi có bia ngon nhất lục địa già Châu Âu, bao gồm bia Tiệp, bia Đức, bia Bỉ, bia Hà Lan (nơi mà Heineken bị khinh bỉ bới dân bản địa ^^) và bia Đan Mạch (Carlsberg và Tuborg).

***

Đây chắc sẽ là cái post kỳ lạ nhất trong blog mất 🙂 Mình là con gái và mình thích bia (ừ đó thì đã sao), cho nên trên quãng đường du lịch, có những lúc thay vì băm bổ vô bảo tàng, thăm vườn hoa, ra ngắm cầu với cả nhà thờ (… các hoạt động du lịch chính là vậy còn gì :v), thì mình mon men đi kiếm bia hall và thưởng thức ^________________^

Bản đồ lượng tiêu thụ bia của các nước Châu Âu

Nhìn vào lượng tiêu thụ bia ở các nước thì Tiệp và Đức chiếm các vị trí đầu bảng – cái này thì cũng chả có gì là lạ ^^! Đức còn có nguyên một cái lễ hội bia (Oktoberfest ở Munich) hàng năm thu hút hơn 6 triệu người chè chén cơ mà (lễ hội này kéo dài 16 ngày lận).

“Món ngon thì phải để ăn sau cùng” – các cụ nhà ta dạy thế, cho nên nước mở màn cho hành trình bia sẽ là Hà Lan, sau đó lộn lên Bắc Âu với Đan Mạch, rồi về Bỉ, sau đó chạy sang Tiệp kết thúc tại Đức (Munich).

***

Phần 1: bia Hà Lan – khi mà Heineken bị đối xử rất khác ở chính quốc trong khi vô cùng được ưa chuộng tại Việt Nam

“Heineken là để khách du lịch uống!” là tuyên ngôn phũ phàng mà mình nhận được khi lần đầu đi uống nước với tụi bạn. Thật tội cho Ken. Rồi thế đến Ams thì uống bia gì và uống ở đâu…?

Hà Lan là nước đầu tiên mình đặt chân khi đến Châu Âu và cũng là nước ở lâu nhất (suy ra tất lẽ dĩ ngẫu là có nhiều chuyện dở khóc dở cười nhất).

Ở nhà mình vẫn chuộng uống Ken (Heineken) và chắc ai cũng biết Ken xuất xứ từ Hà Lan. Thế nên buổi đầu tiên đi uống nước với các bạn học, dĩ nhiên mình “hí hửng” gọi Ken. Đáp lại sự “hí hửng” của mình là khuôn mặt lạnh tanh của anh bồi “ở đây hổng có bán Ken!”. Tiu nghỉu như bánh đa nhúng nước, “thế thì cho tao cái gì cũng được… mà ngon nhé ^^!”. Rồi, trước mặt mình hiện ra 1 cốc bia Amstel. Về sau lũ bạn giảng giải cho thì mới biết bọn nó hay uống bia Bỉ và cái bia Amstel này (Mặc dù bạn Amstel – thành lập từ năm 18xx tại Amsterdam – đã bị Heineken thâu tóm vào năm 19xx gì đó).

Tips là nhìn bảng hiệu treo ngoài quán bar. Ở đây bar nào cũng có, bảng hình tròn với tên nhãn hiệu bia sẽ được phục vụ chính trong bar (thường gặp nhất là màu xanh là của Ken và màu đỏ của Amstel).

Bảng hiệu bia mà quán bar phục vụ

Anyway, trải nghiệm hay ho ở Ams là uống bia bên cạnh cối xay gió ^^! Nhà máy bia Brouwerij ‘t IJ nằm ở phía Đông Amsterdam. Quán bar (vô cùng đông) của họ nằm ở vị trí đắc địa: ngay ngoài nhà máy, bên bờ 1 con kênh đào và ngay cạnh cối xay gió “De Gooyer Mill” – cối xay gió bằng gỗ cao nhất nước Hà Lan. Nhiều “đặc sản” của Hà Lan gộp 1 thế thì còn gì bằng 🙂

Cối xay gió De Gooyer và nhà máy bia+bia hall Brouweij’t IJ (Nguồn ảnh: Google)

Uống bia trực tiếp vừa làm từ nhà máy, pose hình cạnh cối xay gió, nếu hứng có thể mua tour thăm quan nhà máy luôn –> nghe hấp dẫn chưa :P. Bạn lại có thể gặp khá nhiều dân bản địa ở đây trong khi nếu đi Heineken experience tour thì chỉ toàn khách du lịch + khách du lịch mà thôi.

Địa chỉ cụ thể: Brouwerij ’t IJ – Funenkade 7 – 1018 AL Amsterdam. Làm thế nào để đến được đây thì check post về giao thông công cộng tại Ams nhé.


Drink beer when roll around!

Bask

P/s: Các bài khác trong cùng series

  • Phần 2 – bia Đan Mạch, khi mà bia bản địa (Carlsberg và Tuborg) được toàn dân yêu quý (trái ngược với Hà Lan nha)
  • Phần 3 – Bia Bỉ

Mọi thông tin trong trang web thuộc bản quyền của 5continents4oceans.com, được bảo hộ bởi đạo luật DMCA. Nếu có đăng lại nội dung, cần dẫn link gốc của bài viết.

Comments

comments

2 thoughts on “Hành trình bia quanh lục địa già (Series) – P1: Hà Lan”

Leave a Reply